Phát triển bền vững

Du lịch nông nghiệp: Chưa đột phá vì sản phẩm quá tương đồng

Phạm Sơn Thứ hai, 25/09/2023 - 09:45

Sản phẩm nông nghiệp giống nhau, không có gì mang tính đột phá và tạo bản sắc riêng khiến du lịch nông nghiệp khó có thể khiến du khách tiêu tiền.

Nhiều năm kinh nghiệm tổ chức các tour du lịch nông nghiệp, nông thôn cho du khách trong và ngoài nước, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Saigon Asset, chỉ ra một thực trạng khiến du lịch nông nghiệp mãi chưa thể đạt được kết quả như kỳ vọng, là sản phẩm nông nghiệp ở các địa phương quá giống nhau.

Lấy ví dụ, bưởi da xanh xuất phát ở Bến Tre và được giới thiệu là đặc sản Bến Tre, tuy nhiên khi ra đến miền Trung cũng được giới thiệu là đặc sản.

“Khách hàng nói sản phẩm nơi này thì nơi kia cũng có, khiến cho doanh nghiệp du lịch thấy ngại khi giới thiệu rằng đây là đặc sản địa phương”, ông Nghĩa đặt vấn đề tại Diễn đàn Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP.

Chính vì vậy, ông Nghĩa đề xuất, cần phải chọn lọc một cách kỹ lưỡng hơn đối với công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), sao cho sản phẩm OCOP phải thực sự là đặc sản mang tính đặc thù, tượng trưng cho tinh thần và văn hóa riêng của mỗi địa phương.

Đồng quan điểm, bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn truyền thông và sự kiện Cánh Cam, đánh giá, du lịch nông thôn đang phát triển mạnh nhưng thiếu bền vững do chưa đi đúng hướng, cạnh tranh không lành mạnh và quá nhiều sản phẩm tương đồng.

Thậm chí, nhiều nơi còn tư duy “làm du lịch nông nghiệp nông thôn để cứu nông nghiệp” chứ chưa thật sự đầu tư phát triển nghiêm túc loại hình kinh tế này.

Theo Bà Ly, từ chương trình OCOP có thể phát triển thêm chương trình “mỗi tỉnh một sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn đặc trưng” hoặc thậm chí là “mỗi huyện, mỗi xã một sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc trưng”.

Đó là nền tảng để xây dựng những sản phẩm phục vụ nông nghiệp, nông thôn có tính sáng tạo cao, truyền tải được câu chuyện, thông điệp truyền thông riêng biệt, qua đó hấp dẫn du khách trải nghiệm.

Còn theo ý kiến của ông Dương Minh Bình, Giám đốc Công ty CBT Travel, du lịch nông nghiệp nông thôn, nếu muốn thoát khỏi thế khó bởi sản phẩm quá giống nhau ở mỗi địa phương, cần áp dụng tư duy mới, thoát khỏi sự bó buộc của cách làm truyền thống.

Cụ thể, ông Bình cho biết, du lịch nông nghiệp không có nghĩa là bắt du khách sống cuộc sống giống hệt như đời sống nông thôn mà phải mang không gian nông thôn hài hòa với những tiện ích, tiện nghi cho du khách.

Với lối suy nghĩ đó, CBT Travel đã mời những đầu bếp ở khách sạn 5 sao về địa phương để nghiên cứu sử dụng đặc sản địa phương làm nguyên liệu, tạo ra những món ăn vừa đậm đà bản sắc, vừa hợp khẩu vị nhiều người, qua đó thu hút và giữ chân được du khách.

Từ cách làm này, ông Bình, người dân địa phương cũng có thêm cơ hội vừa phát triển sinh kế, vừa bao tồn văn hóa, nâng cao ý thức khôi phục và gìn giữ ban sắc dân tộc. Từ đó, lại ngày càng có nhiều điểm đặc biệt giúp kéo du khách đến với du lịch nông thôn.

Ông Đoàn Văn Khanh, Giám đốc Công ty Long Thuận, cũng giới thiệu một mô hình giúp sản phẩm du lịch nông nghiệp của công ty trở nên hấp dẫn du khách, đó là thiết kế cầu thép cao ở trên ngọn dừa, hình thành hệ thống đường đi trên cao để khách dạo quanh khu vườn.

“Làm cái gì phải độc, lạ và có tính bền vững thì mới thu hút được khách du lịch”, ông Khanh nhấn mạnh.

Ghi nhận đóng góp từ phía cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, một trong những yếu tố cần thiết khi phát triển sản phẩm OCOP là phải phát huy được thế mạnh địa phương, từ đó nâng cao giá trị.

Thực tế cho thấy, đã xuất hiện nhiều loại đặc sản mang tính địa phương mà không nơi nào có được, tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Thứ trưởng lấy ví dụ như bia hơi Hà Nội, đặc trưng có những bọt khí li ti bám ở thành cốc.

“Tôi có trò chuyện với chủ cơ sở, họ nói chỉ cần dừng bán một ngày là cả Hà Nội xôn xao vì cốc bia hơi quá là đặc trưng của Hà Nội. Từ câu chuyện này, có thể hiểu được tầm quan trọng của sản phẩm thế mạnh địa phương”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Khánh Hoà, Ninh Thuận làm du lịch nông thôn được không?

Khánh Hoà, Ninh Thuận làm du lịch nông thôn được không?

Tiêu điểm -  2 năm

Con đường để những địa phương có thế mạnh về du lịch biển như Khánh Hoà, Ninh Thuận phát triển thêm du lịch nông thôn như một hướng đi mới để tăng sức hút với du khách và xây dựng nông thôn mới, còn ghập ghềnh khó đi.

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Leader talk -  2 năm

Du lịch nông nghiệp (bao gồm cả nông thôn) lâu nay chưa có trong chương trình giảng dạy của các trường đại học, thậm chí không có cả chuyên đề lẫn ngoại khóa. Sau đại dịch Covid - 19, du lịch nông nghiệp được quan tâm, trở thành xu thế tất yếu toàn cầu.

Du lịch nông nghiệp nông thôn: Xu thế tất yếu của thế giới

Du lịch nông nghiệp nông thôn: Xu thế tất yếu của thế giới

Leader talk -  4 năm

Thực tế chứng minh, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần thay đổi diện mạo các bản làng, từ tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, nộp ngân sách cho đến đẩy lùi các tệ nạn nhờ du lịch cộng đồng.

Khách Tây thích cưỡi trâu, cấy lúa và sức hút của du lịch nông nghiệp

Khách Tây thích cưỡi trâu, cấy lúa và sức hút của du lịch nông nghiệp

Leader talk -  6 năm

Du lịch nông nghiệp là một thị trường ngách mà Việt Nam có rất nhiều tài nguyên để có thể cung cấp những sản phẩm tốt cho cả người Việt Nam và du khách nước ngoài.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  20 phút

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  3 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  3 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  4 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Phát triển bền vững -  6 ngày

Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  20 phút

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  24 phút

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  1 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  7 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.