Leader talk

Xóa bỏ giấy phép con: 'Nếu lần này Chính phủ thất bại, chúng ta sẽ mất đi cơ hội'

Thu Phương Thứ tư, 06/09/2017 - 08:00

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng CIEM, nếu các bộ ngành đã không thể tự thay đổi thì Chính phủ buộc phải áp đặt cho các bộ, giao chỉ tiêu cắt giảm cụ thể, bắt buộc phải thực hiện và tìm kiếm phương thức quản lý mới.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. Ảnh VietQ

LTS: "Giấy phép con" lâu nay luôn là gánh nặng đè lên vai doanh nghiệp. Tiến trình loại bỏ giấy phép con đã được Chính phủ triển khai nhiều năm nay nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong đợi. Cứ loại bỏ được loại này thì loại khác lại hình thành. Cộng đồng đã đúc kết và chỉ rõ các nguyên nhân chính của tình trạng này là tư duy quản lý "quản không được thì cấm" và lợi ích ẩn chứa phía sau giấy phép con tác động làm thiên lệch chính sách...
Trong năm 2016, Chính phủ đã ký ban hành hàng loạt các chính sách mà qua đó hơn 3000 giấy phép con được loại bỏ. Ngày 22/8 vừa qua, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã trình Chính phủ đề xuất bỏ tiếp 1.930 yêu cầu, điều kiện kinh doanh. Đây là một sự kiện rất ý nghĩa mang tính khích lệ lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư, thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ về tạo lập môi trường kinh doanh của Việt Nam thuận lợi.
Nhân sự kiện này, Ban biên tập TheLEADER thực hiện Chuyên đề: Giấy phép con có còn là “đầu Phạm Nhan”?, với sự tham gia đóng góp ý kiến, phân tích, bình luận của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế uy tín, với mục tiêu góp phần làm rõ hiện trạng, nguyên nhân và đưa ra được các giải pháp hữu ích để loại bỏ được cơ bản tình trạng giấy phép con đang rất nhức nhối trong hoạt động kinh doanh trong nước hiện nay.

Liên quan đến việc xóa bỏ các điều kiện kinh doanh gây khó khăn cho doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) gửi các báo cáo rà soát mới đây về điều kiện kinh doanh tới Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tư pháp.

TheLEADER đã có buổi trao đổi với ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng CIEM xung quanh vấn đề này.

Nhiệm vụ Chính phủ giao cho Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương về việc nghiên cứu rà soát việc bãi bỏ các giấy phép con hiện đang được CIEM thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Đức Hiếu: Vừa qua, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và đầu tư và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương xây dựng một Nghị định mới về kiểm soát các điều kiện kinh doanh. Theo đó, có hai nhiệm vụ mà CIEM phải thực hiện được đó là: Loại bỏ tất cả các điều kiện kinh doanh không hợp lý và kiểm soát được chất lượng của các điều kiện kinh doanh mới ban hành nhằm tránh việc loại bỏ rồi sau đó lại quay trở lại.

Để thực hiện được hai nhiệm vụ này, một trong những nội dung quan trọng nhất của nghị định mới là đưa ra được một bộ tiêu chí đánh giá như thế nào là một điều kiện kinh doanh tốt. Từ đó, làm căn cứ để các bộ ngành có thể dễ dàng bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp và tránh những tranh cãi không cần thiết.

Như kinh nghiệm từ các nước, họ có các bộ tiêu chí rất rõ ràng. Ví dụ, theo tiêu chuẩn của OECD, quy định điều kiện kinh doanh tốt là điều kiện kinh doanh không được hạn chế về quy mô kinh doanh tối thiểu, hoặc quy định giới hạn về mặt số lượng thiết bị, máy móc... Nói cách khác, sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, sản xuất bao nhiêu là quyền của doanh nghiệp nhà nước không được phep can thiệp. Do đó, tất cả các điều kiện kinh doanh vi phạm quy tắc này đều đề xuất bãi bỏ chứ không phải chỉ sửa đổi như trước đây.

Bên cạnh đó, ngoài việc đề ra quy định bãi bỏ các điều kiện kinh doanh còn phải tổ chức thực hiện nó trên thực tế. Cần đề ra các giải pháp làm thế nào để kiểm soát được chất lượng các quy định mới về điều kiện kinh doanh. Đây là mục tiêu của nghị định nhưng đồng thời cũng là thách thức rất lớn. 

