Đại diện Tổ chức lao động quốc tế cho rằng cần thay đổi tư duy của người lãnh đạo theo hướng coi nhân viên là trung tâm tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp thì mới có thể giữ được nguồn lao động chất lượng cao.
Việc đánh giá nhân viên vốn không khó nhưng nó đã trở nên khó vì nhân viên của chúng ta đã trải qua quá nhiều lần bị đánh giá cảm tính, thiếu hệ thống, nhiều nhà quản lý đã sa đà vào đánh giá con người thay vì đánh giá khả năng thực hiện công việc và kết quả đạt được của nhân viên.
Về bản chất chúng ta luôn muốn tìm cho mình một minh chủ - một người lãnh đạo đáng kính nể để đi theo, học hỏi và hy vọng mình lớn lên dưới quyền uy và năng lực của họ.
"Khi sự việc có 2 cách giải quyết, tôi luôn ưu tiên cách giải quyết của cấp dưới dù biết đôi khi đó là cách làm sai", ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.
Giáo sư Dave Ulrich được tạp chí Business Week đánh giá là bậc thầy về quản trị; tạp chí Forbes xếp hạng ông là một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới.
Một cuộc thăm dò của Gallup với hơn 1 triệu nhân viên ở Mỹ cho thấy rằng, hơn 75% người lao động đã tự nguyện từ bỏ công việc mà họ đang làm chỉ vì họ không hài lòng về người quản lý của mình, mặc dù công việc họ rất tốt.
Trong 33 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương, thì có tới 9 tổng công ty chưa có cán bộ chủ chốt điều hành công việc.
Bí quyết của huấn luyện trưởng U23 Việt Nam - ông Park Hang Seo, cũng là bí kíp mà các nhà lãnh đạo phải học hỏi, đó là tạo ra một sức mạnh tinh thần vô cùng lớn lao, một sự tự tin chưa từng có cho một đội đại bại binh.
Lãnh đạo ở Việt Nam hay sợ chuyện khen nhiều khiến nhân viên của mình nhàm chán, bị lờn.
Nhà lãnh đạo là người tạo ra cảm xúc tích cực cho nhân viên, xây dựng văn hóa gắn kết đội ngũ, thúc đẩy tinh thần hứng khởi, lòng nhiệt huyết khi làm việc, từ đó tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.