4 từ khóa đằng sau sự tăng trưởng nóng của 1Office

Quỳnh Chi Chủ nhật, 09/05/2021 - 05:44

Sản phẩm dịch vụ, con người, chính sách và quy trình là bốn yếu tố cốt lõi quyết định đến sự phát triển mạnh mẽ của 1Office trong thời gian qua và tiếp tục được xác định đóng vai trò quan trọng trong những năm tiếp theo.

Ông Lê Việt Thắng, nhà sáng lập kiêm CEO 1Office

Trong một sự kiện với chủ đề “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nội lực” do Học viện Quản trị HRD tổ chức mới đây, ông Lê Việt Thắng, nhà sáng lập kiêm CEO 1Office cho biết, năm 2019 - 2020, doanh số 1Office tăng trưởng gần gấp đôi. Dự kiến năm 2021 sẽ tăng trưởng gấp ba lần.

Ông Thắng cho rằng đây là giai đoạn tăng trưởng nóng và để làm được điều này, nhà sáng lập 1Office nhấn mạnh bốn yếu tố cốt lõi gồm: sản phẩm - dịch vụ, con người, chính sách và quy trình.

Thứ nhất, muốn doanh thu tăng trưởng phải đa dạng hóa về hàng hóa sản phẩm – dịch vụ. Từ việc chỉ có khoảng 3 - 4 sản phẩm thì giờ đây 1Office có tới vài chục gói sản phẩm. Việc đa dạng hoá sản phẩm ở một doanh nghiệp đặc thù công nghệ như 1Office thường phức tạp và tốn thời gian hơn vì phải lập trình, tích hợp với các phần mềm thay vì chỉ nhập hàng về như kinh doanh thông thường.

“Chúng tôi xác định phải phát triển thêm các gói sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Nếu chỉ chăm chăm vào hàng hoá cũ thì khó tăng trưởng”, ông Thắng nói.

Thứ hai là tốc độ tăng trưởng về con người, liên quan đến cả số lượng lẫn trình độ chuyên môn.

Từ ngày đầu, 1Office chỉ có bốn người làm công tác bán hàng nhưng bây giờ số lượng đã tăng lên 8 người, từ 20 người triển khai nay đã tăng lên 40 người. Tốc độ tăng trưởng về doanh số tạo áp lực cho các bộ phận phải chạy theo công tác tuyển dụng.

Ở 1Office, việc tuyển dụng là nhiệm vụ của tất cả bộ phận trong công ty thay vì chỉ giao cho bộ phận nhân sự. Tất cả bộ phận ở công ty phải tham gia vào việc tăng trưởng về con người từ việc xây dựng khung năng lực cho vị trí, KPI, đào tạo… cho đến việc đào thải nhân viên.

Ông Thắng lý giải, các trưởng bộ phận được giao KPI tuyển dụng, có thêm các chính sách thưởng, vì họ là người hiểu rõ công việc của phòng/ban mình nhất và nắm rõ về đối tượng nhân sự cần tuyển nhất.

Trong công tác nhân sự, ông Thắng nhấn mạnh nguyên tắc 8-2, bỏ qua tất cả những điều không cần thiết, chỉ cần tập trung cho 20% hiệu quả công việc từ những việc then chốt thì sẽ đạt được 80% hiệu quả còn lại.

Ông Thắng cho biết thêm, 1Office không đề cao sự đoàn kết mà rất coi trọng tính phản biện giữa các nhân viên để mỗi người có thể phát triển và từ đó phát triển công ty.

“Bạn có thể không yêu công ty nhưng hãy yêu công việc. Khi xử lý công việc, hãy coi công việc là mục tiêu chứ không phải việc đồng nghiệp có hài lòng hay không. Khi đoàn kết mà không có sự phản biện, một người sai có nghĩa là tất cả đều sai”, ông Thắng nói về văn hoá ở 1Office.

