Phát triển bền vững

Cách nào khuyến khích người tiêu dùng tham gia chuỗi giá trị tái chế?

Sơn Phạm Thứ tư, 29/07/2020 - 20:00

Người tiêu dùng đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác thu gom, tái chế và hạn chế rác thải. Tuy nhiên, thay đổi hành vi và nhận thức của người tiêu dùng để họ tích cực tham gia vào quá trình nói trên không phải là điều dễ dàng.

>> Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, vì một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp

Những năm gần đây, mô hình kinh tế tuần hoàn được nhắc tới như một giải pháp cho bài toán về sự xung đột giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Thực hiện mô hình này đòi hỏi kết nối điểm đầu và điểm cuối của vòng đời sản phẩm, tức là kết nối hành vi xả thải của người tiêu dùng với đầu vào cho sản xuất.

Tại Hội nghị Tổng kết 1 năm hoạt động của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), ông Hoàng Trung Sơn, phó chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cho biết, ý thức của người tiêu dùng là cản trở lớn nhất cho hoạt động của các đơn vị tái chế.

Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng hoàn toàn có thể trở thành nguồn hỗ trợ hiệu quả cho công tác xử lý chất thải nếu như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phân loại và xử lý sơ bộ rác thải. Vì vậy, tìm kiếm nguồn động lực cho sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng là điều kiện tiên quyết và tối quan trọng để giải quyết vướng mắc trong mắt xích đầu tiên của “chuỗi giá trị rác thải”.

Truyền thông, giáo dục thay đổi thói quen tiêu dùng

Truyền thông và giáo dục là phương pháp hiệu quả nhất để thay đổi nhận thức của công chúng về ý thức bảo vệ môi trường. Phương pháp này cũng nằm trong kế hoạch và mục tiêu do PRO Việt Nam đặt ra để tạo nền tảng xây dựng nền kinh tế tuần hoàn đối với ngành bao bì.

Hiện nay, các vấn đề liên quan tới ô nhiễm môi trường đang rất được sự quan tâm của truyền thông, từ báo, đài, truyền hình cho tới các trang mạng xã hội. Bên cạnh việc tuyên truyền những tác hại của rác thải, khuyến khích tái chế, truyền thông cũng có những đóng góp nhất định trong việc phản ánh thực trạng, sai phạm tới người dân cũng như chính quyền các cấp để có biện pháp nhanh chóng khắc phục.

Cách nào khuyến khích người tiêu dùng tham gia chuỗi giá trị tái chế?
Chương trình Tái chế học đường với mục tiêu thu gom vỏ hộp sữa giấy để tái chế do Tetra Pak thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục cũng đang được đẩy mạnh. Ngoài những bài giảng về ô nhiễm và tập thói quen bảo vệ môi trường, nhiều chương trình do doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị giáo dục đã được triển khai, hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên cũng như các bậc phụ huynh, điển hình như chương trình Tái chế học đường của Tetra Pak; chương trình hợp tác với mGreen để nâng cao nhận thức của học sinh của Neslé Việt Nam

Truyền thông và giáo dục đã tạo ra hiệu quả lớn trong việc nâng cao nhận thức chung của xã hội về rác thải nhựa. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNDP), người tiêu dùng tại 5 quốc gia xả thải rác nhựa hàng đầu thế giới (trong đó có Việt Nam) đang thiếu tính tiếp nối giữa suy nghĩ và hành động. Cụ thể, hơn 90% người tiêu dùng cho biết họ có nhận thức về vấn nạn ô nhiễm, nhưng chỉ có chưa đến 50% sẵn sàng thay đổi hành vi.

Giải quyết nạn xả rác bằng các biện pháp cứng rắn

Ở nhiều quốc gia phát triển, nhằm giữ vệ sinh môi trường, chính phủ đã ban hành nhiều hình phạt nghiêm minh cho các hành vi xả rác bừa bãi, điển hình như Singapore và Nhật Bản.

Việt Nam cũng đã có quy định xử phạt hành chính đối với việc xả thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, với mức phạt hành chính có thể lên đến 7 triệu đồng.

Tuy nhiên, quá trình áp dụng, thực thi quy định này vẫn còn lỏng lẻo, người dân vẫn cứ vô tư xả rác, còn chính quyền các cấp lại không có đủ nguồn lực để giám sát và xử lý sai phạm.

Cách nào khuyến khích người tiêu dùng tham gia chuỗi giá trị tái chế? 1
Người dân vẫn vô tư xả rác bừa bãi dù đã có quy định về mức xử phạt đối với các hành vi phá hoại môi trường.

