Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAR INDEX và SIPAS 2022

Tùng Anh - 17:06, 19/04/2023

TheLEADERViệc tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng về cải cách hành chính và mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính đã khẳng định thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh về “cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, điểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công".

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAR INDEX và SIPAS 2022
Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trong buổi công bố xếp hạng chỉ số SIPAS và PAR INDEX

Năm 2022 là năm thứ 11 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của các bộ, các tỉnh, thành phố; là năm thứ sáu triển khai đo lường sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) tại tất cả 63 tỉnh, thành phố.

Theo công bố, tỉnh Quảng Ninh xếp thứ nhất với mức độ hài lòng đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước là 87,59%. Đây là lần thứ tư liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số SIPAS. 

Đứng ở các vị trí tiếp theo về SIPAS là Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương, Thanh Hóa. Nhóm cuối bảng chỉ số SIPAS bao gồm các tỉnh: Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Đối với chỉ số PAR INDEX năm 2022, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ở ngôi vị dẫn đầu đối với cấp tỉnh với 90,1 điểm. Tiếp đó là Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng. 5 tỉnh đứng cuối bảng là Phú Yên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Thuận, Bắc Ninh.

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAR INDEX và SIPAS 2022
Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAR INDEX và SIPAS

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định việc thực hiện các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI có ý nghĩa rất quan trọng trong thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững của tỉnh. Các chỉ số đã trở thành thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh về “cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, điểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công”.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp 1.240/1.591 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 78%, cao nhất toàn quốc). Trong đó, 77% là dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 70% hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến năm bước trên môi trường điện tử; số hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,8%; thực hiện số hóa 100% thủ tục hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện.

Ông Huy cho biết, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với những chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao để thu hút và giữ chân nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh chuyển dịch cơ cấu lao động, việc làm gắn với tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số, xây dựng văn hóa giàu bản sắc. 

Mặt khác, Quảng Ninh cũng chú trọng xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả là mục tiêu, động lực để phát triển. Nền hành chính này lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy mục tiêu tăng cường niềm tin và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành.

Cách đây không lâu, Quảng Ninh cũng đã được vinh danh là quán quân của bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu PCI. Tỉnh này cũng lần thứ hai dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố.