Nhiều doanh nghiệp bất động sản "coi nhẹ" việc đầu tư đào tạo nhân viên

Quỳnh Chi Thứ hai, 10/04/2023 - 17:40

Mỗi doanh nghiệp bất động sản dành trung bình 22,2 giờ để đào tạo một nhân sự trong năm ngoái, với tổng đầu tư cho hoạt động đào tạo chiếm khoảng 0,1% doanh thu trong khi tỷ lệ này ở doanh nghiệp công nghệ thông tin cao gấp năm lần, theo khảo sát của Học viện Quản trị HRD.

0,1% doanh thu là con số mà các doanh nghiệp bất động sản dành cho hoạt động đào tạo nhân sự, theo báo cáo "Hoạt động đào tạo và phát triển Doanh nghiệp Việt Nam 2022 - 2025" do Học viện Quản trị HRD thực hiện. Báo cáo này khảo sát 200 doanh nghiệp ở Việt Nam, trong đó có 8,8% là doanh nghiệp bất động sản. 

Đây là con số thấp nhất nếu so với các doanh nghiệp ở những ngành nghề khác. Cụ thể, các doanh nghiệp công nghệ thông tin rất chú trọng hoạt động đào tạo và phát triển (L&D) khi đầu tư tới 0,5% doanh thu cho mảng này. Doanh nghiệp trong ngành giáo dục dành 0,45% doanh thu cho đào tạo, tương đương ngành bán lẻ khoảng 0,43%. Ngành sản xuất dành khoảng 0,32% doanh thu cho hoạt động đào tạo, và 0,2% là con số ghi nhận ở các doanh nghiệp tài chính ngân hàng. 

Xét về thời lượng đào tạo nhân viên thì nhìn chung, doanh nghiệp bất động sản cũng ở mức thấp nhất là 22,2 giờ/người/năm. Trong khi đó, mỗi nhân viên làm việc trong ngành công nghệ thông tin trung bình được đào tạo 33,2 giờ/năm, tương đương ngành tài chính – ngân hàng 33 giờ.

Ngành bất động sản đứng bét về đầu tư cho đào tạo nhân viên
Chỉ tiêu đào tạo tại các doanh nghiệp trong năm 2022. Nguồn: Học viện Quản trị HRD

Qua khảo sát của HRD, có thể thấy được hai xu hướng hoàn toàn đối ngược của các doanh nghiệp bất động sản và doanh nghiệp công nghệ thông tin, cũng đồng thời phản ánh sát diễn biến hoạt động kinh doanh trên thị trường.

Một mặt, 2022 là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp bất động sản khi rơi vào tình trạng đói vốn, chưa kể đến cú sốc trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong quý III/2022 khiến nguồn vốn từ thị trường này gần như bị chặn đứng. Các chuyên gia nhận định, tình trạng khát vốn của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay sẽ nghiêm trọng hơn khi áp lực đảo nợ trái phiếu từ cuối năm 2022 đến hết năm 2024 rất lớn.

Nhân sự bất động sản mất việc hay nhân sự ngành bất động sản đang khủng hoảng thừa... là tiêu đề của không ít bài báo trong suốt nhiều tháng qua. Các doanh nghiệp địa ốc phải tìm đủ mọi cách để oằn mình trong cơn khủng hoảng, từ cắt giảm nhân sự, giảm lương, trả lương muộn, trả lương bằng voucher, rồi tái cấu trúc... 

Ngược lại, theo ông Lê Hữu Nam, Giám đốc Vận hành của Học viện HRD, 2022 là một năm khó khăn nhưng các ngành tài chính ngân hàng và công nghệ thông tin có sự tăng trưởng tốt. Các dữ liệu khảo sát khác cũng cho thấy hoạt động đào tạo và phát triển ngành tài chính ngân hàng được tổ chức một cách bài bản dựa trên các định hướng chiến lược rõ ràng và kế hoạch hàng năm, hàng quý.

Dựa trên dữ liệu khảo sát của Học viện HRD, tỷ lệ nhân sự phụ trách đào tạo bình quân trên 100 người đạt khoảng xấp xỉ 1 người. Tỷ lệ này tăng nhiều hơn ở các ngành công nghệ thông tin, nhà hàng - khách sạn, bình quân 1,5 người trên 100 người. 

Như vậy, một công ty công nghệ thông tin với quy mô khoảng 500 nhân sự thì sẽ cần khoảng sáu nhân sự thuộc bộ phận đào tạo. Việc tỷ lệ này cao hơn ở lĩnh vực nhà hàng - khách sạn và tài chính cũng dễ hiểu bởi những ngành nghề thâm dụng lao động đòi hỏi sự đầu tư để cải thiện kỹ năng của người lao động nhiều hơn. 