Bởi trước đó, Luật Đầu tư đã quy định 5 cách thức để kiểm soát chất lượng quy định của điều kiện kinh doanh mới. Tuy nhiên, hiện nay mới được thực hiện được một (điều kiện kinh doanh phải được quy định từ hình thức nghị đinh trở lên), còn lại 4 nội dung khác gần như chưa thực hiện được.

Trước đó, Luật Doanh nghiệp 2000 với luồng gió mới về tư duy “người dân được làm những gì pháp luật không cấm”, tiến trình loại bỏ các giấy phép con đã dần được đặt ra. Tuy nhiên, sau khi hàng trăm giấy phép con được định danh và loại bỏ thì chỉ sau một thời gian ngắn, các điều kiện kinh doanh khác lại xuất hiện. Theo ông, đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

Ông Phan Đức Hiếu: Giai đoạn những năm 2000 - 2001 có thể coi là thời kì cải cách mạnh nhất về điều kiện kinh doanh. Kết quả là Chính phủ đã cắt giảm được 150 giấy phép con, từ đó tạo nên những tác động rất rõ rệt đối với hoạt động kinh doanh, dẫn đến sự bùng nổ của việc thành lập các doanh nghiệp tư nhân và đóng góp của họ đối với sự phát triển chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, các giấy phép con đã bị cắt giảm lại quay trở lại dưới hình thức mới hoặc xuất hiện thêm nhiều giấy phép con mới. Nguyên nhân của thực trạng này xét về khía cạnh chủ quan là do các bộ ngành có liên quan không thay đổi tư duy quản lý, tư duy xây dựng pháp luật khi quy định về việc kinh doanh có điều kiện. 

Nơi ban hành pháp luật vẫn giữ nguyên tư duy cũ, cách làm việc cũ dẫn đến việc khi họ ban hành các chính sách mới thì gần như lại tiếp tục quay lại con đường cũ và các giấy phép con cũ lại trở lại.

Về nguyên nhân khách quan, đó là do Chính phủ chưa có cơ chế kiểm soát có hiệu quả để đảm bảo các quy định được ban hành có chất lượng tốt. Thứ nhất, nước ta chưa có một bộ tiêu chí thống nhất về thế nào là quy định tốt như đã nói ở trên. Thứ hai, chúng ta chưa có một cơ quan chuyên trách thẩm tra về các điều kiện kinh doanh. 

Tại hầu hết các nước, ngoài việc ban hành văn bản pháp luật họ còn thiết lập một cơ quan chuyên trách trực thuộc Chính phủ, giúp Chính phủ xem xét đánh giả thẩm định về mặt nội dung các điều kiện kinh doanh. Nếu quy định đặt ra hợp lý về thủ tục nhưng chất lượng không đảm bảo, Chính phủ cũng sẽ không thông qua. Có như vậy, quá trình cải cách, sàng lọc quy định cũ và kiểm soát quy định mới mới đạt hiệu quả.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hiện Chính phủ vẫn giao cho chính các bộ tự rà soát các điều kiện kinh doanh. Làm như vậy rõ ràng là luôn tồn tại sự mâu thuẫn và xung đột lợi ích. Bởi, các bộ là nơi ban hành chính sách đương nhiên sẽ không thể tự rà soát được.

Bên cạnh đó, khi Chính phủ giao các bộ rà soát lại không có chỉ tiêu cụ thể như bãi bỏ 50% – 60% giấy phép con mà chỉ nói chung chung là bãi bỏ các điều kiện không cần thiết. Do đó, việc rà soát không hiệu quả, phụ thuộc rất nhiều vào sự tích cực chủ động và quyết tâm của các bộ ngành mà việc này do xung đột về mặt lợi ích nên khó có thể có được sự tích cực chủ động.

Vậy theo ông, trong lần cải cách này, để có thể xóa bỏ thành công các điều kiện kinh doanh gây khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ cần thực hiện những gì?

Ông Phan Đức Hiếu: Vừa qua, Viện Quản lý kinh tế Trung ương và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam trên cơ sở rà soát sơ bộ đã nhận thấy có đến trên 50% các điều kiện kinh doanh không đáp ứng được tiêu chuẩn về một quy định tốt. Qua đó, chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ thay đổi cách thực hiện rà soát các điều kiện kinh doanh.

