Tiêu điểm
Lạm phát tăng cao trong tháng Tết
CPI tháng này tăng 1,04% do nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán và sự tăng giá của gạo, xăng dầu, gas.

Theo Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,04% so với tháng trước. Nguyên nhân đến từ nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao dịp Tết Nguyên đán; đồng thời giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và giá xăng dầu, gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Con số 1,04% chỉ thấp hơn mức tăng của CPI tháng 2/2022 và tháng 1/2021 trong một thập kỷ qua.

Trong mức tăng này, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, còn 2 nhóm giảm.
Cụ thể, nhóm giao thông tăng cao nhất với 3,09%, làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm. Trong đó, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trung bình hơn 15%; giá xăng và giá dầu đều tăng gần 6%. Hiệu ứng ngày Tết cũng kéo theo dịch vụ rửa xe, bơm xe, trông giữ xe, bảo dưỡng xe, phụ tùng khác trở nên đắt đỏ hơn.
Mặc dù ghi nhận mức tăng giá thấp hơn chỉ 1,7%, nhưng do có trọng số cao trong rổ tính CPI, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống lại tác động mạnh nhất đến CPI chung khi góp tới 0,57 điểm phần trăm.
Ở mặt hàng lương thực, giá gạo tăng 2,2%, kéo theo các mặt hàng lương thực khác cũng đắt đỏ hơn như ngô, bún, bánh phở, bánh đa, miến…
Trong khi đó, ở mặt hàng thực phẩm, giá thịt lợn tăng 3,9%, các loạt thịt khác tăng gần 2%. Hàng loạt mặt hàng rau, củ, quả cũng đều lên giá.
Còn các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác đều tăng chỉ số giá chưa tới 1% và chỉ tác động khiêm tốn đến mức tăng CPI chung.
Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giảm gồm bưu chính viễn thông giảm 0,17% và giáo dục giảm 0,42%.

Bình quân 2 tháng đầu năm nay, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,84%.
Theo nhận định của đại diện Bộ Tài chính trong cuộc họp điều hành giá cuối tháng 1, tổng hợp các thông tin về các yếu tố tác động đến lạm phát năm nay, 3 kịch bản lạm phát đã được đưa ra với các mức dự báo CPI bình quân tăng 3,52%, 4,03% và 4,5%.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nguồn cung thịt lợn năm nay vẫn đảm bảo nhưng đòi hỏi sự quản lý nhà nước và kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng như cuối năm 2019: giá thịt lợn tăng cao do bán tháo, tiêu hủy lớn và không kịp phục hồi, tái đàn.
Giá xăng dầu được đánh giá ổn định nhưng đây là một yếu tố rất khó lường bởi biến động chính trị, nếu tiếp tục đứt gãy vận chuyển, giá dầu có thể sẽ là một ẩn số.
Bên cạnh đó, một yếu tố có thể tăng áp lực lên giá cả là việc Nhà nước gỡ dần chính sách bình ổn giá để hỗ trợ người dân trong 3 năm qua.
Hiện, Bộ Giáo dục và đào tạo đang đánh giá Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và trình Chính phủ sửa đổi dự kiến trong năm 2024, theo đó, khung giá dịch vụ giáo dục có thể giữ ổn định hoặc điều chỉnh với khu vực ngoài công lập, đây là yếu tố có thể tác động lên CPI năm nay.
Dịch vụ y tế điều chỉnh khá muộn cuối năm 2023; giá điện điều chỉnh lần 2 vào cuối năm 2023 là những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến CPI trong những tháng tiếp theo của năm 2024. Việc điều chỉnh giá điện tiếp hay không sẽ phụ thuộc vào sự tính toán của Bộ Công thương, EVN và sự phối hợp của Bộ Tài chính.
Lạm phát đầu năm tăng chủ yếu do giá điện tăng
Lạm phát đầu năm tăng chủ yếu do giá điện tăng
Giá điện sinh hoạt tăng 1,3% so với tháng trước đã góp phần lớn vào mức tăng chi phí sinh hoạt trong tháng đầu năm nay của người dân.
Lạm phát có còn đe dọa nền kinh tế?
Chuyên gia cho rằng Việt Nam có thể tạm thời lãng quên các yếu tố về rủi ro lạm phát để có các giải pháp kịp thời phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.
Giá xăng giảm mạnh giúp kiềm chế lạm phát tháng 10
Mặc dù có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ ghi nhận chỉ số giá tăng và chỉ có 2 nhóm giảm, nhưng CPI tháng 10 chỉ tăng nhẹ 0,08%.
Xuất hiện rủi ro lạm phát
Trong khi tăng trưởng của Việt Nam chứng kiến một số tin tốt, lạm phát liên tục nhích lên làm gia tăng lo ngại, theo HSBC.
Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng
Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026
Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.