Các lĩnh vực như bán lẻ, giáo dục và đào tạo, và công nghệ thông tin – phần mềm chú trọng hơn vào giảng viên nội bộ nên ngân sách thuê ngoài ít hơn, với tỷ lệ ngân sách từ 30,5 – 35% trên tổng đầu tư cho hoạt động đào tạo. Trong khi đó, doanh nghiệp bất động sản dành 49,3% ngân sách đào tạo để thuê ngoài, doanh nghiệp sản xuất khoảng 45% và ngành tài chính ngân hàng là 42,1%.

Đào tạo chưa gắn với chiến lược nhân sự

Chỉ ra tám khó khăn chính trong hoạt động đào tạo tại các doanh nghiệp, Học viện HRD nhấn mạnh hai vấn đề lớn nhất là xây dựng văn hoá học tập trong bối cảnh mới và công tác đánh giá hiệu quả sau đào tạo, đặc biệt là các chương trình trọng điểm.

Trong khi đó, ông Nam cho biết, L&D muốn chứng minh được vị trí quan trọng của mình trong tổ chức là một cố vấn cho lãnh đạo về nhân sự, là đối tác của các phòng ban thì phải chứng minh được tác động cụ thể của mình vào hoạt động của doanh nghiệp.

Ngành bất động sản đứng bét về đầu tư cho đào tạo nhân viên 1
Ông Lê Hữu Nam, Giám đốc Vận hành của Học viện Quản trị HRD

Những khó khăn khác liên quan đến: việc phân tích nhu cầu sát với nhu cầu của cá nhân và tổ chức; sự cam kết, ưu tiên và hỗ trợ của lãnh đạo về hoạt động đào tạo trong bối cảnh kinh doanh có nhiều thay đổi và biến động; thiết kế các hình thức đào tạo mới để thu hút học viên hứng thú tham gia; cách thức tổ chức đào tạo một cách tối ưu với hoạt động vận hành của tổ chức; sự tham gia và ủng hộ hoạt động đào tạo của đội ngũ quản lý cấp trung.

Trong đó, chỉ có khoảng 22,5% quản lý cấp trung là chủ động và tích cực trong công tác đào tạo, còn lại vẫn chỉ tham gia và cử nhân viên tham gia khi được cấp trên yêu cầu. Nhiều người thậm chí còn phản ứng tiêu cực với hoạt động đào tạo, cho rằng đào tạo là mất thời gian vận hành và sản xuất kinh doanh hoặc thờ ơ, không quan tâm đến hoạt động đào tạo.

Trong bốn giai đoạn của đào tạo và phát triển thì chỉ có 8,1% doanh nghiệp được HRD khảo sát đã đạt đến cấp độ cao nhất là phát triển tổ chức. Các doanh nghiệp này có văn hoá học tập rõ nét, hệ thống quản trị tri thức bài bản và hệ thống đầy đủ khung năng lực – lộ trình đào tạo cụ thể cho các vị trí của tổ chức. Các hoạt động đào tạo gắn chặt với các chiến lược nhân sự để hỗ trợ các bộ phận/công ty thành viên đạt được các mục tiêu chiến lược của tổ chức.

Tuy nhiên, phần đông doanh nghiệp vẫn chỉ dừng lại ở các cấp độ thấp nhất là đào tạo tự phát (34,4%) khi các hoạt động đào tạo chủ yếu là cầm tay chỉ việc, không có kế hoạch cụ thể và chưa liên kết với chiến lược phát triển nhân sự. 45,6% doanh nghiệp ở cấp độ cao hơn là đào tạo và phát triển chuyên nghiệp, tuy nhiên, dù hoạt động đào tạo nằm trong kế hoạch vận hành nưhng vẫn chưa kết nối chặt chẽ với chiến lược nhân sự, chưa có khung năng lực rõ ràng.

Giám đốc vận hành Học viện HRD cho biết, chỉ có khoảng hơn 10% doanh nghiệp là có khung năng lực, từ điển năng lực một cách bài bản để thiết kế kế hoạch đào tạo một cách bài bản.

“Phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa có đủ nguồn lực để xây dựng và thiết kế khung năng lực chuẩn các vị trí chức danh, làm cơ sở cho việc hoạch định và thiết kế đào tạo. Điều này đặt ra thách thức từ việc xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo, xây dựng lộ trình đào tạo theo chức danh, đánh giá hiệu quả sau đào tạo”, ông Nam nói.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, chỉ hơn 1/5 doanh nghiệp có kế hoạch ngân sách đào tạo cụ thể được thiết lập hàng năm, còn lại vẫn được quyết định theo từng dự án, chương trình hoặc sự vụ phát sinh.