Trước thực trạng này, nhiều ý kiến đề xuất về việc tăng cường lắp đặt các máy quay an ninh tại những địa điểm nóng, tăng cường tuần tra, xử lý kịp thời sai phạm nhưng vẫn còn vấp phải nhiều khó khăn khi người dân cố tình lách luật, chọn điểm mù của máy quay hay tranh thủ đổ trộm rác vào ban đêm.

Một số địa phương cũng đã thí điểm phương pháp cử người quay lại hành vi xả rác để tiến hành xử phạt, bước đầu cũng đã nhận được hiệu quả khả quan.

Gắn bảo vệ môi trường với lợi ích thực tế

Bên cạnh xử phạt những hành vi vi phạm, nhiều chuyên gia cũng đề xuất giải pháp đặt lợi ích cho việc thu gom, phân loại và xử lý sơ rác thải của người tiêu dùng.

Thực tế, ở Việt Nam, nhiều hộ gia đình đã có ý thức trong việc phân loại, tích trữ rác thải tái chế được như bao bì, vỏ chai nhựa, kim loại hay rác điện tử để bán lại cho những người hành nghề buôn đồng nát. Điều này cũng góp phần không nhỏ làm giảm lượng rác thải rắn ở các địa phương.

Các nhà tái chế cho biết, không chỉ dừng ở mức thu gom hay phân loại mà họ còn mong muốn người tiêu dùng có thể xử lý sơ (rửa sạch, gấp gọn) những phế liệu trước khi được thu gom. Điều này khó có thể trông chờ vào ý thức của mỗi người, mà các doanh nghiệp, đơn vị thu gom, xử lý, tái chế cần đặt ra những biện pháp gắn liền với lợi ích.

Đại diện công ty giải pháp môi trường hàng đầu thế giới VEOLIA cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đã ứng dụng những giải pháp tạo lợi ích để thúc đẩy người tiêu dùng tích cực tham gia vào quá trình tái chế, thông qua đa dạng các hình thức.

Những sáng kiến này đã gặt hái được nhiều thành công, nâng cao tỷ lệ cũng như chất lượng thu gom tái chế rác thải tại những quốc gia cũng đang nhức nhối về vấn nạn xả thải bừa bãi như Indonesia hay Colombia.

Các chuyên gia nhận định, việc đặt ra chính sách thu gom rác đổi lấy tiền hay phần quà nếu làm một cách có hệ thống và đảm bảo tính minh bạch sẽ góp phần hạn chế hiện tượng thu gom rác bừa bãi của những lực lượng phi chính thức.

Bên cạnh đó, các lực lượng phi chính thức cũng hoàn toàn có thể đóng góp vào hệ thống thu gom này nếu các chính sách thực sự minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Chuỗi giá trị tái chế: Bài học từ quốc tế

Chuỗi giá trị tái chế: Bài học từ quốc tế

Phát triển bền vững -  5 năm
Nhiều dự án, sáng kiến nhằm thu gom, xử lý và tái chế rác thải đã được triển khai tại các quốc gia trên thế giới có thể đem lại nhiều bài học quý báu cho công cuộc thúc đẩy chuỗi giá trị tái chế, hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Chuỗi giá trị tái chế: Bài học từ quốc tế

Chuỗi giá trị tái chế: Bài học từ quốc tế

Phát triển bền vững -  5 năm
Nhiều dự án, sáng kiến nhằm thu gom, xử lý và tái chế rác thải đã được triển khai tại các quốc gia trên thế giới có thể đem lại nhiều bài học quý báu cho công cuộc thúc đẩy chuỗi giá trị tái chế, hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
4 yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động tái chế

4 yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động tái chế

Phát triển bền vững -  5 năm

Tái chế đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu lượng rác thải, tận dụng “tài nguyên rác” để hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Thu gom, tái chế vỏ đồ uống: Góc nhìn của người trong cuộc

Thu gom, tái chế vỏ đồ uống: Góc nhìn của người trong cuộc

Phát triển bền vững -  5 năm

Theo các đơn vị thu gom và tái chế rác thải, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở ý thức của người tiêu dùng.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  4 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Phát triển bền vững -  11 giờ

Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Phát triển bền vững -  1 ngày

Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.

Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh

Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh

Phát triển bền vững -  1 ngày

Từ dệt may đến sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư năng lượng tái tạo và công nghệ xanh. 

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  3 ngày

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  1 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  4 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  4 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  5 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều