Phát triển bền vững
Quy hoạch dự án điện bỗng lùi 10 năm, nhà đầu tư Hàn ‘kêu cứu’
Theo đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư dự án điện tại Quảng Trị, dự án có thể trở thành bất khả thi trên thực tế nếu Quy hoạch điện VIII chính thức công bố kế hoạch lùi lại sau năm 2030.
Báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2021 cho biết các công ty Hàn Quốc, trong đó có KOGAS đang quan tâm đến sản xuất điện LNG.
Đặc biệt, hiện có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, bao gồm Hanwha, KOSPO và KOGAS, đang tham gia trong dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1 tại tỉnh Quảng Trị, với dự kiến sẽ bắt đầu khai thác thương mại vào giai đoạn 2026 – 2027.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tiến độ dự án vốn được phê duyệt trong quy hoạch điện trước đây thuộc giai đoạn 2026 – 2027, nay lại được chuyển sang thời hạn sau 2040 theo Dự thảo Quy hoạch điện VIII, buộc các nhà đầu tư và chính quyền tỉnh phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng.
“Chúng tôi rất mong chính phủ Việt Nam quan tâm và tạo điều kiện để dự án có thể được thực hiện như kế hoạch ban đầu”, báo cáo từ KoCham nhấn mạnh đề nghị.

Theo phân tích từ phía nhà đầu tư Hàn Quốc, dù nằm ở vị trí khá xa so với khu vực có nhu cầu điện, dẫn đến lo ngại về chi phí truyền tải điện, dự án Hải Lăng giai đoạn 1 1.500MW có những điểm phù hợp với lợi ích phát triển của Việt Nam.
Thứ nhất, dự án tiếp tục sử dụng lưới điện quốc gia hiện có mà không cần mở rộng thêm. Theo đề án tiền khả thi do Viện Năng lượng thực hiện, dự án Hải Lăng giai đoạn 1 có thể hoạt động bình thường mà không cần mở rộng mạng lưới truyền tải điện hiện có.
Nhìn chung, tổn thất trong quá trình truyền tải điện trên lưới điện 500kV không đáng kể, với tỷ lệ khoảng 0,1% tính từ tỉnh Quảng Trị trở ra khu vực phía Bắc. Theo KoCham, đây là mức tổn thất hợp lý hoàn toàn có thể bù đắp, bởi việc triển khai hệ thống LNG có tính kinh tế và mức độ cạnh tranh tốt do điều kiện ưu việt về địa lý.
Thứ hai, vị trí tối ưu để phát triển LNG. Xét về phương diện trang thiết bị cảng biển và chi phí vận hành các tàu chở LNG cần thiết cho việc thực hiện phát triển dự án LNG, khu vực đất dành cho dự án Hải Lăng có tính kinh tế và ổn định vì đảm bảo mực nước sâu cần thiết, đảm bảo cho việc cập cảng của tàu chở LNG – đây là vị trí khá hiếm ở Việt Nam.
Ở miền Nam, hay miền Bắc, độ sâu mực nước của hầu hết các khu vực ven biển thấp, do đó cần phải tiến hành nạo vét quy mô lớn hoặc thành lập các các bến LNG nổi xây dựng các đường ống dài ngầm dưới biển để các tàu chở LNG có thể tiếp cận.
Thứ ba, năng lực của nhà đầu tư để tiến hành dự án kịp thời và đạt hiệu quả kinh tế.
Theo đó, KoCham nhấn mạnh rằng KOGAS có năng lực cung cấp LNG một cách hiệu quả về kinh tế nhất cho Việt Nam, nhờ có sức mua LNG tương đương 9% tổng quy mô giao dịch LNG toàn cầu (35 triệu tấn mỗi năm).
Trong khi đó, KOSPO có số lượng nhà máy điện LNG lớn nhất tại Hàn Quốc, vì vậy có năng lực sản xuất điện LNG, về công nghệ vận hành liên quan và năng lực đàm phán thiết bị chính.
Thứ tư, dự án đóng góp cho sự phát triển đồng đều trên toàn quốc.
Theo KoCham, dự án sẽ góp phần vào công cuộc phát triển cân bằng các tỉnh thành ở miền Trung, và tạo sức sống cho các khu liên hợp công nghiệp mới trong khu vực, như khu kinh tế Đông Nam thuộc tỉnh Quảng Trị, và khu Chân Mây Lăng Cô của Huế.
Bên cạnh đó, có thể truyền tải điện năng đến các khu vực phía Bắc hoặc phía Nam, giúp cung cấp điện ổn định trong nước.
Mặc dù sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch, sản xuất điện LNG là giải pháp cầu nối tối ưu giúp đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, với phụ tải cơ bản ổn định trong quá trình tiến tới thay thế nguồn phát điện than.
Đồng thời, dự án Hải Lăng có thể tuân thủ đúng tiến độ kế hoạch của quy hoạch trước đây.
“Chúng tôi xin lưu ý rằng, nếu trong Quy hoạch điện VIII công bố kế hoạch lùi lại sau năm 2030, việc phát triển dự án có thể trở thành bất khả thi trên thực tế, ví dụ như sẽ gặp khó khăn trong phối hợp với các công ty tài chính, xây dựng và thiết bị vốn đang có ý định tham gia vào dự án Hải Lăng”, KoCham nhấn mạnh trong báo cáo.
Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tổng vốn đầu tư của dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 – 1.500MW là 53.668 tỷ đồng, tương đương 2,32 tỷ USD.
Trong đó, vốn góp của tổ hợp nhà đầu tư để thực hiện dự án là 13.416 tỷ đồng, (T&T Group góp 40%, mỗi nhà đầu tư Hanwha, Kospo và Kogas góp 20%).
Phần lớn dự án LNG không khả thi
Tham vọng về điện gió ngoài khơi
Orsted, công ty năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, thể hiện rõ tham vọng đầu tư lớn tại Việt Nam. Bà Yichun Xu, Giám đốc thị trường châu Á - Thái Bình Dương Tập đoàn Orsted cho rằng, mục tiêu phát triển 10GW điện gió ngoài khơi đến năm 2030 của Việt Nam hoàn toàn khả thi, thậm chí mục tiêu này có thể trở nên tham vọng hơn để cho phép các nhà đầu tư tạo ra các khoản đầu tư dài hạn hơn nữa.
Quảng Ninh khởi động nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD
Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh là dự án điện đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) nhập khẩu tại miền Bắc, có công suất lên tới 1.500MW, kinh phí đầu tư gần 48.000 tỷ đồng.
Kho cảng LNG đang thành món nợ nặng nề
Chi phí bị đội lên, tiến độ bị chậm trễ và tỷ lệ dừng hoạt động cao đang gây trở ngại cho lĩnh vực LNG.
Nhiệt điện khí LNG không dễ bùng nổ ở Việt Nam như điện mặt trời
Các dự án nhiệt điện khí LNG sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai hơn so với các dự án nhiệt điện than - vốn đã phải đối mặt với tình trạng chậm tiến độ triền miên, theo Viện Kinh tế Năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA).
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.