Hãng dược AstraZeneca đầu tư 220 triệu USD vào Việt Nam
Nhã Nam
Thứ ba, 28/05/2019 - 11:24
AstraZeneca sẽ đầu tư 5.000 tỷ đồng, tương đương 220 triệu USD, vào lĩnh vực y tế của Việt Nam trong giai đoạn 2020 - 2024.
AstraZeneca hướng đến hỗ trợ phát triển năng lực y sinh học và thúc đẩy sự phát triển của ngành dược và kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua đã đến thăm Tập đoàn AstraZeneca, một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại dược phẩm hàng đầu của Thụy Điển.
AstraZeneca đã công bố đầu tư 5.000 tỷ đồng, tương đương 220 triệu USD, vào Việt Nam trong giai đoạn 2020 – 2024, nhằm củng cố cam kết lâu dài của AstraZeneca với Chính phủ Việt Nam trong việc kêu gọi các đối tác y tế hỗ trợ nâng cao chất lượng sức khoẻ cho người dân Việt Nam.
Với khoản đầu tư này, AstraZeneca sẽ đẩy mạnh việc phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đối với người dân Việt Nam. Đồng thời, Công ty sẽ cung ứng thêm nhiều cơ hội việc làm chất lượng cao trong tương lai.
Cụ thể, AstraZeneca sẽ cung cấp hơn 500 việc làm chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học y sinh và y khoa, cũng như trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị thông qua các đơn vị đối tác.
AstraZeneca đặt mục tiêu trở thành tập đoàn dược hàng đầu trong việc giảm tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm (NCD) – những căn bệnh dẫn tới 318.000 ca tử vong (tương đương 72% tỉ lệ tử vong) mỗi năm tại Việt Nam. Con số này đồng nghĩa với 6,7 triệu năm tuổi thọ và 14 triệu năm cuộc đời sống chung với bệnh tật.
Trong một phần của cam kết đầu tư sẽ dành cho chương trình “Sức khỏe thanh thiếu niên” nhằm tăng cường công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm.
Trong 3 năm tới, chương trình đặt mục tiêu tiếp cận trực tiếp hơn 46.000 thanh thiếu niên từ 27 trường và đại học, và gián tiếp 100.000 thanh niên để giáo dục về các yếu tố rủi ro dẫn tới các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường và ung thư.
AstraZeneca sẽ hợp tác cùng tổ chức Plan International, Trung tâm Thanh Thiếu niên Quốc gia và Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hà Nội (HNCDC) nâng cao năng lực cho những người trẻ tuổi và cộng đồng thanh thiếu niên tự đưa ra những lựa chọn lành mạnh trong chế độ ăn uống, tập thể dục và lối sống của mình.
Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang triển khai chiến lược chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Hiện nay, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đã đạt 75 tuổi, thuộc hàng cao nhất châu Á. Việt Nam cần có sự chung tay hợp tác quốc tế, trong đó có AstraZeneca, tiếp tục trong việc chăm sóc sức khỏe người dân.
Đồng hành với Chiến lược Quốc gia của Chính phủ về Phòng chống bệnh không lây nhiễm (giai đoạn 2015 –2025) và Chương trình sức khỏe Việt Nam, AstraZeneca đã tập trung đẩy mạnh đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận với giải pháp y tế tiên tiến trong lĩnh vực điều trị bệnh ung thư, tim mạch, thận – chuyển hoá và hô hấp. Điển hình là khoản đầu tư 20 triệu USD vào mạng lưới 132 đơn vị nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng rộng khắp cả nước cho giai đoạn 2017-2019.
AstraZeneca cũng đã hợp tác với Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế trong Chương trình “Vì Lá phổi Khoẻ” vào năm 2017, công bố khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD nhằm nâng cao chất lượng quản lý ngoại trú cho các bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) ở Việt Nam.
Hiện đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia, AstraZeneca là tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học dựa trên phát minh, chuyên nghiên cứu, phát triển và thương mại hoá các thuốc điều trị chuyên biệt trong các lĩnh vực điều trị chính bao gồm Ung thư, Tim mạch, Thận – chuyển hoá và Hô hấp.
Giá trị khoản đầu tư chưa được tiết lộ, nhưng theo thông lệ của Quỹ Mekong Enterprise Fund III thuộc Mekong Capital, thường quỹ này sẽ bỏ ra từ 8 đến 15 triệu USD để đầu tư vào mỗi doanh nghiệp.
Sau khi mua thêm hơn 20 triệu cổ phiếu của Công ty Dược Hậu Giang, Taisho đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 50,78% vốn điều lệ công ty dược nội địa lớn nhất của Việt Nam.
Nằm trong chuỗi hoạt động lớn vào ngày 22/02/2019 tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), Tập đoàn TH cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, cũng như phát động hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ.
Dù xu hướng chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, cũng như chuyển dịch từ thuốc ngoại sang thuốc nội đang tăng, nhưng ngành dược tại Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.