Tối ưu hoá dữ liệu trong tiếp thị và bán hàng

Quỳnh Chi Thứ ba, 29/06/2021 - 09:01

Những năm trở lại đây, dữ liệu được nhắc đến rất nhiều như một nguồn tài nguyên mới, được đánh giá là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong thời đại 4.0.

Một điều thú vị là dữ liệu giờ đây không chỉ nằm “dưới trướng” của bộ phận công nghệ trong doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, bộ phận bán hàng và tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng nguồn tài nguyên này. Cụ thể, dữ liệu được tận dụng để ra các quyết định liên quan đến tiếp thị và kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, đặt ra những yêu cầu liên quan đến việc thu thập và xử lý dữ liệu dựa trên nhu cầu.

Trong một nghiên cứu chung, Google và Boston Consulting Group đã chia các doanh nghiệp thành bốn nhóm ứng với bốn giai đoạn xét trên phương diện trưởng thành số. Nhóm non trẻ bắt đầu tìm hiểu và xác định đối tượng số hóa. Nhóm gia nhập bắt đầu thu thập thông tin về đối tượng. Nhóm kết nối tìm cách làm giàu kho dữ liệu. Nhóm tự động sử dụng các công cụ như trí tuệ nhân tạo và máy học để kích hoạt chế độ thu thập thông tin và xử lý tự động.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng có một sự phân hóa nhất định về mức độ trưởng thành số giữa các ngành nghề tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, ngành công nghệ, tài chính, viễn thông và truyền thông là những ngành có mức độ trưởng thành số đa dạng nhất và có vẻ tiên phong hơn cả.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy, trong số sáu nhân tố tác động và thúc đẩy quá trình trưởng thành số của các doanh nghiệp có ba nhân tố kỹ thuật gồm: dữ liệu kết nối (chính là cloud), tự động hóa và công nghệ tích hợp (kiến trúc dữ liệu). Ba nhân tố còn lại liên quan đến nội tại tổ chức gồm: việc hợp tác chiến lược với đối tác tin cậy về kỹ thuật, việc ứng dụng việc hợp tác agile (nhanh nhạy, mềm dẻo) và văn hóa thử sai nhanh trong nội bộ doanh nghiệp.

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là hệ thống thu thập dữ liệu về khách hàng từ các kênh khác nhau, bao gồm cả nội bộ và từ bên ngoài doanh nghiệp cũng như các bên thứ ba, sau đó tổng hợp và và đưa ra các phương thức tối ưu nhất để mang lại các dịch vụ cá nhân hóa nhất cho khách hàng.

Với định nghĩa như vậy, CDP là một công cụ quan trọng cho bộ phận bán hàng và tiếp thị hơn ai hết, không chỉ để quản lý các chiến dịch tiếp thị, đưa ra các quyết định có cơ sở về dự đoán mà còn giúp ích trong việc phát triển sản phẩm mới phù hợp với khách hàng cũng như quản lý mối quan hệ khách hàng tốt hơn.

Điểm khác biệt của Google CDP so với các đơn vị cung cấp giải pháp CDP khác, theo đại diện của Google, là bên cạnh chức năng quản trị dữ liệu, định danh khách hàng và phân tích nâng cao về khách hàng để đưa ra nhận định và dự đoán, hãng này còn sử dụng luôn các insight (sự thật ngầm hiểu về khách hàng qua các hành vi, sở thích và nhu cầu của họ) mà hệ thống mang lại để kích hoạt và quản lý tức thời các dự án tiếp theo cho khách hàng và đưa ra những gợi ý về cá nhân hóa dịch vụ cho khách hàng.

Nói về những hiểu lầm phổ biến liên quan đến CDP, các diễn giả trong hội thảo “Phân tích dữ liệu thông minh - bí quyết tăng trưởng đằng sau các nền tảng của Google CDP và GMPđã nhấn mạnh, khác với DMP (nền tảng quản lý dữ liệu) truyền thống như website hay các kênh truyền thông đa phương tiện, CDP lấy thông tin từ cả các kênh bán hàng và tiếp thị trực tiếp và trực tuyến, email đến các lần nhấp chuột, tương tác của khách hàng, thậm chí là từ kênh phân phối.

Tối ưu hoá dữ liệu trong tiếp thị và bán hàng
Các diễn giả tại sự kiện “Phân tích dữ liệu thông minh - bí quyết tăng trưởng đằng sau các nền tảng của Google CDP và GMP”

CDP cũng không phải là nền tảng tiếp thị tự động, và càng không phải là CRM (hệ thống lưu trữ thông tin khách hàng, vốn chỉ là một nguồn thông tin đầu vào của CDP). Cuối cùng, CDP là một công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị số chứ không phải là chiến lược tiếp thị thông thường.

Hội thảo “Phân tích dữ liệu thông minh - bí quyết tăng trưởng đằng sau các nền tảng của Google CDP và GMP” do Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) phối hợp cùng Google Cloud và CMC Telecom tổ chức. Các diễn giả của chương trình bao gồm: ông Lê Xuân Nguyễn, Giám đốc Phát triển đối tác của Google ASEAN, bà Nguyễn Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh Google ASEAN, ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Sáng tạo của CMC Telecom, với sự dẫn dắt của ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group đồng thời là Phó chủ tịch CSMO.

Theo đại diện của Google ASEAN và CMC Telecom, dữ liệu kết nối đã bước vào kỷ nguyên thứ ba và được đẩy nhanh do những tác động của đại dịch Covid-19. Kỷ nguyên đầu tiên của dữ liệu kết nối diễn ra vào những 2000, với những định nghĩa đầu tiên về hệ thống máy chủ ảo. Kỷ nguyên thứ hai diễn ra khi các doanh nghiệp có thể triển khai hạ tầng “trên mây”. Giờ đây, kỷ nguyên thứ ba với việc chuyển đổi trên mây đang diễn ra.

Với nhu cầu chuyển đổi số diễn ra khắp nơi trong các ngành nghề, doanh nghiệp có nhu cầu truy xuất dữ liệu trên mọi nền tảng từ các nguồn khác nhau và các insight ngay lập tức để đưa ra các quyết định đáng giá với doanh nghiệp. Những ví dụ điển hình đã triển khai thành công có thể kể đến như Cebu Pacific - hãng hàng không lớn ở Philippines, DBS - ngân hàng hàng đầu Singapore và ASEAN, GoJek, Tập đoàn Sovico và One Mount Group tại Việt Nam.

Sau khi đã nhận thức được tầm quan trọng của CDP với doanh nghiệp, để có thể triển khai CDP thành công, theo các diễn giả, doanh nghiệp cần đảm bảo năm bước quan trọng.

Một là có người lãnh đạo đứng ra “bảo hộ”, chịu trách nhiệm, triển khai dự án. Hai là tham khảo các ví dụ thành công phù hợp với ngành nghề của mình. Ba là xác định xem hiện trạng nguồn dữ liệu của doanh nghiệp. Sau đó đến bước thứ tư là lập kế hoạch triển khai phù hợp với mức độ sẵn sàng của dữ liệu. Năm là hợp tác với một đối tác có năng lực tốt để triển khai.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, sau con người, dữ liệu chính là nguồn tài nguyên đáng quý thứ hai của doanh nghiệp và doanh nghiệp cần tận dụng nó để phục vụ tốt hơn cho khách hàng, đồng thời đưa ra những quyết định xác đáng hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tận dụng dữ liệu hiệu quả trong kỉ nguyên 4.0

Tận dụng dữ liệu hiệu quả trong kỉ nguyên 4.0

Khởi nghiệp -  5 năm
Một chiến lược tận dụng dữ liệu toàn diện sẽ là chìa khoá tăng trưởng cho cho mọi tổ chức muốn vươn lên trong một nền kinh tế dữ liệu như hiện nay.
Tận dụng dữ liệu hiệu quả trong kỉ nguyên 4.0

Tận dụng dữ liệu hiệu quả trong kỉ nguyên 4.0

Khởi nghiệp -  5 năm
Một chiến lược tận dụng dữ liệu toàn diện sẽ là chìa khoá tăng trưởng cho cho mọi tổ chức muốn vươn lên trong một nền kinh tế dữ liệu như hiện nay.
Săn đất xây trung tâm dữ liệu

Săn đất xây trung tâm dữ liệu

Bất động sản -  4 năm

Khi nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều áp lực từ đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư bất động sản đang tìm kiếm những kênh đầu tư giúp họ vượt qua thời kỳ suy thoái. Trong đó, trung tâm dữ liệu hiện đang đứng đầu danh sách quan tâm của các nhà đầu tư.

Số hóa dữ liệu và hành trình chinh phục công nghệ Make in Vietnam

Số hóa dữ liệu và hành trình chinh phục công nghệ Make in Vietnam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Cùng gặp gỡ Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI - ông Cao Hoàng Anh để khám phá những câu chuyện thú vị trong hành trình chinh phục giải thưởng Top 5 Make in Vietnam - “sản phẩm số xuất sắc” .

Bảo mật dữ liệu người dùng chính là rào cản chuyển đổi số

Bảo mật dữ liệu người dùng chính là rào cản chuyển đổi số

Tiêu điểm -  4 năm

Song song với việc phát triển hạ tầng, dịch vụ Internet, Việt Nam cũng đã và đang đối mặt với nhiều vấn đề và một trong những thách thức hiện nay là bảo mật dữ liệu cá nhân người dùng trong bối cảnh chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ.

Làm thế nào để quản trị dữ liệu doanh nghiệp tập trung và liền mạch?

Làm thế nào để quản trị dữ liệu doanh nghiệp tập trung và liền mạch?

Khởi nghiệp -  4 năm

Dữ liệu tại nhiều doanh nghiệp đang nằm rải rác ở khắp mọi nơi, hoặc được chứa trong quá nhiều kho chứa dữ liệu độc lập, dẫn đến việc thông tin bị phân mảnh, đứt gãy và không đảm bảo tính liền mạch để hướng tới quản trị hiệu quả.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Tiêu điểm -  6 phút

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  37 phút

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  16 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.