Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp

Việt Hưng Thứ sáu, 26/04/2024 - 18:55

Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp cần có tính hai chiều, từ trên xuống dưới và từ dưới đi lên; đồng nghĩa, văn hóa doanh nghiệp không chỉ đến từ việc ban lãnh đạo ngồi với nhau để viết ra, mà sẽ hình thành từ mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, dù là vị trí nhỏ nhất.

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp được xem như "kim chỉ nam" trong hoạt động quản trị của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam, yếu tố văn hóa chủ yếu thường đến từ những giấc mơ của người sáng lập, khi doanh nghiệp còn chập chững.

"Văn hóa này hoàn toàn có thể thay đổi để phù hợp với bối cảnh kinh doanh, hoặc khi doanh nghiệp bước lên một tầm cao mới. Duy chỉ có giá trị cốt lõi là không thay đổi", bà Nguyễn Tâm Trang - Tổng giám đốc nhân sự GreenFeed chia sẻ.

Theo bà Trang, một trong những thách thức khi triển khai văn hóa doanh nghiệp, đó là sẽ luôn xuất hiện những lãnh đạo mới, lãnh đạo cũ, và nhân viên mới, nhân viên cũ.

Trong khi đó, nhân viên thường chỉ nhìn vào người lãnh đạo trực tiếp của mình, xem cách mà người lãnh đạo đó ứng xử để làm theo.

"Rất khó để một nhân viên có thể nhìn ra được văn hóa tổng thể của doanh nghiệp, vì họ thường coi đây là những điều quá to tát", bà Trang nói.

Do đó, đại diện GreenFeed cho rằng, văn hóa doanh nghiệp cần có tính hai chiều, từ trên xuống dưới và từ dưới đi lên. Điều này đồng nghĩa, văn hóa doanh nghiệp không chỉ đến từ việc ban lãnh đạo ngồi với nhau để viết ra, mà sẽ hình thành từ mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, dù là vị trí nhỏ nhất.

Nhìn rộng ra, văn hóa doanh nghiệp có thể được thực thi ngay từ khâu tuyển dụng khi có thêm tiêu chí lựa chọn những người "phù hợp" về văn hóa, cũng như giá trị cốt lõi. Hoặc có thể áp dụng trong khen thưởng, đề bạt các vị trí cao hơn.

Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp được xem như "kim chỉ nam" trong hoạt động quản trị - Ảnh: VH

Với nhiều năm kinh nghiệm làm văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh Giang - Đồng sáng lập Newing cho biết, khâu thực thi văn hóa doanh nghiệp luôn khiến bà trăn trở.

"Không có quỹ đầu tư nào chịu bỏ ra 10, 20 triệu USD vào một doanh nghiệp chưa hình thành văn hóa, bởi đây là yếu tố sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững trong tương lai của doanh nghiệp", bà Giang chia sẻ.

Theo đại diện Newing, một trong những sai lầm phổ biến nhất khi thực thi văn hóa doanh nghiệp đó là nhiều lãnh đạo tin rằng chỉ cần truyền thông nội bộ và đào tạo tốt là đủ.

Nhưng thực tế lại chứng minh ngược lại. Bà Giang cho rằng, cần xem xét lại tính hiệu quả trong truyền thông nội bộ, thông qua số lần mà một đội nhóm, nhân sự có thể nhớ về hành vi, thói quen hình thành nên văn hóa.

"Truyền thông nhiều, nhưng đội nhóm không thực hiện được, thì cũng không thể hình thành văn hóa doanh nghiệp", bà Giang nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng đồng tình với quan điểm của đại diện GreenFeed khi cần đề cao yếu tố lãnh đạo phải làm gương, đồng thời cần đưa văn hóa doanh nghiệp vào quy trình làm việc, khen thưởng, đào tạo cụ thể.

Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp 1
Bà Trần Thị Huyền - Phó tổng giám đốc Edufit - Ảnh: VH

Tại Edufit - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với khoảng 1.800 nhân sự, Phó tổng giám đốc Trần Thị Huyền coi đây là sự may mắn, khi có định hướng đúng về văn hóa doanh nghiệp từ cách đây 6 năm.

Ở giai đoạn mới thành lập, ban lãnh đạo Edufit đã cùng nhau xây dựng tầm nhìn, hiến chương, giá trị cốt lõi và coi đây là khởi đầu của văn hóa doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tới khâu thực thi và triển khai, doanh nghiệp vẫn gặp phải tình trạng loay hoay và không biết bắt đầu từ đâu.

"Làm sao để văn hóa doanh nghiệp được viết ra có thể truyền đạt tới tất cả nhân viên và tất cả mọi người đều cùng làm? Chỉ có thể là lãnh đạo cấp cao nhất làm gương và sau đó là đến các lãnh đạo cấp trung", bà Huyền chia sẻ.

Theo lãnh đạo Edufit, làm văn hóa doanh nghiệp cần sự bền bỉ và tập trung. Ban đầu, Edufit chỉ thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong ban lãnh đạo và các quản lý cấp trung, với niềm tin là những người đứng đầu sẽ làm gương cho các nhân sự phía sau.

