Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp

Việt Hưng Thứ sáu, 26/04/2024 - 18:55

Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp cần có tính hai chiều, từ trên xuống dưới và từ dưới đi lên; đồng nghĩa, văn hóa doanh nghiệp không chỉ đến từ việc ban lãnh đạo ngồi với nhau để viết ra, mà sẽ hình thành từ mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, dù là vị trí nhỏ nhất.

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp được xem như "kim chỉ nam" trong hoạt động quản trị của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam, yếu tố văn hóa chủ yếu thường đến từ những giấc mơ của người sáng lập, khi doanh nghiệp còn chập chững.

"Văn hóa này hoàn toàn có thể thay đổi để phù hợp với bối cảnh kinh doanh, hoặc khi doanh nghiệp bước lên một tầm cao mới. Duy chỉ có giá trị cốt lõi là không thay đổi", bà Nguyễn Tâm Trang - Tổng giám đốc nhân sự GreenFeed chia sẻ.

Theo bà Trang, một trong những thách thức khi triển khai văn hóa doanh nghiệp, đó là sẽ luôn xuất hiện những lãnh đạo mới, lãnh đạo cũ, và nhân viên mới, nhân viên cũ.

Trong khi đó, nhân viên thường chỉ nhìn vào người lãnh đạo trực tiếp của mình, xem cách mà người lãnh đạo đó ứng xử để làm theo.

"Rất khó để một nhân viên có thể nhìn ra được văn hóa tổng thể của doanh nghiệp, vì họ thường coi đây là những điều quá to tát", bà Trang nói.

Do đó, đại diện GreenFeed cho rằng, văn hóa doanh nghiệp cần có tính hai chiều, từ trên xuống dưới và từ dưới đi lên. Điều này đồng nghĩa, văn hóa doanh nghiệp không chỉ đến từ việc ban lãnh đạo ngồi với nhau để viết ra, mà sẽ hình thành từ mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, dù là vị trí nhỏ nhất.

Nhìn rộng ra, văn hóa doanh nghiệp có thể được thực thi ngay từ khâu tuyển dụng khi có thêm tiêu chí lựa chọn những người "phù hợp" về văn hóa, cũng như giá trị cốt lõi. Hoặc có thể áp dụng trong khen thưởng, đề bạt các vị trí cao hơn.

Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp được xem như "kim chỉ nam" trong hoạt động quản trị - Ảnh: VH

Với nhiều năm kinh nghiệm làm văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh Giang - Đồng sáng lập Newing cho biết, khâu thực thi văn hóa doanh nghiệp luôn khiến bà trăn trở.

"Không có quỹ đầu tư nào chịu bỏ ra 10, 20 triệu USD vào một doanh nghiệp chưa hình thành văn hóa, bởi đây là yếu tố sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững trong tương lai của doanh nghiệp", bà Giang chia sẻ.

Theo đại diện Newing, một trong những sai lầm phổ biến nhất khi thực thi văn hóa doanh nghiệp đó là nhiều lãnh đạo tin rằng chỉ cần truyền thông nội bộ và đào tạo tốt là đủ.

Nhưng thực tế lại chứng minh ngược lại. Bà Giang cho rằng, cần xem xét lại tính hiệu quả trong truyền thông nội bộ, thông qua số lần mà một đội nhóm, nhân sự có thể nhớ về hành vi, thói quen hình thành nên văn hóa.

"Truyền thông nhiều, nhưng đội nhóm không thực hiện được, thì cũng không thể hình thành văn hóa doanh nghiệp", bà Giang nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng đồng tình với quan điểm của đại diện GreenFeed khi cần đề cao yếu tố lãnh đạo phải làm gương, đồng thời cần đưa văn hóa doanh nghiệp vào quy trình làm việc, khen thưởng, đào tạo cụ thể.

Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp 1
Bà Trần Thị Huyền - Phó tổng giám đốc Edufit - Ảnh: VH

Tại Edufit - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với khoảng 1.800 nhân sự, Phó tổng giám đốc Trần Thị Huyền coi đây là sự may mắn, khi có định hướng đúng về văn hóa doanh nghiệp từ cách đây 6 năm.

Ở giai đoạn mới thành lập, ban lãnh đạo Edufit đã cùng nhau xây dựng tầm nhìn, hiến chương, giá trị cốt lõi và coi đây là khởi đầu của văn hóa doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tới khâu thực thi và triển khai, doanh nghiệp vẫn gặp phải tình trạng loay hoay và không biết bắt đầu từ đâu.

"Làm sao để văn hóa doanh nghiệp được viết ra có thể truyền đạt tới tất cả nhân viên và tất cả mọi người đều cùng làm? Chỉ có thể là lãnh đạo cấp cao nhất làm gương và sau đó là đến các lãnh đạo cấp trung", bà Huyền chia sẻ.

Theo lãnh đạo Edufit, làm văn hóa doanh nghiệp cần sự bền bỉ và tập trung. Ban đầu, Edufit chỉ thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong ban lãnh đạo và các quản lý cấp trung, với niềm tin là những người đứng đầu sẽ làm gương cho các nhân sự phía sau.

Sau này, khi văn hóa doanh nghiệp ở giai đoạn đầu đã được triển khai nhuần nhuyễn, Edufit mới mở rộng ra toàn bộ nhân sự và thực thi từng phần.

