Diễn đàn quản trị
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.

Công nghệ làm thay đổi phương thức maketing truyền thống
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại với sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp, thương hiệu là yếu tố rất quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu.
Thương hiệu giúp doanh nghiệp có được niềm tin yêu của khách hàng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vì mục tiêu sinh lợi nhuận dài hạn và phát triển bền vững. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đi đúng hướng và xây dựng thương hiệu thành công.
Theo chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu châu Á, để xây dựng thương hiệu đòi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp phải có một tư duy đúng đắn và các chiến lược quản trị đồng bộ.
'Xây dựng thương hiệu là tạo sự lựa chọn, không phải so sánh cái nào hơn'
Dẫn số liệu thống kê, ông Phong cho biết, hiện trên thế giới đang có khoảng gần 5 tỷ thiết bị điện thoại thông minh trên toàn cầu. Tất cả các thiết bị này đều được kết nối với nhau. Với sự tham gia của mạng internet kết nối là đã làm nhiều thứ thay đổi.
Phương thức làm maketing truyền thống đã chết, hình thức tiếp cận thị trường đã không còn có thể áp dụng như cũ, thay vào đó là cách làm truyền thông hoàn toàn mới để có thể phù hợp với xã hội hiện đại.
Ngay cả trên thế giới, hiện nay không nhiều các doanh nghiệp có vị trí giám đốc sale và maketing. Thường chỉ có các doanh nghiệp thực sự lớn mới có các vị trí này. Thay vào đó là vị trí của các giám đốc phát triển, ông Phong cho biết thêm.
Theo ông Phong, việc làm thương hiệu bằng cách chi tiền cho truyền thông hiện đã không còn phù hợp, trở thành hành vi “chi tiền không đúng chỗ”.
Bởi người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi, quyết định tiêu dùng của khách hàng đã khác rất nhiều so với với trước đây.
Người tiêu dùng hiện có nhiều kênh để tham chiếu, đánh giá về sản phẩm từ nguồn gốc đến chất lượng, thậm chí là cả tư cách đạo đức của doanh nghiệp có đáng để tiêu dùng hay không. Do đó, hành vi ra quyết định tiêu dùng của khách hàng cũng hoàn toàn khác.
Theo ông Phong, mỗi người tiêu dùng đều có một phiên bản số bằng công nghệ và điện thoại thông minh, thông qua mạng xã hội, internet. Bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp hay thông tin về sản phẩm đều được lan toả với tốc độ chóng mặt.
Đây là một thách thức rất lớn đòi hỏi maketing hiện đại không chỉ là maketing thông thường mà còn phải biết kết hợp với công nghệ. Không chỉ dựa vào truyền thông để tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu mà còn phải dựa vào công nghệ hiện đại để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Đồng quan điểm về vấn đề này, tại Hội thảo "Thách thức quản trị trong thời đại công nghệ 4.0" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam tổ chức, ông Trịnh Minh Giang, nguyên cổ đông sáng lập Alpha Books cũng cho rằng, công nghệ đã tạo ra phương thức maketing hiện đại.
Nền kinh tế hiện nay là nền kinh tế mạng lưới với những đặc tính riêng mà các mô hình kinh tế khác không có được. Công nghệ kết nối tất cả mọi thứ, giúp tối ưu mọi chương trình kinh doanh, khiến thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Thậm chí, nhiều công ty hiện nay còn ứng dụng công nghệ số vào mô hình kinh doanh doanh của chính mình, dùng chính công nghệ để kinh doanh, sử dụng các nền tảng công nghệ để kết nối, tối ưu hoa nguồn lực bên ngoài, tạo lợi nhuận. Email, facebook, foody, grap là những ví dụ điển hình.
