Sở hữu trí tuệ

Zara thua hãng thời trang nhỏ House of Zana trong cuộc chiến nhãn hiệu

Hường Hoàng Thứ ba, 06/09/2022 - 10:14

Amber Kotrri, chủ của nhãn hiệu thời trang House of Zana cho biết, chiến thắng của cô sẽ mang lại niềm tin cho những doanh nghiệp nhỏ khác, từ đó đứng vững trong cuộc chiến sở hữu trí tuệ với các doanh nghiệp lớn.

Amber Kottri, chủ sở hữu nhãn hiệu House of Zana (Ảnh: Tracy Kidd Photography/PA)

House of Zana là hãng thời trang kinh doanh trực tuyến chuyên về các sản phẩm kimono thủ công, có trụ sở tại Darlington, quận Durham, Anh quốc. Trong khi đó, Zara là một công ty con của Tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha với doanh thu hàng tỷ bảng Anh toàn cầu với các những thương hiệu thời trang đình đám.

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2018, Amber Kotrri đã đặt tên cho nhãn hiệu thời trang của mình là “House of Zana theo tên của nàng tiên Zana trong văn hóa dân gian của vùng Albania. Kotrri cho biết: “Ở phía bắc Albania, nơi quê hương của chồng tôi, Zana còn có nghĩa là mang lại tiếng nói cho mọi người.”

Tuy vậy, khoảng hai năm trước, cô nhận được thông báo rằng House of Zana đã bị phản đối trong hoạt động đăng ký nhãn hiệu. Tiếp sau đó, cô nhận được một lá thư từ luật sư của Zara với nội dung cho rằng tên cửa hàng của cô quá giống với thương hiệu Zara khiến mọi người có thể bị nhầm lẫn, đồng thời cho cô ba tháng để ngưng sử dụng cái tên này. Suy nghĩ đầu tiên của Kotrri khi đó là tuân thủ yêu cầu của Zara. Cô chia sẻ: "Làm thế nào mà tôi có thể đấu lại được với một ông lớn trong ngành thời trang như vậy đây?"

Nghĩ vậy, Kottri bắt tay vào quá trình loại bỏ cái tên House of Zana ra khỏi tất cả các sản phẩm, trên trang web cũng như trong cửa hàng của mình. Và cô bắt đầu tức giận.

Cô cho biết: "Chúng tôi phải nỗ lực hết mình để tạo ra thương hiệu độc đáo này, và sau đó là gồng mình để vượt qua cơn đại dịch. Vì vậy, dĩ nhiên, chúng tôi không muốn phải thay đổi thương hiệu, loại bỏ tất cả các nhãn tên của quần áo trong kho, hay thay đổi tên trên mặt tiền cửa hàng và những phương tiện truyền thông xã hội khác.

Điều này sẽ gây ra những thiệt hại mà doanh nghiệp nhỏ nhắn thân yêu của chúng tôi sẽ không thể nào khắc phục được. Chúng tôi đã dành nhiều năm để phát triển ước mơ của mình và đã có được một đội ngũ tuyệt vời. Chúng tôi chưa bao giờ và không bao giờ thấy bất kỳ sự giống nhau nào trong tên gọi hoặc logo của House of Zana và Zara.”

House of Zana chỉ có một concept store nhỏ ở vùng Đông Bắc nước Anh và một trang web để giúp quảng bá sản phẩm, trong khi Zara là thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu với hơn 2.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới và những bộ sưu tập thời trang khổng lồ.

Kottri cho biết thêm: “Giữa chúng tôi và Zara không có nguy cơ nhầm lẫn về mặt nhãn hiệu, vậy tại sao một công ty khổng lồ lại có thể ngăn một doanh nghiệp nhỏ sử dụng một cái tên không giống với tên của họ, từ đó dẫn đến việc thương hiệu của chúng tôi có thể bị phá hủy? Chúng tôi biết rằng House of Zana không phải là mối đe dọa đối với Zara, nhưng họ có thể phá hủy mọi thứ mà chúng tôi đã đạt được sau thời gian dài chăm chỉ gây dựng".

Kottri đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội và đã nhận được sự khích lệ của rất nhiều người. Cô cho biết: “Với tôi, việc ra tòa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi cảm thấy như tất cả mọi người đều đang ở sau lưng và nói rằng 'điều này thật nực cười".

Sau một năm tìm hiểu kỹ càng, vấn đề đã được đưa ra xem xét tại tòa án văn phòng sở hữu trí tuệ. Và tháng này, tòa án đã đưa ra những phán quyết có lợi cho cô.

Vào thứ Ba tuần trước, Kotrri đã tổ chức một bữa tiệc ăn mừng tại quảng trường thành phố Darlington. Trong buổi tiệc có bao gồm các hoạt hoạt động như: trình diễn thời trang, vẽ mặt, giải trí và ẩm thực.

Kottri hi vọng rằng, chiến thắng của cô ấy có thể gửi đến tất cả mọi người một thông điệp: “Đó không chỉ là chiến thắng cho bản thân tôi và công việc kinh doanh của tôi, mà còn là chiến thắng cho những công ty độc lập khác đang phải trải qua những điều này. Điều này cho thấy những doanh nghiệp như chúng tôi có thể đứng vững trước các doanh nghiệp lớn”.

Phát ngôn viên của Zara cho biết: “Chúng tôi không muốn đưa ra bình luận về phán quyết của tòa án. Tuy vậy, về phần mình, chúng tôi vẫn muốn chúc bà Kotrri và doanh nghiệp của bà tiếp tục thành công trong tương lai".

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Nước hoa N°5 của CHANEL được tung ra thị trường vào năm 1921 và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tinh tế và sang trọng. Kể từ đó, dòng nước hoa này đã bị nhiều nhãn hàng bắt chước, đạo nhái. Và một trong số đó là nước hoa mang nhãn hiệu N°9 của Flower of Story.

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ngành công nghiệp khách sạn là một ngành hỗ trợ, thúc đẩy các ngành kinh tế khác và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn cần thời gian và nỗ lực rất nhiều, bởi đây là một môi trường cạnh tranh tương đối cao.

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 đã có những thay đổi sâu rộng, góp phần nâng cao khả năng bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt.

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của công nghệ, các tài sản sở hữu trí tuệ giá trị cao xuất hiện ngày càng nhiều và đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cùng với đó, định giá tài sản sở hữu trí tuệ trở nên cần thiết. Tuy vậy, do bản chất vô hình và ít công khai của tài sản sở hữu trí tuệ, việc định giá của loại tài sản này có nhiều khó khăn.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  3 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.