Logistics Việt Nam 40 năm vẫn loay hoay bài toán mất 'sân nhà'

An Chi Thứ bảy, 16/12/2017 - 08:56

Quy mô ngành logistics Việt Nam hiện vào khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, nhưng 75% thị phần đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại.

Doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn còn nhỏ và yếu.

"Cước đường bộ trong nước cao hơn phí hàng không của thế giới"

Đặt vấn đề về khó khăn trong dịch vụ logistic tại Diễn đàn Logistic Việt Nam năm 2017, nhiều doanh nghiệp cho rằng, cước vận chuyển quá cao như hiện nay là một trong những rào cản lớn nhất. 

Theo đó, hiện chi phí vận chuyển hàng không từ Thượng Hải đến Hong Kong còn rẻ hơn cả cước vận chuyển đường bộ từ Hải Phòng về Hà Nội.

Trong khi đó, cước phí hàng không của Việt Nam hiện đang cao hơn nhiều so với chi phí đường bộ. Chi phí đường bộ trong nước lại cao hơn nhiều ro với cước vận chuyển hàng không của thế giới. Đây chính là một nghịch lý đáng suy ngẫm, theo các doanh nghiệp logistics đánh giá.

Mặt khác, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt đang phải chịu chi phí logistics rất cao.  Theo con số tính toán từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, chi phí cho dịch vụ logistics ở Việt Nam chiếm hơn 20,8% GDP. 

Trong khi đó, báo cáo của Ngân hàng thế giới cho biết, chi phí này ở Mỹ chiếm 9,5% GDP, Nhật Bản là 11% GDP, Hàn Quốc 16%, Trung Quốc 21,6%.

Chi phí vận chuyển quá cao khiến hàng hoá của Việt Nam không cạnh tranh được với các nước khác trong khu vực và thế giới. Nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời, chi phí logistic chắc chắn sẽ kìm hãm rất mạnh mẽ tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Liên quan đến chi phí logistics, một nghiên cứu của VCCI cũng cho rằng, chi phí vận chuyển cho một container hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội hay ở chiều ngược lại (khoảng 100 km), đắt gấp ba lần so với chi phí vận chuyển một container hàng từ Trung Quốc và Hàn Quốc về Việt Nam.

Nguyên nhân được VCCI lý giải là do thời gian vận chuyển kéo dài, khó khăn về thiếu hạ tầng kết nối các khu vực cảng với khu vực tập trung hàng hóa; thiếu các trung tâm giao nhận hàng hóa và dịch vụ chuyên dụng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trần Minh Trí, Viện Kinh tế chính trị thế giới cũng cho rằng, cơ sở hạ tầng cho hoạt động logistics tại Việt Nam còn nghèo nàn, thiếu đồng bộ, chủ yếu là các doanh nghiệp logistics quy mô nhỏ, hoạt động manh mún và thiếu tính chuyên nghiệp, tính hợp tác và liên kết để tạo ra sức cạnh tranh thấp. Điều này đã khiến chi phí logistics của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước khác. 

Các doanh nghiệp nước ngoài hưởng lợi

Theo ông Trí, ngành dịch vụ logistics ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Các công ty giao nhận Việt Nam có thể chia thành 4 cấp độ: Cấp độ 1 là các đại lý giao nhận truyền thống chỉ thuần túy cung cấp các dịch vụ cho khách hàng yêu cầu. 

Cấp độ 2, các đại lý giao nhận đóng vai trò người gom hàng và cấp vận đơn nhà (House bill of lading). Cấp độ 3, đại lý giao nhận đóng vai trò là nhà vận tải đa phương thức (Multimodal Transport Organizations-MTO). Cấp độ 4 là các đại lý giao nhận trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Ông Trí cho rằng, hầu hết doanh nghiệp trong nước mới chỉ ở cấp độ 1 và cấp độ 2 và vẫn còn chưa có ý thức trong việc đầu tư vào quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng.

Theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, ngành logistics Việt Nam chiếm khoảng 20% GDP, tương đương khoảng 40 tỷ USD là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, miếng bánh thị phần gần như đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. 

Cụ thể, cộng đồng khoảng 1.300 doanh nghiệp Việt Nam làm dịch vụ logistics chủ yếu là vừa và nhỏ, chỉ chiếm 25% thị phần và khoảng 72% lao động (lao động được đào tạo bài bản chỉ chiếm 5 - 7%), hầu hết chỉ làm dịch vụ các chuỗi cung ứng nhỏ trong lãnh thổ Việt Nam.

Trong khi đó, cả nước hiện có 25/30 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh logistics dưới nhiều hình thức, chiếm tới 75% thị phần, chủ yếu là các dịch vụ quốc tế.

Theo Viện Momura (Nhật Bản), các doanh nghiệp logistics Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng ¼ nhu cầu thị trường logistics trong nước. Còn theo tính toán của Cục Hàng hải Việt Nam, lĩnh vực quan trọng nhất trong logistics là vận tải biển thì doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đáp ứng chuyên chở được 18% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, phần còn lại đang bị chi phối bởi các doanh nghiệp nước ngoài. 

Hệ quả của thực trạng này, theo nhận định của VCCI, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện vẫn chủ yếu chuộng phương thức “mua CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập) bán FOB (giá tại cửa khẩu của bên xuất)”, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu và quen với dịch vụ logistics thuê ngoài, số còn lại vẫn tự làm.

Việc thực hiện xuất khẩu hàng theo điều kiện FOB, FCA trong incoterms (nghĩa là người bán chỉ cần giao hàng qua lan can tàu tại cảng bốc hàng theo quy định là hết trách nhiệm) khiến quyền quyết định về vận tải đều do người mua chỉ định theo lợi ích và quan hệ riêng.

Trên thực tế, các hợp đồng logistics thường về tay các công ty logistics toàn cầu, còn một phần vì các cuộc đấu thầu (tender) hàng năm của các tập đoàn lớn thường diễn ra ở nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài là những người chủ tàu chính sẽ là những người được hưởng lợi, VCCI nhận định.

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  7 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  7 năm
Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.
Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Cắt giảm chi phí logistics được không phụ thuộc vào 3 bộ

Tiêu điểm -  7 năm

Chỉ riêng Bộ Công thương, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chiếm hơn 70% các thủ tục liên quan đến logistics, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Logistics và nghịch lý chất lượng thấp, chi phí quá cao

Tiêu điểm -  7 năm

Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng hơn 40 năm phát triển vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém và vướng mắc.

Đại biểu Quốc hội: ‘Logistics là bài toán vĩ mô, không của riêng bộ nào, tỉnh nào’

Đại biểu Quốc hội: ‘Logistics là bài toán vĩ mô, không của riêng bộ nào, tỉnh nào’

Tiêu điểm -  7 năm

"Chính phủ cần thay đổi quan điểm về quản lý và phát triển logistics: quản lý tập trung, có thể thông qua Ủy ban Quốc gia về logistics như một số các quốc gia khác đã làm", Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Bình – TP. Hà Nội nêu ý kiến.

Một doanh nghiệp Malaysia muốn đầu tư cảng biển, hệ thống logistic tại Quảng Ninh

Một doanh nghiệp Malaysia muốn đầu tư cảng biển, hệ thống logistic tại Quảng Ninh

Đầu tư -  7 năm

Ông Sze Eam Leong, đại diện Công ty R&L Telecommunications (Malaysia) mong muốn được đầu tư lĩnh vực cảng biển và hệ thống logistics tại KCN Đầm Nhà Mạc (TX. Quảng Yên, Quảng Ninh).

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  3 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  3 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  22 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Đọc nhiều