MCredit có thể trở thành ngôi sao mới trên thị trường cho vay tiêu dùng

Trần Anh Thứ năm, 21/03/2019 - 14:33

Việc bứt phá trong năm 2018 cho thấy MCredit có thể gia nhập nhóm công ty dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng và cạnh tranh với FE Credit, HD Saison, Home Credit.

Cuối năm 2016, Ngân hàng Quân Đội (MB) giới thiệu Công ty tài chính MB với thương hiệu MCredit với tham vọng đánh chiếm thị trường cho vay tiêu dùng nhiều tiềm năng. 

Gần một năm sau, ngân hàng Shinsei của Nhật Bản trở thành cổ đông nắm giữ 49% cổ phần của công ty này. Tên công ty sau đó được đổi thành MB Shinsei và vốn điều lệ được tăng lên 800 tỷ đồng.

Dù ra đời muộn so với các đối thủ trên thị trường, song chỉ mất hơn 1 năm, MCredit đã gặt hái được thành quả đáng kể. Nhìn vào tổng dư nợ hợp nhất của MB so với các khoản cho vay tại ngân hàng mẹ và công ty chứng khoán, có thể ước tính quy mô cho vay của MCredit đến cuối năm 2018 vào khoảng 6.000 tỷ đồng.

Quy mô khoản vay này tương đương khoảng 5% thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Nam. Nhờ đó, MCredit trở thành công ty tài chính có thị phần ngang với những công ty lâu đời như Toyota Finance hay Prudential Finance. 

Nhóm các công ty này xếp sau FE Credit, HomeCredit và HDSaison. Ba công ty này chiếm khoảng 75% thị phần theo một báo cáo nghiên cứu công bố năm ngoái của FiinGroup (StoxPlus trước đây).

MCredit có thể trở thành ngôi sao mới trên thị trường cho vay tiêu dùng
Thị phần cho vay tiêu dùng tập trung vào 3 công ty dẫn đầu

Cung cấp các sản phẩm tiêu dùng cá nhân tương tự như các công ty tài chính khác bao gồm cho vay tiền mặt, cho vay trả góp, MCredit đánh giá mình có lợi thế sản phẩm vượt trội, thủ tục xét duyệt nhanh gọn, lãi suất cạnh tranh và mạng lưới rộng khắp.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của MCredit diễn ra trong bối cảnh những công ty tài chính tiêu dùng có dấu hiệu chững lại. HDSaison, công ty tài chính liên doanh giữa HDBank và Credit Saison (Nhật Bản) chỉ tăng trưởng cho vay 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng dư nợ ở mức 11,3 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của HDSaison còn thấp hơn ngân hàng mẹ HDBank.

FE Credit, công ty tài chính của VPBank có quy mô lớn nhất thị trường hiện nay cũng không ngoại lệ khi tăng trưởng chậm trong 9 tháng đầu năm 2018. Tuy vậy riêng trong quý cuối năm 2018, FE Credit đã bất ngờ tăng quy mô cho vay thêm gần 7.000 tỷ đồng để đạt quy mô 53.270 tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm 2017.

Dù thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam vẫn được đánh giá nhiều tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20% mỗi năm, song đa phần các công ty tài chính đều phải cho vay chậm lại trong năm ngoái để kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn. Đặc biệt sau khi nhiều công ty tài chính đã đẩy mạnh cho vay tiền mặt trong thời gian trước đó.

Ngoài ra hình thức cho vay ngang hàng (P2P lending) ngày càng phổ biến ở Việt Nam đã cung cấp thêm lựa chọn cho người có nhu cầu tài chính ngắn hạn.

Trong khi đó, một loạt công ty tài chính tiêu dùng khác gia nhập thị trường như Easy Credit của EVNFinance, VietCredit của Công ty tài chính Tín Việt hay SHB Finance của SHB. 

Sau khi bứt phá trong năm 2018, MCredit được cho là có thể gia nhập nhóm công ty dẫn đầu tư thị trường và cạnh tranh trực tiếp với FE Credit, HD Saison hay Home Credit.

Các công ty phân tích đánh giá, với 2 mảng là MCredit và MBAL (liên doanh bảo hiểm hợp tác với Tập đoàn Ageas), MB đang dần trở thành một ngân hàng đa năng cung cấp cả dịch vụ bảo hiểm và tài chính tiêu dùng. Dù phát triển 2 mảng này muộn hơn so với đối thủ trên thị trường, MB lại có lợi thế khi sở hữu nguồn khách hàng trung thành, qua đó sẽ dần mang lại cho ngân hàng vị trí dẫn đầu trong số các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng.

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Tài chính -  6 năm
Gần đây các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon hay Lotte lần lượt mua lại các công ty tài chính tiêu dùng trong nước để phát triển mảng dịch vụ tài chính trong chuỗi giá trị hoạt động tại Việt Nam.
Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Tài chính -  6 năm
Gần đây các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon hay Lotte lần lượt mua lại các công ty tài chính tiêu dùng trong nước để phát triển mảng dịch vụ tài chính trong chuỗi giá trị hoạt động tại Việt Nam.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  5 giờ

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  5 giờ

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Nội lực giúp Home Credit bứt phá

Tài chính -  8 giờ

Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  1 ngày

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  3 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  3 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  4 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  5 giờ

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  5 giờ

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68

Leader talk -  5 giờ

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.