Bên cạnh các phương pháp luận, doanh nghiệp cũng kết hợp việc triển khai văn hóa doanh nghiệp thông qua các nền tảng công nghệ mới như Gapowork.

Đường hai chiều trong văn hóa doanh nghiệp 2
Ông Hà Trung Kiên - Tổng giám đốc GapoWork - Ảnh: VH

Ông Hà Trung Kiên - Tổng giám đốc GapoWork cho biết, Gapowork đã đồng hành cùng Edufit từ giai đoạn Việt Nam áp dụng biện pháp giãn cách xã hội năm 2021.

Khi đó, Edufit đã lên kế hoạch ứng phó kịp thời bằng cách sử dụng nền tảng giao tiếp cho doanh nghiệp GapoWork để đảm bảo quá trình vận hành được thông suốt, đồng thời truyền cảm hứng, giữ lửa nhiệt huyết tới từng nhân viên.

Thông qua GapoWork, nhân viên Edufit có thể tham gia các hoạt động kết nối nội bộ như: thể dục thể thao, hay các nội dung truyền động lực tới cán bộ nhân viên để cùng vượt qua mùa dịch...

Sau này, khi dịch bệnh Covid-19 qua đi, GapoWork đóng vai trò là nền tảng truyền thông nội bộ, đào tạo và trở thành công cụ đắc lực giúp Edufit xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Theo ông Kiên, điều đặc biệt ở GapoWork chính là cách tổ chức gần giống như một mạng xã hội nội bộ, cho phép lãnh đạo doanh nghiệp quản lý đến từng cá nhân, thiết kế các luồng giao tiếp, giao việc và trao đổi công việc đa phương thức, truyền thông nội bộ và tương tác hai chiều…

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, doanh nghiệp có thể sở hữu một không gian làm việc số đầy đủ 26 tính năng phục vụ giao tiếp và cộng tác trong công việc: từ nhắn tin, gọi điện, họp online tới quản lý công việc, lịch biểu, chấm công, phê duyệt…

Từ đây, doanh nghiệp không chỉ dễ dàng giao tiếp và triển khai các công việc thường ngày, mà còn có thể sử dụng như một công cụ kết nối nhân sự, cũng như xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp trên môi trường số.

Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Khi mọi giá trị đều bị thách thức, nhiều chuẩn mực bị đảo lộn và nhiều niềm tin bị đổ vỡ thì doanh giới sẽ có xu hướng quay về với những giá trị cơ bản của con người, quay về với những giá trị phổ quát và những nguyên lý trường tồn, đó là lấy nhân bản làm nền tảng của quản trị. Mà nhân bản chính là hồn cốt của văn hoá và không một doanh nghiệp nào trở nên độc đáo, lớn mạnh và bền vững mà không quan tâm sâu sắc đến văn hoá và quản trị bằng văn hóa.
Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Quản trị bằng văn hóa là tương lai của quản trị

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Khi mọi giá trị đều bị thách thức, nhiều chuẩn mực bị đảo lộn và nhiều niềm tin bị đổ vỡ thì doanh giới sẽ có xu hướng quay về với những giá trị cơ bản của con người, quay về với những giá trị phổ quát và những nguyên lý trường tồn, đó là lấy nhân bản làm nền tảng của quản trị. Mà nhân bản chính là hồn cốt của văn hoá và không một doanh nghiệp nào trở nên độc đáo, lớn mạnh và bền vững mà không quan tâm sâu sắc đến văn hoá và quản trị bằng văn hóa.
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà

Tiêu điểm -  1 năm

Hà Nội thí điểm ứng dụng này nhằm quản lý dữ liệu về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố; quản lý dữ liệu về điều kiện an toàn đối với từng cơ sở.

COO Prudential: Ai cũng có nỗi sợ cần được quản trị

COO Prudential: Ai cũng có nỗi sợ cần được quản trị

Leader talk -  1 năm

Trong hành trình xây dựng trải nghiệm khách hàng, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó tổng giám đốc giao dịch bảo hiểm tại Prudential Việt Nam tin rằng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, từ công nghệ, con người, cho tới cả những nỗi sợ “vô hình” cần được quản trị.

Các mảng kinh doanh trọng yếu của Vingroup tăng trưởng khả quan

Các mảng kinh doanh trọng yếu của Vingroup tăng trưởng khả quan

Doanh nghiệp -  1 năm

Với việc các chỉ dấu kinh tế vĩ mô tiếp tục có nhiều dấu hiệu hồi phục, cũng như các lĩnh vực kinh doanh trọng yếu có động lực tăng trưởng khả quan, Vingroup kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ diễn biến tích cực trong những quý tiếp theo.

Tiêu dùng phục hồi, doanh thu quý I Masan đạt 18.855 tỷ đồng

Tiêu dùng phục hồi, doanh thu quý I Masan đạt 18.855 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 năm

Kết quả kinh doanh tích cực của Masan trong quý đầu năm chủ yếu đến từ mảng kinh doanh tiêu dùng bao gồm Masan Consumer và WinCommerce đã lấy lại được đà tăng trưởng.

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.

Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo

Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  15 giờ

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  15 giờ

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.