Doanh nhân này cũng cho biết, ông hướng tới xây dựng và phát triển một tổ chức tử tế. Đó là nơi tập hợp những con người tử tế.

Thứ ba là chính sách. Mới đầu, khi 1Office chỉ có một vài sản phẩm thì việc tính doanh thu rất đơn giản. Sau này, công ty có nhiều sản phẩm hơn và kết hợp với nhiều đối tác thì phải bóc tách các con số để phân tích và lên chính sách.

Ông Thắng áp dụng nguyên tắc “gái có công, chồng không phụ”, ai có công thì phải được trả công. Tuy nhiên, các chính sách ban đầu phải xây dựng thật đơn giản, rõ ràng, không cố gắng tìm cách giải quyết mọi trường hợp. Trong quá trình áp dụng sẽ chỉnh sửa và bổ sung dần.

“Đừng cố gắng xây dựng chính sách chi tiết quá khiến cho nhân tài thì rơi rụng, người yếu kém thì dư thừa. Hãy xây dựng những chính sách thực sự đơn giản hóa bởi không thể lường trước được các trường hợp phức tạp, đến lúc phát hiện ra thì lại quá trễ”, ông Thắng nói.

CEO 1Office cho rằng, chính sách cần được làm song song với công tác nhân sự vì khi tăng tưởng mà đụng đến quyền lợi thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

Cuối cùng là vấn đề quy trình. Theo ông Thắng, những doanh nghiệp chưa được quy trình hóa thì chắc chắn rối ren, vì vậy phải luôn quy trình hóa công việc lại, những công việc lặp lại, nhiều phòng ban khác nhau.

CEO phải trực tiếp làm công việc này để có cái nhìn tổng quan, nắm rõ cách thức vận hành trôi chảy cho doanh nghiệp. Làm theo xu hướng vừa làm vừa sửa. Trong đầu phải luôn luôn có xu hướng cải tiến. Nếu không có cải tiến thì quy trình sẽ bị lỗi thời, hoặc thậm chí gây con người mệt mỏi, áp lực.

“Không có quy trình hóa thì không thể tăng trưởng nhanh được. Cứ có mười đầu công việc thì ít nhất phải có bảy đầu công việc cần quy trình hóa. Nên trong một doanh nghiệp không thể thiếu việc quy trình hóa một cách tối ưu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững đi lên từ bên trong. Có một đôi chân đứng vững chắc mới tạo ra được thế cân bằng trên thị trường”, lãnh đạo 1Office nói.

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?
Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Tiêu điểm -  4 năm
Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?
Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của startup OCG

Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của startup OCG

Khởi nghiệp -  4 năm

Chỉ sau hai năm ra mắt, startup OpenCommerce Group (OCG) đã ghi nhận phát triển với mức GMV (tổng giá trị giao dịch) gấp 13,8 lần. Tốc độ tăng trưởng nhân sự của công ty này cũng lên đến 200% mỗi năm.

Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới về thương mại hàng hóa

Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới về thương mại hàng hóa

Tiêu điểm -  4 năm

Trong 50 nước có nền thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới, Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh nhất khi dịch chuyển từ vị trí thứ 39 vào năm 2009 lên vị trí thứ 23 vào năm 2019, theo báo cáo của WTO.

Cải thiện nốt trầm trên con đường tăng trưởng kinh tế

Cải thiện nốt trầm trên con đường tăng trưởng kinh tế

Phát triển bền vững -  4 năm

Ngân hàng phát triển châu Á nhận định Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bao trùm bằng cách làm dịu đi tác động của đại dịch Covid-19 đối với nghèo đói và thu nhập.

Nấc thang tăng trưởng mới của ngành sản xuất

Nấc thang tăng trưởng mới của ngành sản xuất

Tiêu điểm -  4 năm

Ngành sản xuất của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng vào cuối quý I/2021 với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng đáng kể.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  6 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  7 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  1 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.