Theo đó, Chính phủ đã giao cho ba cơ quan là Tổ công tác thi hành luật doanh nghiệp, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Viện Quản lý kinh tế Trung ương, phối hợp với nhau rà soát song song và cùng kiến nghị trực tiếp lên Chính phủ. Hy vọng nếu áp dụng đúng như vậy sẽ có thể cải cách có kết quả.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, quá trình để xuất bãi bỏ và ban hành nghị định mới về điều kiện kinh doanh sẽ phải hoàn thành trong năm nay. Chúng tôi cho rằng đây là một hành trình không dễ dàng. Khó khăn không phải ở đề xuất bãi bỏ cái gì, xây dựng nghị định như thế nào mà là sẽ gặp phải sự phản ứng của các bên có liên quan. Đây chính là yếu tố rất lớn cản trở quá trình cải cách.

Nhiều năm qua các bộ, ban ngành không tự thay đổi tư duy do nhiều lý do không muốn thay đổi như lợi ích, thói quen quản lý. Nếu thay đổi tư duy thì sẽ mất thời gian xây dựng một phương thức quản lý mới. 

Giảm thuận lợi cho cơ quan nhà nước, tăng thuận lợi cho doanh nghiệp tức là đẩy khó khăn về các bộ ban nghành. Do đó, nếu đã không thể tự thay đổi thì bắt buộc Chính phủ phải áp đặt cho các bộ, giao chỉ tiêu cắt giảm, buộc các bộ phải cắt giảm và tìm kiếm phương thức quản lý mới.

Dẫu biết rằng còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta buộc phải quyết tâm thực hiện. Bởi nếu lần này Chính phủ thất bại trong việc xóa bỏ các giấy phép con, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ mất đi cơ hội. 

Trong khi đó, để khởi động lại một cuộc cải cách mới như hiện nay phải mất từ 3 - 5 năm tới. Các doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục phải chờ đợi một thời gian rất dài mà chưa biết kết quả như thế nào, liệu có thành công hay không?

Xin cảm ơn ông! 

Giấy phép con và những 'chuyện đi đêm' trong lĩnh vực bất động sản

Giấy phép con và những 'chuyện đi đêm' trong lĩnh vực bất động sản

Leader talk -  8 năm

Trong kinh doanh bất động sản, chuyện chạy đua xin giấy phép và những cuộc đi đêm của doanh nghiệp không phải là chuyện hiếm và vẫn thường được người trong giới rỉ tai nhau trong cả nghị trường lẫn những buổi tán gẫu, trà đạo vỉa hè công cộng.

5 nguyên tắc chuẩn OECD để xóa bỏ giấy phép con

5 nguyên tắc chuẩn OECD để xóa bỏ giấy phép con

Tiêu điểm -  8 năm

Chính phủ đã có yêu cầu các bộ ngành rà soát để bãi bỏ các điều kiện hạn chế cạnh tranh trong kinh doanh theo nguyên tắc thị trường của OECD. Vậy, tiêu chuẩn OECD là gì?

Giấy phép con: Cố tình hành doanh nghiệp để kiếm 'phí bôi trơn'

Giấy phép con: Cố tình hành doanh nghiệp để kiếm 'phí bôi trơn'

Leader talk -  8 năm

Giấy phép con được sinh ra để làm lợi cho một số đơn vị, các cơ quan quản lý có lợi nên mới đề ra điều kiện, nếu mở cửa hết ra thì họ sẽ không được lợi gì cả, Nguyễn Khắc Hiếu, Giám đốc Công ty CP Nghệ thuật quốc tế AZ chia sẻ.

Cuộc chiến giấy phép con: Phải buộc các bộ ngành không thể thoái thác trách nhiệm

Cuộc chiến giấy phép con: Phải buộc các bộ ngành không thể thoái thác trách nhiệm

Leader talk -  8 năm

Đó là nhận định của ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) về đề xuất của Bộ Kế hoạch và đầu tư trong việc cắt giảm các giấy phép con cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Xóa bỏ giấy phép con: Không thể chỉ hô hào suông

Xóa bỏ giấy phép con: Không thể chỉ hô hào suông

Leader talk -  8 năm

"Chúng ta đặt ra quá nhiều điều kiện kinh doanh bắt doanh nghiệp tuân thủ. Trong khi đó, quản lý lại thiếu chặt chẽ, dẫn đến doanh nghiệp đi cửa sau, lợi ích nhóm…", Luật sư Trương Thanh Đức nhận định.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  4 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

Leader talk -  9 giờ

TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  3 ngày

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?

Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?

Leader talk -  1 tuần

Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh'  tỷ đô?

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?

Leader talk -  1 tuần

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Doanh nghiệp -  2 giờ

Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  4 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  4 giờ

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Vàng -  9 giờ

Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.