Theo lãnh đạo Học viện HRD, điều này đặt ra một thách thức lớn cho các giám đốc, trưởng phòng L&D trong việc gây ảnh hưởng tới ban lãnh đạo để hoạt động L&D trở thành một “lịch trình chính thức” được lên chiến lược, kế hoạch, ngân sách hàng năm gắn chặt chẽ với chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thách thức này, cùng với những yếu kém trong việc đánh giá chất lượng đào tạo, đã dẫn đến thực trạng là lãnh đạo không quan tâm, không dành ngân sách cho các hoạt động đào tạo tại doanh nghiệp (8,1%), hoặc nếu có quan tâm thì cũng chưa dành thời gian chỉ đạo và thúc đẩy, không sẵn sàng phê duyệt ngân sách và các nguồn lực cho hoạt động đào tạo (30,6%).

Trong số 200 doanh nghiệp tham gia khảo sát, chỉ có 4,4% doanh nghiệp có lãnh đạo có chiến lược và kế hoạch cụ thể xây dựng văn hóa học tập trong công ty, là người làm gương, trực tiếp đứng lớp chia sẻ với cán bộ nhân viên trong các buổi đào tạo. 

Người làm L&D cần tư duy nhạy bén với kinh doanh

Người làm L&D cần tư duy nhạy bén với kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Nếu muốn chứng minh đào tạo là đối tác đồng hành cùng lãnh đạo vượt qua những khó khăn thì người làm L&D phải chứng minh được hoạt động đào tạo tác động vào đâu, giúp giải quyết vấn đề gì của doanh nghiệp.
Người làm L&D cần tư duy nhạy bén với kinh doanh

Người làm L&D cần tư duy nhạy bén với kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  2 năm
Nếu muốn chứng minh đào tạo là đối tác đồng hành cùng lãnh đạo vượt qua những khó khăn thì người làm L&D phải chứng minh được hoạt động đào tạo tác động vào đâu, giúp giải quyết vấn đề gì của doanh nghiệp.
‘Việt Nam cần đào tạo 150 nghìn nhân lực số mỗi năm’

‘Việt Nam cần đào tạo 150 nghìn nhân lực số mỗi năm’

Tiêu điểm -  2 năm

Để đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi số, từ nay đến năm 2030, mỗi năm Việt Nam phải đào tạo được khoảng 150 nghìn nhân lực số từ cao đẳng trở lên, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Thách thức mới của 'mô hình đào tạo 70-20-10' trong doanh nghiệp

Thách thức mới của 'mô hình đào tạo 70-20-10' trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 năm

70-20-10 là một mô hình rất tốt để xây dựng các dự án phát triển năng lực của tổ chức nhưng trong bối cảnh mới, đặc biệt khi các doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa, duy trì mô hình này là một thách thức lớn.

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.

Hiểu đúng về đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp

Hiểu đúng về đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Các hoạt động đào tạo và phát triển (L&D) nhằm tạo ra sự thay đổi năng lực của người lao động, bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Khoảng cách thế hệ: Rào cản cũ, lợi thế mới của doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Khoảng cách thế hệ không còn là rào cản khi được kết nối đúng cách, thậm chí còn trở thành động lực tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt

Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.

Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng

Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.

Hạ tầng bứt tốc cùng TOD tái định hình bất động sản TP.HCM sau sáp nhập

Hạ tầng bứt tốc cùng TOD tái định hình bất động sản TP.HCM sau sáp nhập

Bất động sản -  2 giờ

Hạ tầng bứt tốc và TOD tái định hình TP.HCM mở rộng, mở đường cho siêu đô thị nổi lên như nền tảng của các cực tăng trưởng mới.

Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana Ấn Độ

Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana Ấn Độ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vingroup công bố ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Chính quyền bang Telangana (Ấn Độ) tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Telangana Rising, với đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD theo từng giai đoạn nhằm phát triển hệ sinh thái đa ngành tại bang Telangana.

TPBank dẫn nhịp xu hướng tài chính của thế hệ công dân toàn cầu

TPBank dẫn nhịp xu hướng tài chính của thế hệ công dân toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.

Chủ sở hữu Sun Property 'mục sở thị' diện mạo Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Chủ sở hữu Sun Property 'mục sở thị' diện mạo Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với chủ đề “Boarding to Paradise” – Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.

Fico-YTL góp mặt tại Diễn đàn xây dựng bền vững Việt Nam 2025

Fico-YTL góp mặt tại Diễn đàn xây dựng bền vững Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Fico-YTL khẳng định vị thế tiên phong trong vật liệu phát thải thấp và minh bạch EPD, thúc đẩy hợp tác xanh và đóng góp vào mục tiêu giảm carbon của ngành xây dựng.

'Lá bài tủ' hết thời, TP.HCM tìm sức hút mới cho các khu công nghiệp

'Lá bài tủ' hết thời, TP.HCM tìm sức hút mới cho các khu công nghiệp

Tiêu điểm -  5 giờ

TP.HCM đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị mình trong bản đồ sản xuất, logistics và công nghệ châu Á.

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Đọc nhiều