Sở hữu trí tuệ

Zara thua hãng thời trang nhỏ House of Zana trong cuộc chiến nhãn hiệu

Hường Hoàng Thứ ba, 06/09/2022 - 10:14

Amber Kotrri, chủ của nhãn hiệu thời trang House of Zana cho biết, chiến thắng của cô sẽ mang lại niềm tin cho những doanh nghiệp nhỏ khác, từ đó đứng vững trong cuộc chiến sở hữu trí tuệ với các doanh nghiệp lớn.

Amber Kottri, chủ sở hữu nhãn hiệu House of Zana (Ảnh: Tracy Kidd Photography/PA)

House of Zana là hãng thời trang kinh doanh trực tuyến chuyên về các sản phẩm kimono thủ công, có trụ sở tại Darlington, quận Durham, Anh quốc. Trong khi đó, Zara là một công ty con của Tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha với doanh thu hàng tỷ bảng Anh toàn cầu với các những thương hiệu thời trang đình đám.

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2018, Amber Kotrri đã đặt tên cho nhãn hiệu thời trang của mình là “House of Zana theo tên của nàng tiên Zana trong văn hóa dân gian của vùng Albania. Kotrri cho biết: “Ở phía bắc Albania, nơi quê hương của chồng tôi, Zana còn có nghĩa là mang lại tiếng nói cho mọi người.”

Tuy vậy, khoảng hai năm trước, cô nhận được thông báo rằng House of Zana đã bị phản đối trong hoạt động đăng ký nhãn hiệu. Tiếp sau đó, cô nhận được một lá thư từ luật sư của Zara với nội dung cho rằng tên cửa hàng của cô quá giống với thương hiệu Zara khiến mọi người có thể bị nhầm lẫn, đồng thời cho cô ba tháng để ngưng sử dụng cái tên này. Suy nghĩ đầu tiên của Kotrri khi đó là tuân thủ yêu cầu của Zara. Cô chia sẻ: "Làm thế nào mà tôi có thể đấu lại được với một ông lớn trong ngành thời trang như vậy đây?"

Nghĩ vậy, Kottri bắt tay vào quá trình loại bỏ cái tên House of Zana ra khỏi tất cả các sản phẩm, trên trang web cũng như trong cửa hàng của mình. Và cô bắt đầu tức giận.

Cô cho biết: "Chúng tôi phải nỗ lực hết mình để tạo ra thương hiệu độc đáo này, và sau đó là gồng mình để vượt qua cơn đại dịch. Vì vậy, dĩ nhiên, chúng tôi không muốn phải thay đổi thương hiệu, loại bỏ tất cả các nhãn tên của quần áo trong kho, hay thay đổi tên trên mặt tiền cửa hàng và những phương tiện truyền thông xã hội khác.

Điều này sẽ gây ra những thiệt hại mà doanh nghiệp nhỏ nhắn thân yêu của chúng tôi sẽ không thể nào khắc phục được. Chúng tôi đã dành nhiều năm để phát triển ước mơ của mình và đã có được một đội ngũ tuyệt vời. Chúng tôi chưa bao giờ và không bao giờ thấy bất kỳ sự giống nhau nào trong tên gọi hoặc logo của House of Zana và Zara.”

House of Zana chỉ có một concept store nhỏ ở vùng Đông Bắc nước Anh và một trang web để giúp quảng bá sản phẩm, trong khi Zara là thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu với hơn 2.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới và những bộ sưu tập thời trang khổng lồ.

Kottri cho biết thêm: “Giữa chúng tôi và Zara không có nguy cơ nhầm lẫn về mặt nhãn hiệu, vậy tại sao một công ty khổng lồ lại có thể ngăn một doanh nghiệp nhỏ sử dụng một cái tên không giống với tên của họ, từ đó dẫn đến việc thương hiệu của chúng tôi có thể bị phá hủy? Chúng tôi biết rằng House of Zana không phải là mối đe dọa đối với Zara, nhưng họ có thể phá hủy mọi thứ mà chúng tôi đã đạt được sau thời gian dài chăm chỉ gây dựng".

Kottri đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội và đã nhận được sự khích lệ của rất nhiều người. Cô cho biết: “Với tôi, việc ra tòa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi cảm thấy như tất cả mọi người đều đang ở sau lưng và nói rằng 'điều này thật nực cười".

Sau một năm tìm hiểu kỹ càng, vấn đề đã được đưa ra xem xét tại tòa án văn phòng sở hữu trí tuệ. Và tháng này, tòa án đã đưa ra những phán quyết có lợi cho cô.

Vào thứ Ba tuần trước, Kotrri đã tổ chức một bữa tiệc ăn mừng tại quảng trường thành phố Darlington. Trong buổi tiệc có bao gồm các hoạt hoạt động như: trình diễn thời trang, vẽ mặt, giải trí và ẩm thực.

Kottri hi vọng rằng, chiến thắng của cô ấy có thể gửi đến tất cả mọi người một thông điệp: “Đó không chỉ là chiến thắng cho bản thân tôi và công việc kinh doanh của tôi, mà còn là chiến thắng cho những công ty độc lập khác đang phải trải qua những điều này. Điều này cho thấy những doanh nghiệp như chúng tôi có thể đứng vững trước các doanh nghiệp lớn”.

Phát ngôn viên của Zara cho biết: “Chúng tôi không muốn đưa ra bình luận về phán quyết của tòa án. Tuy vậy, về phần mình, chúng tôi vẫn muốn chúc bà Kotrri và doanh nghiệp của bà tiếp tục thành công trong tương lai".

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Nước hoa N°5 của CHANEL được tung ra thị trường vào năm 1921 và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tinh tế và sang trọng. Kể từ đó, dòng nước hoa này đã bị nhiều nhãn hàng bắt chước, đạo nhái. Và một trong số đó là nước hoa mang nhãn hiệu N°9 của Flower of Story.

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ngành công nghiệp khách sạn là một ngành hỗ trợ, thúc đẩy các ngành kinh tế khác và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn cần thời gian và nỗ lực rất nhiều, bởi đây là một môi trường cạnh tranh tương đối cao.

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 đã có những thay đổi sâu rộng, góp phần nâng cao khả năng bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt.

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của công nghệ, các tài sản sở hữu trí tuệ giá trị cao xuất hiện ngày càng nhiều và đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cùng với đó, định giá tài sản sở hữu trí tuệ trở nên cần thiết. Tuy vậy, do bản chất vô hình và ít công khai của tài sản sở hữu trí tuệ, việc định giá của loại tài sản này có nhiều khó khăn.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  10 tháng

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  10 tháng

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  11 tháng

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  11 tháng

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể

Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể

Doanh nghiệp -  6 giờ

Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.

Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư

Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư

Bất động sản -  7 giờ

Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.

Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số

Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  7 giờ

Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.

Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng

Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng

Tài chính -  9 giờ

Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.

Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025

Tài chính -  9 giờ

FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.

Nhà phân phối xe điện Wuling báo lỗ kỷ lục

Nhà phân phối xe điện Wuling báo lỗ kỷ lục

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc lỗ lũy kế khiến giới đầu tư quan ngại về khả năng cổ phiếu TMT bị đưa vào diện cảnh báo cùng những đánh giá tiêu cực từ phía các tổ chức tín dụng.

Hội Môi giới bất động sản ký hợp tác chiến lược với SunValue và SunReal

Hội Môi giới bất động sản ký hợp tác chiến lược với SunValue và SunReal

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tập đoàn Thẩm định giá SunValue và SunReal vừa chính thức ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá và số hóa dữ liệu.