Sau này, khi văn hóa doanh nghiệp ở giai đoạn đầu đã được triển khai nhuần nhuyễn, Edufit mới mở rộng ra toàn bộ nhân sự và thực thi từng phần.

Bên cạnh các phương pháp luận, doanh nghiệp cũng kết hợp việc triển khai văn hóa doanh nghiệp thông qua các nền tảng công nghệ mới như Gapowork.

Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp 2
Ông Hà Trung Kiên - Tổng giám đốc GapoWork - Ảnh: VH

Ông Hà Trung Kiên - Tổng giám đốc GapoWork cho biết, Gapowork đã đồng hành cùng Edufit từ giai đoạn Việt Nam áp dụng biện pháp giãn cách xã hội năm 2021.

Khi đó, Edufit đã lên kế hoạch ứng phó kịp thời bằng cách sử dụng nền tảng giao tiếp cho doanh nghiệp GapoWork để đảm bảo quá trình vận hành được thông suốt, đồng thời truyền cảm hứng, giữ lửa nhiệt huyết tới từng nhân viên.

Thông qua GapoWork, nhân viên Edufit có thể tham gia các hoạt động kết nối nội bộ như: thể dục thể thao, hay các nội dung truyền động lực tới cán bộ nhân viên để cùng vượt qua mùa dịch...

Sau này, khi dịch bệnh Covid-19 qua đi, GapoWork đóng vai trò là nền tảng truyền thông nội bộ, đào tạo và trở thành công cụ đắc lực giúp Edufit xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Theo ông Kiên, điều đặc biệt ở GapoWork chính là cách tổ chức gần giống như một mạng xã hội nội bộ, cho phép lãnh đạo doanh nghiệp quản lý đến từng cá nhân, thiết kế các luồng giao tiếp, giao việc và trao đổi công việc đa phương thức, truyền thông nội bộ và tương tác hai chiều…

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, doanh nghiệp có thể sở hữu một không gian làm việc số đầy đủ 26 tính năng phục vụ giao tiếp và cộng tác trong công việc: từ nhắn tin, gọi điện, họp online tới quản lý công việc, lịch biểu, chấm công, phê duyệt…

Từ đây, doanh nghiệp không chỉ dễ dàng giao tiếp và triển khai các công việc thường ngày, mà còn có thể sử dụng như một công cụ kết nối nhân sự, cũng như xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp trên môi trường số.

Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Khi mọi giá trị đều bị thách thức, nhiều chuẩn mực bị đảo lộn và nhiều niềm tin bị đổ vỡ thì doanh giới sẽ có xu hướng quay về với những giá trị cơ bản của con người, quay về với những giá trị phổ quát và những nguyên lý trường tồn, đó là lấy nhân bản làm nền tảng của quản trị. Mà nhân bản chính là hồn cốt của văn hoá và không một doanh nghiệp nào trở nên độc đáo, lớn mạnh và bền vững mà không quan tâm sâu sắc đến văn hoá và quản trị bằng văn hóa.
Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Khi mọi giá trị đều bị thách thức, nhiều chuẩn mực bị đảo lộn và nhiều niềm tin bị đổ vỡ thì doanh giới sẽ có xu hướng quay về với những giá trị cơ bản của con người, quay về với những giá trị phổ quát và những nguyên lý trường tồn, đó là lấy nhân bản làm nền tảng của quản trị. Mà nhân bản chính là hồn cốt của văn hoá và không một doanh nghiệp nào trở nên độc đáo, lớn mạnh và bền vững mà không quan tâm sâu sắc đến văn hoá và quản trị bằng văn hóa.
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà

Tiêu điểm -  5 tháng

Hà Nội thí điểm ứng dụng này nhằm quản lý dữ liệu về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố; quản lý dữ liệu về điều kiện an toàn đối với từng cơ sở.

COO Prudential: Ai cũng có nỗi sợ cần được quản trị

COO Prudential: Ai cũng có nỗi sợ cần được quản trị

Leader talk -  5 tháng

Trong hành trình xây dựng trải nghiệm khách hàng, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó tổng giám đốc giao dịch bảo hiểm tại Prudential Việt Nam tin rằng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, từ công nghệ, con người, cho tới cả những nỗi sợ “vô hình” cần được quản trị.

Các mảng kinh doanh trọng yếu của Vingroup tăng trưởng khả quan

Các mảng kinh doanh trọng yếu của Vingroup tăng trưởng khả quan

Doanh nghiệp -  5 tháng

Với việc các chỉ dấu kinh tế vĩ mô tiếp tục có nhiều dấu hiệu hồi phục, cũng như các lĩnh vực kinh doanh trọng yếu có động lực tăng trưởng khả quan, Vingroup kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ diễn biến tích cực trong những quý tiếp theo.

Tiêu dùng phục hồi, doanh thu quý I Masan đạt 18.855 tỷ đồng

Tiêu dùng phục hồi, doanh thu quý I Masan đạt 18.855 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  5 tháng

Kết quả kinh doanh tích cực của Masan trong quý đầu năm chủ yếu đến từ mảng kinh doanh tiêu dùng bao gồm Masan Consumer và WinCommerce đã lấy lại được đà tăng trưởng.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  2 phút

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  24 phút

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.