Leader talk
Vướng mắc lớn nhất làm tắc nghẽn thị trường bất động sản
Tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm của bộ máy chính quyền địa phương là một trong hai nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản tắc nghẽn ngày càng nghiêm trọng.
Thừa nhận vướng mắc pháp lý là trở ngại nan giải nhưng luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật Anvi cho rằng, đó không phải là gốc rễ gây tắc nghẽn thị trường bất động sản.
Ông Đức đặt câu hỏi, vẫn cơ chế pháp lý như vậy, tại sao đến thời điểm hiện tại mới gây tắc nghẽn, trong khi trước đây các địa phương hoàn toàn có thể tự tháo gỡ?
Những ách tắc có thể dễ giải thích trong một hệ thống pháp luật "trùng trùng điệp điệp" với những luật, thông tư, nghị định… và thực tế, doanh nghiệp bất động sản gặp vướng mắc về pháp lý nhiều hơn cả thách thức về dòng vốn.
Nhưng gốc rễ gây ra tắc nghẽn thủ tục pháp lý dự án bất động sản được ông Đức chỉ ra là tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, “không dám làm gì”, “không làm gì” của bộ máy hành chính tại một số bộ ngành và địa phương.

Chia sẻ tại chương trình Cafe Quản Trị số tháng 8/2023 do Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội phối hợp với Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam tổ chức mới đây, ông Đức cho rằng, để tháo gỡ vướng mắc pháp lý chỉ còn cách chờ sửa luật, nhưng càng sửa lại càng phát sinh vướng mắc.
Vị luật sư lấy dẫn chứng ba luật liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản đã sửa nhiều lần nhưng vẫn phát sinh những vướng mắc mới, tiếp tục làm ách tắc về thủ tục đầu tư dự án.
Ông Đức chỉ ra một loạt vướng mắc lớn nhất về pháp lý của thị trường bất động sản hiện nay.
Đầu tiên là chậm giải phóng mặt bằng. Đây là vấn đề rất nhức nhối, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Nhiều dự án đã đấu giá, đấu thầu chọn nhà đầu tư, đấu thầu dự án nhưng vẫn chưa giải phóng mặt bằng, nên không thể triển khai đúng tiến độ.
Điểm nghẽn tiếp theo là chậm xác định giá đất. Hiện hàng loạt các dự án ở TP. HCM và nhiều tỉnh thành đều vướng ở khâu định giá đất. Có dự án lớn tại trung tâm TP. HCM, đã hoàn thành và đi vào hoạt động gần 10 năm nay nhưng vẫn chưa xác định xong giá đất, người mua chưa được cấp sổ đỏ.
Doanh nghiệp và người dân không có cách nào thực hiện được thủ tục này, chỉ còn cách chờ đợi các cơ quan quản lý nhà nước.
Ông Đức cũng chỉ ra tình trạng các doanh nghiệp chờ thủ tục trong vô vọng. Nhiều dự án hiện phải chờ quy hoạch, đặc biệt là vấn đề pháp lý liên quan đến cấp sổ đỏ cho condotel chưa thể đi vào thực tiễn dù loại hình bất động sản này đã hình thành từ lâu.
Tâm lý sợ sai, sợ trách nghiệm của các cơ quan quản lý bộ ngành, địa phương là trở ngại rất lớn hiện tại, trong đó có việc các dự án bị ách tắc thủ tục liên quan đến điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Ách tắc của thị trường bất động sản cũng do mâu thuẫn, chồng chéo giữa các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh bất động sản và những ách tắc này càng khó giải quyết vì liên quan đến nhiều bộ ngành.
Tiếp đến là vướng mắc tại các dự án muốn xây dựng nhà ở thương mại nhưng không có đất ở. Theo ông Đức, đây là quy định rất "oan trái", bởi đất ở tại các trung tâm thành phố lớn hầu như đã không còn, doanh nghiệp muốn xây dựng dự án lớn, khu đô thị hiện đại, chỉ có thể ra các khu vực vành đai, để phát triển dự án, mà ở đó chỉ có đất nông nghiệp.
Quy định này khiến hàng loạt dự án bế tắc, nguy cơ thiếu nguồn cung bất động sản càng thêm nghiêm trọng.
Việc triển khai chính sách nhà ở xã hội cũng đang vướng. Ông Đức dẫn chứng, để mua được nhà ở xã hội, người dân phải nghèo, nhưng muốn mua phải vay mua và phải chứng minh được đủ tiền trả. Người dân vay trong thời gian từ 5 - 25 năm và sau khi đã trả hết tiền rồi, 5 năm sau mới được bán và bán theo giá nhà ở xã hội chứ không được bán theo giá thị trường.
Đây chính là một trong những nghịch lý khiến phân khúc này gây khó cho người mua nhà.
Ách tắc trong việc cải tạo chung cư cũ cũng là vấn đề nan giải do bị giới hạn số tầng cao. Trong khi đó, muốn thu hút doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ, các dự án này cần phải cho phép xây dựng cao gấp 3 lần số tầng ban đầu.
Và cuối cùng là khó khăn đối với doanh nghiệp trong huy động vốn và phát hành trái phiếu khiến doanh nghiệp không có nguồn vốn phát triển dự án.
Với những điểm nghẽn này, ông Đức cho rằng, doanh nghiệp và thị trường bất động sản đang rơi vào khó khăn rất lớn, không dễ để giải quyết trong "một sớm một chiều".
Hệ quả là, nguồn cung sản phẩm bất động sản phục vụ đầu tư, kinh doanh đến để ở đều thiếu, khiến giá bất động sản liên tục tăng cao và không có xu hướng giảm.
Hết thời đầu tư bất động sản "dễ ăn"
Không cần ‘giải cứu’ bất động sản?
Các chuyên gia thường lập luận bất động sản đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế để kêu gọi ‘giải cứu’ khi thị trường bất động sản ‘đóng băng’. Nhưng cần nhìn vào bản chất đặc thù của bất động sản ở Việt Nam để có giải pháp phù hợp.
Bất động sản Hà Nội chạm đáy?
Savills Việt Nam dự báo, thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nhờ một loạt các giải pháp từ Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường.
"Giới hạn" của các doanh nghiệp bất động sản
Các doanh nghiệp bất động sản đang rơi vào khó khăn rất lớn, đến "giới hạn" của sự chịu đựng. Nếu không tìm được “lối thoát” kịp thời, rất có thể thị trường sẽ phải đối mặt với kịch bản phá sản, giải thể của hàng loạt các doanh nghiệp trong thời gian tới.
Bất động sản tắc nghẽn vì xung đột pháp luật
Việc sửa đổi, bổ sung các luật là cấp thiết để tháo gỡ những vướng mắc thực tế đang gặp phải nhưng chỉ được một thời gian ngắn, các rắc rối pháp luật lại tái diễn.
Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần
Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.
'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc
Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.
Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới
TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.
Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập
Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.
Đâu là động lực để Việt Nam tăng trưởng cao dài hạn?
Gia tăng năng suất là động lực quan trọng để Việt Nam đạt tăng trưởng cao trong dài hạn, trở thành nước thu nhập cao vào 2045. Nhưng, vẫn còn rất nhiều ‘nút thắt’, là gì?
Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới
1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ
Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.
Bùng nổ nguồn cung nhà ở xã hội: Giấc mơ an cư sắp thành hiện thực?
Sau nhiều năm 'lỡ nhịp', kết quả triển khai nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch 100 nghìn căn trong năm 2025, thắp lên hy vọng cho người lao động thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở.
Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027
Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.