Giá trị cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm
Trả lời câu hỏi, với nền tảng công nghệ kết nối như hiện nay, làm thế nào để xây dựng thương hiệu thành công, chuyên gia Bùi Quý Phong cho rằng, một doanh nghiệp làm truyền thông tốt phải tạo được một vòng khép kín của thương hiệu. Đích đến cuối cùng của vòng tròn ấy là niềm tin của người tiêu dùng. Thương hiệu càng lớn thì niềm tin của khách hàng dành cho nó càng lớn.
Trong khi đó, phương pháp xây dựng niềm tin trước đây và bây giờ cũng rất khác nhau. Nếu như trước đây, người dân còn tin vào quảng cáo để mua sản phẩm thì hiện nay việc quảng cáo đã không còn nhiều giá trị và mang lại hiệu quả bởi 92% người tiêu dùng tin vào bạn bè, người thân xung quanh để mua sản phẩm.
"Việc đổ quá nhiều tiền cho quảng cáo đã trở thành đốt tiền trong cuộc chiến không cân sức với phương pháp truyền thông hiện đại", vị chuyên gia thương hiệu này cho hay.
Do đó, phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó. Còn khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là thương hiệu đó đã chết.
Ông Phong cho rằng, trong xã hội hiện nay, hơn bao giờ hết, trải nghiệm của người tiêu dùng về sản phẩm là quan trọng nhất. Thương hiệu sống trong lòng người tiêu dùng chứ không phải là việc thương hiệu đó có còn trên những quảng cáo của ti vi hay báo chí hay không.
Chính vì vậy, những người làm maketing giỏi thường có nhiều kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống, vốn văn hoá tốt. Họ làm truyền thông bằng trực giác về quan hệ xã hội, chứ không phải từ những kiến thức học nhiều trên trường lớp.
Sau cùng, để làm được tất cả những điều trên, theo chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, giá trị cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm. Nếu doanh nghiệp tạo dịch vụ tồi, có truyền thông tốt mấy cũng không hiệu quả, không tạo niềm tin nơi người tiêu dùng.
Có ba cấp văn hoá đối với thương hiệu. Cấp 1 dựa vào truyền thông cho sản phẩm, đây là mức thấp nhất đối với thương hiệu. Cấp 2 là tạo ra trải nghiệm về sản phẩm cho khách hàng. Cấp 3 là doanh nghiệp tạo được văn hoá của doanh nghiệp, văn hoá của sản phẩm.
Yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một thương hiệu thành công là lấy khách hàng làm trọng tâm, chất lượng sản phẩm, văn hoá, đạo đức của doanh nghiệp. Sau đó mới là việc áp dựng công nghệ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
"Chúng ta đang sống trong thế giới kết nối, mỗi cá nhân là một đơn vị số có khả năng truyền và lan toả thông tin. Nếu doanh nghiệp quên điều đó sẽ không thể xây dựng thương hiệu thành công", ông Phong nhấn mạnh.
Xây dựng thương hiệu: Làm gì để biến khách hàng thành người tình trăm năm?
Chuyên gia thương hiệu 'bật mí' cách ứng phó với khủng hoảng truyền thông
Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, cùng với chất lượng sản phẩm dịch vụ, đỉnh cao nhất trong việc ứng phó với khủng hoảng chính là ngăn ngừa bằng văn hóa doanh nghiệp.
Thương hiệu 'Made in China' liệu đã xóa bỏ được tiếng xấu?
Người tiêu dùng toàn cầu vẫn sẽ cần thời gian để có suy nghĩ khác về thương hiệu của Trung Quốc.
Giám đốc Brand Finance lý giải vì sao thương hiệu Việt có giá trị thấp
Trong khi các nước như Malaysia, Indonesia, Singapore đều sở hữu các thương hiệu trong top 500 của thế giới thì Việt Nam lại không có đại diện làm.
10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam
Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Từ 'America First' đến chiến lược 'Make in Vietnam'
Bật mí cách doanh nghiệp Việt ứng phó trước chiến lược thuế quan Mỹ, đồng thời chỉ ra khoảng trống chính sách nội địa cần khắc phục.
Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?
Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.
Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới
Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.
Phù thủy sàn chứng khoán
Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.