Những con trâu tối giản, khúc triết, mạch lạc, khỏe khoắn như một lời chia tay năm cũ, năm Tý với nhiều thiên tai dịch bệnh để chào đón xuân mới, năm mới, chào đón con Trâu Tân Sửu khỏe mạnh, may mắn và thành công.
Tranh Trâu của họa sĩ Lê Thiết Cương, chất liệu mực nho trên giấy dó.
Giấy dó là một chất liệu quen thuộc, gần như các họa sỹ đều đã vẽ qua. Một chất liệu có thể nói rằng dễ vẽ nhưng lại khó thành. Chất của loại giấy này mong manh quá, yếu đuối quá, đỏng đảnh, “tình cờ” quá, run rẩy quá. Chiều nó thì dễ sa vào “điệu” nhất là cái lòe nhòe, mờ ảo, mơ mộng của giấy dó dễ lừa mắt, nịnh mắt, dễ gây cảm giác “tưởng là đẹp”, không ít người đã sa vào cái bẫy này mà chống lại nó hoàn toàn thì còn gì là dó nữa. Chất liệu nào ngôn ngữ đó, mỗi chất liệu đều có cái dễ và khó của nó, đó là cái nết của từng loại. Hiểu nhau, vào được trong nhau, cảm được nhau thì thành.
Thế có nghĩa là người cầm bút phải “luyện công” sao đó để yêu được mà cũng ghét được chất của dó, buông lỏng, thõng tay mà cũng vẫn chế ngự được dó. Tóm lại là hài hòa, cân bằng được thì sẽ thành. Vẽ với giấy dó tốt nhất nên “kiệm”, vẽ mà như không vẽ gì.
Tranh Trâu của họa sĩ Lê Thiết Cương, chất liệu mực nho trên giấy dó.
Thế nhưng đó vẫn là lý thuyết, nghệ thuật đồng nghĩa là phá cách, nổi loạn là làm khác, là sáng tạo cho nên cái gì là lý thuyết, là công thức có nghĩa nó chả còn là nghệ thuật nữa.
Tôi đã từng đến làng Dương Ổ ( Bắc Ninh) để xem làm giấy dó. Cũng định bụng vẽ bằng chất liệu này nhưng suy đi tính lại thấy tạng mình chưa chắc đã hợp với giấy dó. Mỗi chất liệu đều có tính của nó, tạng tính của nó. Mỗi nghệ sỹ đều có tạng tính của mình, tạng chất của mình, tạng chất liệu của mình. Nguyễn Phan Chánh, Trần Đông Lương, Mai Long là tạng lụa, Bùi Xuân Phái là tạng sơn dầu, Nguyễn Tư Nghiêm là tạng màu bột, Kim Đồng là tạng sơn mài...
Tranh Trâu của họa sĩ Lê Thiết Cương, chất liệu mực nho trên giấy dó.
Loạt tranh Trâu – Tân Sửu bằng mực nho trên giấy dó này của tôi là lần đầu bén duyên với giấy dó. Như đã nói chất của giấy dó mỏng mảnh, mong manh nên hợp với bút pháp tối giản của tôi. Tôi dùng ít nét, đủ để gợi về hình của con trâu. Thêm vào đó là mảng đặc, mảng rỗng, mảng tô đen với mảng để hở mầu nền trắng ngà gạo nếp của giấy dó.
Nét thì thuận theo lòng mình thôi, thuận theo tâm trạng mình, vui buồn, được mất, căng trùng của mình mà đi nét. Nét thanh nét đậm, nét liền, nét đứt, nét chậm hơi nhòe, nét nhanh lướt trên mặt giấy… Hình ảnh trâu trong nghệ thuật truyền thống đã nhiều, đã đẹp. Từ phù điêu gỗ “Trọi châu” ở đình Liên Hiệp (huyện Quốc Oai, Hà Nội) thế kỷ 17 đến “Chú bé ngồi thổi sáo trên lưng trâu” của dòng tranh dân gian Đông Hồ đến những bức tranh “Trâu” của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm… hoặc những bức “Buổi cầy sớm”, “Ra đồng” của họa sĩ Lưu Công Nhân.
Tranh Trâu của tôi xuất phát từ ý tưởng trên nền chất liệu truyền thống/giấy dó là tạo hình, là hội họa hiện đại. Một cuộc gặp gỡ giữa truyền thống và hiện đại. Những con trâu tối giản, khúc triết, mạch lạc, khỏe khoắn như một lời chia tay năm cũ, năm Tý với nhiều thiên tai dịch bệnh để chào đón xuân mới, năm mới, chào đón con Trâu Tân Sửu khỏe mạnh, may mắn và thành công.
Chương trình nghệ thuật gây quỹ “Lũ ơi, chào mi!” vừa tổ chức đã thu hút đông đảo sự tham gia của giới nghệ sĩ và các mạnh thường quân. Toàn bộ doanh thu của sự kiện này được gửi về quỹ xây dựng nhà an toàn cho bà con vùng lũ (giai đoạn 2020 - 2025) của chương trình Nhà chống lũ.
Thông qua vẻ đẹp của ngôn ngữ, CEO Blue C Lê Quang Vũ xem chất thơ như một công cụ hữu hiệu để truyền thông điệp đến đội ngũ nhân sự cũng như để anh tạo thế cân bằng giữa những sự thật trần trụi và những thi vị mang tính hão huyền trong cuộc sống của người doanh nhân.
Không chỉ là nhiếp ảnh với những bức hình thiếu nữ có thời chiếm gần hết các trang bìa của những hãng thời trang lớn, Lê Thanh Hải còn là nhà sản xuất âm nhạc, dân chơi hi-end có tiếng với những bộ sưu tập có một không hai. Bạn bè vẫn thường gọi anh là người duy mỹ đến mức cực đoan.
Mưa lớn do hoàn lưu bão số 11 đã gây ra trận lũ lụt lịch sử nhiều xã phường tỉnh Thái Nguyên, nhiều tuyến đường ngập sâu gây thiệt hại khá lớn về tài sản.
Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.