Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
"Tôi mong các bộ, ban ngành sớm có công văn giãn nợ vì hiện tàu của tôi đã nợ hơn 1 tỉ đồng, nợ chồng chất, khiến tôi không còn tư tưởng vươn khơi”, ngư dân Lê Văn Hải than thở.
Sáng 29/8, tại TP Đà Nẵng, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội thảo Sửa đổi nghị định 67 - những vấn đề cần đặt ra.
Sau hơn 3 năm triển khai, Nghị định 67 (NĐ 67) của Chính phủ đã mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có hàng chục tàu phải nằm bờ.
1.510 con tàu được đóng mới
Ông Lại Xuân Môn (Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam) cho biết, sau hơn 3 năm thực hiện NĐ 67 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đã có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 con tàu, trong đó đã đóng mới 1.510 con tàu.
“Tổng số tiền cam kết cho vay đóng mới tàu cá là 9.931 tỉ đồng và đã giải ngân cho vay được 9.012 tỉ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỉ đồng”, ông Môn cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Lại Xuân Môn, NĐ 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc về chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá...
“Những vướng mắc này, cần phải được tháo gỡ kịp thời để xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”, ông Môn nói.
Còn theo ông Nguyễn Đỗ Tám (Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng), các tàu cá đóng mới theo NĐ 67 mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hiện tại chất lượng tàu cá tốt, chưa có hiện tượng hư hỏng từ phản ánh của chủ tàu.
Nói về bất cập của NĐ 67, ông Tám cho biết: “Hiện nay Bộ NN&PTNT đã ban hành 21 mẫu thiết kế tàu vỏ thép. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức, cá nhân đóng mới tàu khai thác hải sản phải điều chỉnh thiết kế để phù hợp với kinh nghiệm và ngư trường hoạt động. Vì vậy sẽ mất thời gian điều chỉnh thiết kế, kinh phí điều chỉnh thiết kế cũng khá cao (khoảng 50 triệu đồng). Ngoài ra, thời gian thẩm định tại các ngân hàng kéo dài nên tiến độ thực hiện về xét duyệt tổ chức, cá nhân đóng mới, nâng cấp tàu còn chậm”.
Hơn 20 lần đi họp
Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Đinh Công Khánh (ngư dân Bình Định) bức xúc, ông đã cùng 6 ngư dân lặn lội ra Đà Nẵng dự hội thảo nhưng chẳng giải quyết được vấn đề. Ông Khánh cho hay, tàu ông được đóng mới và chỉ chạy ra được 10 hải lý thì bị hỏng phải chạy vào bờ.
“Đến nay, tàu của tôi vẫn chưa được sửa chữa và đang tiếp tục nằm bờ. Phía nhà máy đóng tàu thì im hơi lặng tiếng khiến ngư dân trở thành con nợ của ngân hàng. Chúng tôi là ngư dân muốn ra khơi chứ nằm bờ như thế này rất xót xa. Tôi cũng mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý các công ty làm ăn gian dối khiến tàu của chúng tôi phải nằm bờ”, ông Khánh nói.
Cùng quan điểm, ông Lê Văn Hải (ngư dân Bình Định, có tàu hư hỏng nặng) cho biết, ngư dân rất mong muốn có một con tàu hiện đại, đầy đủ tiện nghi để yêu tâm vươn khơi bán biển.
“Trước đây tôi có 1 còn tàu vỏ gỗ và tôi đã thanh lý với giá hơn 1 tỉ đồng để đầu tư vào tàu vỏ thép. Tôi chỉ ước, chúng tôi có thể vươn khơi bám biển, làm giàu trên biển và góp phần bảo về chủ quyền biển đảo của quê hương”, ông Hải nói.
Ông Hải kiến nghị, ngân hàng nhà nước nên có công văn giãn nợ trong thời gian tàu nằm bờ. Như tàu của ông Hải đã quá hạn hơn 1 tỉ đồng, điều đó khiến gia đình ông không còn tư tưởng để vươn khơi bám biển trong khi số nợ cứ ngày chồng lên.
Ngư dân Lê Văn Hải cũng cho rằng, về phần bảo hiểm tàu cá, thân vỏ tàu rất rõ ràng, nhưng bảo hiểm ngư lưới cụ lại yêu cầu chỉ khi mất hết mới mới đền bù. Thực tế việc hư hỏng 1 phần máy móc vẫn khiến ngư dân bị thiệt hại cả tỉ đồng mà đơn vị bảo hiểm không đền bù.
“Tôi tính không nhầm, từ lúc xảy ra sự cố đến bây giờ, tôi đã đi dự trên 20 cuộc họp. Nhưng họ cũng chỉ hứa sẽ trình bày với cấp trên cho đến giờ vẫn bặt vô âm tín. Tôi mong các bộ, ban ngành sớm có công văn giãn nợ vì hiện tàu của tôi đã nợ hơn 1 tỉ đồng, nợ chồng chất, khiến tôi không còn tư tưởng vươn khơi”, ông Hải than thở.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.