Zara thua hãng thời trang nhỏ House of Zana trong cuộc chiến nhãn hiệu
Hường Hoàng
Thứ ba, 06/09/2022 - 10:14
Amber Kotrri, chủ của nhãn hiệu thời trang House of Zana cho biết, chiến thắng của cô sẽ mang lại niềm tin cho những doanh nghiệp nhỏ khác, từ đó đứng vững trong cuộc chiến sở hữu trí tuệ với các doanh nghiệp lớn.
House of Zana là hãng thời trang kinh doanh trực tuyến chuyên về các sản phẩm kimono thủ công, có trụ sở tại Darlington, quận Durham, Anh quốc. Trong khi đó, Zara là một công ty con của Tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha với doanh thu hàng tỷ bảng Anh toàn cầu với các những thương hiệu thời trang đình đám.
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2018, Amber Kotrri đã đặt tên cho nhãn hiệu thời trang của mình là “House of Zana theo tên của nàng tiên Zana trong văn hóa dân gian của vùng Albania. Kotrri cho biết: “Ở phía bắc Albania, nơi quê hương của chồng tôi, Zana còn có nghĩa là mang lại tiếng nói cho mọi người.”
Tuy vậy, khoảng hai năm trước, cô nhận được thông báo rằng House of Zana đã bị phản đối trong hoạt động đăng ký nhãn hiệu. Tiếp sau đó, cô nhận được một lá thư từ luật sư của Zara với nội dung cho rằng tên cửa hàng của cô quá giống với thương hiệu Zara khiến mọi người có thể bị nhầm lẫn, đồng thời cho cô ba tháng để ngưng sử dụng cái tên này. Suy nghĩ đầu tiên của Kotrri khi đó là tuân thủ yêu cầu của Zara. Cô chia sẻ: "Làm thế nào mà tôi có thể đấu lại được với một ông lớn trong ngành thời trang như vậy đây?"
Nghĩ vậy, Kottri bắt tay vào quá trình loại bỏ cái tên House of Zana ra khỏi tất cả các sản phẩm, trên trang web cũng như trong cửa hàng của mình. Và cô bắt đầu tức giận.
Cô cho biết: "Chúng tôi phải nỗ lực hết mình để tạo ra thương hiệu độc đáo này, và sau đó là gồng mình để vượt qua cơn đại dịch. Vì vậy, dĩ nhiên, chúng tôi không muốn phải thay đổi thương hiệu, loại bỏ tất cả các nhãn tên của quần áo trong kho, hay thay đổi tên trên mặt tiền cửa hàng và những phương tiện truyền thông xã hội khác.
Điều này sẽ gây ra những thiệt hại mà doanh nghiệp nhỏ nhắn thân yêu của chúng tôi sẽ không thể nào khắc phục được. Chúng tôi đã dành nhiều năm để phát triển ước mơ của mình và đã có được một đội ngũ tuyệt vời. Chúng tôi chưa bao giờ và không bao giờ thấy bất kỳ sự giống nhau nào trong tên gọi hoặc logo của House of Zana và Zara.”
House of Zana chỉ có một concept store nhỏ ở vùng Đông Bắc nước Anh và một trang web để giúp quảng bá sản phẩm, trong khi Zara là thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu với hơn 2.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới và những bộ sưu tập thời trang khổng lồ.
Kottri cho biết thêm: “Giữa chúng tôi và Zara không có nguy cơ nhầm lẫn về mặt nhãn hiệu, vậy tại sao một công ty khổng lồ lại có thể ngăn một doanh nghiệp nhỏ sử dụng một cái tên không giống với tên của họ, từ đó dẫn đến việc thương hiệu của chúng tôi có thể bị phá hủy? Chúng tôi biết rằng House of Zana không phải là mối đe dọa đối với Zara, nhưng họ có thể phá hủy mọi thứ mà chúng tôi đã đạt được sau thời gian dài chăm chỉ gây dựng".
Kottri đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội và đã nhận được sự khích lệ của rất nhiều người. Cô cho biết: “Với tôi, việc ra tòa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi cảm thấy như tất cả mọi người đều đang ở sau lưng và nói rằng 'điều này thật nực cười".
Sau một năm tìm hiểu kỹ càng, vấn đề đã được đưa ra xem xét tại tòa án văn phòng sở hữu trí tuệ. Và tháng này, tòa án đã đưa ra những phán quyết có lợi cho cô.
Vào thứ Ba tuần trước, Kotrri đã tổ chức một bữa tiệc ăn mừng tại quảng trường thành phố Darlington. Trong buổi tiệc có bao gồm các hoạt hoạt động như: trình diễn thời trang, vẽ mặt, giải trí và ẩm thực.
Kottri hi vọng rằng, chiến thắng của cô ấy có thể gửi đến tất cả mọi người một thông điệp: “Đó không chỉ là chiến thắng cho bản thân tôi và công việc kinh doanh của tôi, mà còn là chiến thắng cho những công ty độc lập khác đang phải trải qua những điều này. Điều này cho thấy những doanh nghiệp như chúng tôi có thể đứng vững trước các doanh nghiệp lớn”.
Phát ngôn viên của Zara cho biết: “Chúng tôi không muốn đưa ra bình luận về phán quyết của tòa án. Tuy vậy, về phần mình, chúng tôi vẫn muốn chúc bà Kotrri và doanh nghiệp của bà tiếp tục thành công trong tương lai".
Nước hoa N°5 của CHANEL được tung ra thị trường vào năm 1921 và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tinh tế và sang trọng. Kể từ đó, dòng nước hoa này đã bị nhiều nhãn hàng bắt chước, đạo nhái. Và một trong số đó là nước hoa mang nhãn hiệu N°9 của Flower of Story.
Ngành công nghiệp khách sạn là một ngành hỗ trợ, thúc đẩy các ngành kinh tế khác và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn cần thời gian và nỗ lực rất nhiều, bởi đây là một môi trường cạnh tranh tương đối cao.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 đã có những thay đổi sâu rộng, góp phần nâng cao khả năng bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt.
Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của công nghệ, các tài sản sở hữu trí tuệ giá trị cao xuất hiện ngày càng nhiều và đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cùng với đó, định giá tài sản sở hữu trí tuệ trở nên cần thiết. Tuy vậy, do bản chất vô hình và ít công khai của tài sản sở hữu trí tuệ, việc định giá của loại tài sản này có nhiều khó khăn.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.