Tham vọng của đại gia điện tử Trung Quốc tại Việt Nam

Han Sovy - 08:00, 27/07/2019

TheLEADERVới việc tăng cường đầu tư tiếp vào Việt Nam thông qua AQUA, tập đoàn Haier đang tập trung phát triển mảng sản xuất nhằm hoàn thiện mục tiêu nâng cao vị thế tại thị trường điện gia dụng Việt Nam.

Tham vọng của đại gia điện tử Trung Quốc tại Việt Nam
Đã có hơn 7 triệu gia đình Việt Nam sử dụng các sản phẩm điện gia dụng với thương hiệu AQUA

Năm 2014, thương hiệu AQUA chính thức được công bố tại thị trường Việt Nam sau khi gia nhập tập đoàn Haier vào tháng 4/2012. Báo cáo nội bộ nhiều năm sau đó cho thấy AQUA Việt Nam với quy mô hơn 2.000 lao động, đã đạt năng suất cao và đáp ứng tốt khối lượng sản xuất mà tập đoàn Haier yêu cầu.

Đến năm 2018, doanh thu doanh nghiệp này đạt mốc 200 triệu USD, tạo tiền đề thiết lập mục tiêu kỷ lục hơn 500 triệu USD trong 5 năm tới.

Theo quan điểm của Haier, Việt Nam được xem như một thị trường chiến lược trong lộ trình toàn cầu hóa của tập đoàn này. Vì vậy, với nguồn lực mạnh mẽ, Haier đã và đang hỗ trợ tích cực AQUA trong quá trình nội địa hóa sản xuất và sự hội nhập nền văn hóa đa quốc gia, dựa trên 3 nền tảng chủ yếu “quảng bá thương hiệu, nghiên cứu và chế tạo”, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu vững chắc và đứng đầu thị trường Việt Nam, đưa thị phần của các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt vươn lên vị trí thứ nhất.

Chia sẻ thêm về nội dung này, ông Zhang Shoujiang - CEO AQUA Việt Nam cho biết: “Trong hoạt động quảng bá marketing, sau hơn 20 năm hoạt động, AQUA hiểu được rằng, nhu cầu khách hàng tại Việt Nam không ngừng thay đổi và tăng lên theo thời gian. Cụ thể nhất là sự chuyển dịch từ việc sử dụng máy giặt cửa trên sang máy giặt cửa trước có mức tăng trưởng lên đến 40%. 

Do vậy, AQUA luôn phải tương tác, tiếp cận nhiều hơn với khách hàng để nắm bắt cụ thể nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm giặt sấy. Các sản phẩm máy giặt của AQUA luôn hướng đến công nghệ tiết kiệm điện, giặt sạch, bảo vệ quần áo tốt hơn, từ đó mang đến một cuộc sống tiện ích hơn cho các gia đình Việt.

Trong hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D), AQUA hướng đến mục tiêu dẫn đầu ngành hàng, cam kết chất lượng đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt, không ngừng ứng dụng công nghệ mới để mang đến những sản phẩm ngày một tốt hơn. 

Điển hình là việc ra đời dòng sản phẩm máy giặt cửa trước – lồng giặt 525mm, với những tính năng tiên tiến như: chức năng phân bổ nước giặt, xả tự động smart dosing, công nghệ DD Inverter… có hiệu suất cao giúp tiết kiệm năng lượng; giảm ồn và kéo dài tuổi thọ; lồng giặt lớn giúp giặt sạch hơn, giảm xoắn rối.

AQUA theo đuổi và ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất chế tạo, không ngừng cải tiến, sử dụng nguyệt vật liệu chất lượng, kỹ thuật cao, từ đố nâng cao năng suất cũng như mức độ hoàn thiện trong từng sản phẩm, đa dạng hóa các dòng sản phẩm tương ứng theo từng kênh phân phối”.

Ngoài ra, trong định hướng mở rộng kênh bán hàng, tính đến hiện tại, sản phẩm điện gia dụng AQUA hiện có mặt ở hầu hết cửa hàng điện máy trong kênh siêu thị và kênh bán hàng truyền thống với hơn 2.600 cửa hàng trên toàn quốc, đội ngũ bán hàng khoảng hơn 500 thành viên.

AQUA Việt Nam là một thể tổng hợp của hệ thống liên kết kỹ thuật toàn cầu 10+N thuộc tập đoàn Haier, phát triển nên các sản phẩm với công nghệ tiên tiến dẫn đầu về tiết kiệm điện năng, tự làm sạch, giữ ẩm và cấp đông thông minh. Sự hậu thuẫn trực tiếp của tập đoàn Haier về mặt hệ thống và công nghệ đã giúp AQUA Việt Nam có thể hoàn thiện mảng sản xuất của mình.

Sau khi xây dựng nhà máy thứ nhất, AQUA Việt Nam tiếp tục khởi công xây dựng nhà máy thứ hai cho sản phẩm máy lạnh vào năm 2015. Gần nhất, trong năm 2019, dự án xây dựng nhà máy sản xuất máy giặt lồng ngang hiện được triển khai và đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Nhà máy sản xuất máy giặt lồng ngang có tổng vốn đầu tư vào khoảng 20 triệu USD, diện tích khoảng hơn 4.000m2 (nâng tổng diện tích các nhà máy của AQUA Việt Nam tại KCN Biên Hòa là 80.000m2). 

Dự kiến, nhà máy có thể cung ứng khoảng 500.000 máy giặt cửa trước mỗi năm cho thị trường Việt Nam sau khi đi vào hoạt động. Sản phẩm chính xuất xưởng từ nhà máy sẽ là những mẫu máy giặt cửa trước – lồng giặt 525mm, dung lượng giặt từ 8-12kg, sử dụng công nghệ Super DD tiên tiến. Nhà máy mới này tạo ra gần 300 cơ hội việc làm mới.

Theo thông tin từ doanh nghiệp, sản phẩm do công ty AQUA Việt Nam sản xuất được xuất sang thị trường quốc tế như châu Âu và các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia… AQUA dự kiến đến hết năm 2019, có hơn 7 triệu gia đình Việt Nam đã và đang sử dụng các sản phẩm điện gia dụng với thương hiệu AQUA Việt Nam và do AQUA sản xuất.

Bước đi tiếp theo của ‘Sanyo 2.0’
Ông Song Yujun - CEO tập đoàn Haier khu vực Đông Nam Á cùng các đại diện của Haier và AQUA trong buổi khánh thành nhà máy mới.

Nói về những kỳ vọng đằng sau việc xây dựng nhà máy mới nhất của Aqua tại Việt Nam, ông Song Yujun - CEO tập đoàn Haier khu vực Đông Nam Á cho biết, nhà máy máy giặt cửa trước của AQUA Việt Nam được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và sự thay đổi thị hiếu của thị trường . Ngoài ra, nhà máy mới cũng là sự chuẩn bị quan trọng nhằm đạt được mục tiêu nắm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành hàng điện gia dụng ở Việt Nam.

Với tổng cộng 4 nhà máy được đặt tại KCN Biên Hòa 2, thông qua AQUA Việt Nam, tập đoàn Haier đang cho thấy rõ tham vọng hiện thực hóa mục tiêu hướng đến vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện gia dụng tại Việt Nam.