Phát triển bền vững

Tiêu dùng xanh lên ngôi

Phạm Sơn Thứ sáu, 30/06/2023 - 10:01

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ bền vững, đồng thời đặt kỳ vọng nhiều hơn cho các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có đạo đức, có trách nhiệm.

Thu nhập của người tiêu dùng tăng cao dẫn đến ngày càng có nhiều người sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm được chứng nhận có chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe. Cùng với đó, các ngành sản xuất cũng đang phát triển kể cả số lượng và chất lượng, đang không ngừng đầu tư mở rộng kênh phân phối cũng như tìm kiếm giải pháp bền vững hóa sản phẩm của mình.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, đây là lý do khiến xu hướng tiêu dùng các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên và thân thiện với môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến trong văn hóa tiêu dùng hiện đại. Xu thế này mang tính tất yếu ở thị trường Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Khảo sát của NielsenIQ phần nào củng cố thêm lập luận này. Tại diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và thị trường bán lẻ, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng của NielsenIQ Việt Nam, cho biết, theo khảo sát hành vi tiêu dùng mới nhất của công ty, 49% người tiêu dùng đã lựa chọn sử dụng túi tái chế, tái sử dụng thay cho những sản phẩm túi dùng một lần; 47% người tiêu dùng chỉ quyết định mua hàng khi thực sự cần thiết; 45% người tiêu dùng đã có ý thức tự phân loại rác thải và tiết kiệm điện.

Tiêu dùng xanh lên ngôi
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng của NielsenIQ Việt Nam

Tính riêng tại 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, theo bà Trịnh Nguyễn Ngọc Linh, Quản lý cấp cao Dự án Intage Việt Nam, khảo sát của đơn vị này cũng chỉ ra, có đến 95% người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường; 61% ưu tiên tận dụng ánh sáng tự nhiên và tắt bớt các thiết bị điện khi không sử dụng; 44% người tiêu dùng tái sử dụng quần áo cũ thay vì mua mới.

Lý do lựa chọn tiêu dùng xanh cũng rất đa dạng, có thể kể đến như mong muốn tiết kiệm trong chi tiêu; mong muốn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình hoặc ủng hộ những phong trào bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Cùng với sự gia tăng xu hướng tiêu dùng xanh, người tiêu dùng cũng đặt nhiều kỳ vọng hơn đối với doanh nghiệp. Theo khảo sát của NielsenIQ, 38% người tiêu dùng cho rằng những sáng kiến và hành động thiết thực hướng đến bảo vệ môi trường là điều cần thiết. Khảo sát của Intage chỉ ra, 90% người tiêu dùng bày tỏ thái độ tốt với doanh nghiệp thực hành kinh doanh bền vững, có đạo đức và có trách nhiệm xã hội.

Đưa sản phẩm xanh đến tay người tiêu dùng

Xu thế tiêu dùng xanh lên ngôi chính là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm. Theo bà Hà, trước xu thế này, doanh nghiệp cần phải chủ động chứng minh những nỗ lực hướng đến phát triển bền vững với người tiêu dùng, thông qua những hành động cụ thể và kết quả thực tiễn, thay vì chỉ kêu gọi, hô hào, làm truyền thông, quảng cáo.

Thực tế, doanh nghiệp đang có rất nhiều dư địa để triển khai hoạt động bền vững hóa, có thể kể đến như giảm thiểu sử dụng vật liệu không thân thiện với môi trường, sử dụng các nguồn năng lượng bền vững. Giám đốc NielsenIQ Việt Nam nhấn mạnh, doanh nghiệp sản xuất cần thực hiện đánh giá toàn diện kế hoạch hành động giảm phát thải và kết quả đạt được thay vì triển khai một cách thiếu định hướng.

Đối với các nhà bán lẻ, bà Hà khuyến nghị có thể ứng dụng giải pháp cho phép khách hàng theo dõi tác động tới môi trường trong giỏ hàng hóa, đồng thời tăng cường phân phối những sản phẩm xanh, sạch, tiến hành dán nhãn chứng nhận carbon lên sản phẩm, sử dụng xe điện để vận chuyển hàng…

Doanh nghiệp miền Tây: Thực hành ESG bắt đầu từ ’cái tâm sáng’

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, các kênh thương mại hiện đại lên ngôi, nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm xanh không thể ngồi chờ “tiếng lành đồn xa”, thay vào đó là tích cực ứng dụng các nền tảng phân phối mới, tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn tới những sản phẩm xanh.

Bên cạnh những kênh tiêu thụ như sàn thương mại điện tử, bán hàng qua livestream (phát video trực tiếp)…, bà Hà gợi ý, có thể xây dựng những câu lạc bộ khách hàng tiêu dùng bền vững; triển khai hình thức trải nghiệm sản phẩm xanh; khuyến khích tiêu dùng xanh thông qua thưởng điểm cho những khách hàng lựa chọn sản phẩm bền vững…

Còn theo ông Tiến, để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ xu thế tiêu dùng xanh, không chỉ nỗ lực của doanh nghiệp mà sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cũng đặc biệt quan trọng. Ông Tiến đề nghị các cơ quan chức năng cần nâng cao trách nhiệm trong kiểm soát chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa tiêu dùng bền vững để cộng đồng hiểu được vai trò, giá trị của sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và thân thiện.

Chuyển đổi xanh và cơ hội cho những nhà tiên phong

Chuyển đổi xanh và cơ hội cho những nhà tiên phong

Phát triển bền vững -  1 năm

Giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả và tạo dựng được hình ảnh đẹp đối với người tiêu dùng là lợi thế cạnh tranh cho những đơn vị tiên phong thực hiện phát triển bền vững.

Doanh nghiệp hiến kế để Việt Nam chuyển đổi số xanh

Doanh nghiệp hiến kế để Việt Nam chuyển đổi số xanh

Tiêu điểm -  1 năm

Những nền tảng, giải pháp ứng dụng công nghệ mới như AI, Blockchain, tự động hoá được các doanh nghiệp kì vọng sẽ tác động toàn diện, sâu sắc đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam trong thời gian tới.

Địa phương chú trọng xanh hóa nền kinh tế

Địa phương chú trọng xanh hóa nền kinh tế

Phát triển bền vững -  1 năm

Các dự án đầu tư quy mô lớn là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của nhiều địa phương. Tuy nhiên, vào năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ nhằm từ chối một dự án trị giá đến 400 triệu USD, là dự án xây dựng nhà máy dệt – nhuộm của TAL.

Doanh nghiệp miền Tây: Thực hành ESG bắt đầu từ ’cái tâm sáng’

Doanh nghiệp miền Tây: Thực hành ESG bắt đầu từ ’cái tâm sáng’

Phát triển bền vững -  2 năm

Tôm là một trong những loại thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với sản lượng không ngừng tăng qua các năm. Cùng với sự tăng của sản lượng tôm, lượng phụ phẩm bao gồm đầu và vỏ tôm cũng ngày một nhiều, đến nay đã đạt tới con số gần 1 nghìn tấn mỗi ngày.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  3 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  3 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  4 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Phát triển bền vững -  6 ngày

Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  2 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  8 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.