Chiến lược trải nghiệm khách hàng ở FPT Telecom

Quỳnh Chi Thứ sáu, 23/06/2023 - 15:41

FPT Telecom biến mọi khẩu hiệu thành hành động thực tế trong toàn doanh nghiệp thông qua chiến lược tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng với sự tham gia dẫn dắt trực tiếp của lãnh đạo cấp cao nhất.

FPT Telecom coi chiến lược trải nghiệm khách hàng tuyệt vời (ACX) là vũ khí cạnh tranh. Ảnh: FPT Telecom

Là thành viên của FPT được thành lập 26 năm trước, FPT Telecom là đơn vị đầu tiên không trực thuộc nhà nước được triển khai kinh doanh viễn thông. Không có nhiều cơ hội và cơ sở vật chất, hạ tầng có sẵn như các doanh nghiệp nhà nước, ban lãnh đạo FPT Telecom xác định lấy sự hài lòng của khách hàng là trung tâm ngay từ những ngày đầu tiên thành lập với con số 0. 

Đặc biệt, trong vòng 5 năm gần đây, công ty này đẩy mạnh triển khai chiến lược trải nghiệm khách hàng tuyệt vời (ACX) và lấy đó làm chìa khoá cạnh tranh để vượt lên.

FPT Telecom chia nhu cầu khách hàng làm 3 lớp. Lớp đầu tiên là cam kết chất lượng với việc nâng cấp và cải thiện chất lượng hạ tầng, thiết bị cũng như đảm bảo cam kết chất lượng dịch vụ đến từng khách hàng. Lớp thứ hai là thuận tiện, đơn giản và nhanh chóng thông qua các nền tảng đa kênh và giải pháp Tự phục vụ kỹ thuật số (digital self-service).

Lớp cao nhất là kết nối có cảm xúc thông qua chiến lược cá nhân hoá ACX nhờ văn hoá và công nghệ. Cụ thể, con người FPT Telecom cam kết 38 chữ vàng với khách hàng và xây dựng văn hoá tận tâm, tận tuỵ và tận lực. Để cá nhân hoá, FPT Telecom ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, ứng dụng nền tảng để lắng nghe và thấu hiểu khách hàng.

Chiến lược ACX nhằm mục tiêu củng cố cả 3 cấp độ này và hướng tới tập trung phát triển cấp độ thứ ba về kết nối cảm xúc. Trong đó, dịch vụ xuất sắc là cấu thành quan trọng bậc nhất và mang tính quyết định của chiến lược.

Theo Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh, dịch vụ xuất sắc biểu hiện qua việc thấu hiểu khách hàng để đáp ứng xuất sắc nhu cầu của họ ở từng thời điểm cũng như dự đoán nhu cầu của họ trong tương lai để tìm cách đáp ứng tốt nhất.

“Thêm vào đó, chúng tôi tin rằng, một tổ chức muốn có dịch vụ xuất sắc khi và chỉ khi cả tổ chức cùng chung tay xây dựng văn hoá dịch vụ xuất sắc”, lãnh đạo FPT Telecom lưu ý trong chương trình "Nâng tầm doanh nghiệp bằng dịch vụ xuất sắc" do CSMO tổ chức.

Chiến lược trải nghiệm khách hàng xuất sắc ở FPT Telecom
Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh

Để triển khai chiến lược ACEX, FPT Telecom xây dựng khối chương trình hành động gồm 7 chương trình quản trị trải nghiệm khách hàng (CEM – customer experience management) đi dọc suốt hành trình khách hàng.

CEM 1 là thu nhận, đo đạc phản hồi khách hàng để biết cảm nhận của họ về sản phẩm và dịch vụ, từ đó có hành động nâng cao sản phẩm, dịch vụ.

CEM 2 gắn với thương hiệu, nâng cao trải nghiệm thương hiệu. CEM 3 gắn với trải nghiệm mua của khách hàng. CEM 4 gắn với trải nghiệm sản phẩm. CEM 5 gắn với trải nghiệm dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Hai chương trình còn lại gắn với nền tảng công nghệ và chương trình gắn kết nhân sự được triển khai nội bộ nhằm tạo nền tảng cho năm chương trình liên quan đến tương tác trực tiếp với khách hàng.

Chiến lược trải nghiệm khách hàng xuất sắc ở FPT Telecom
7 chương trình quản trị trải nghiệm khách hàng (CEM) của FPT Telecom)

Để triển khai 7 chương trình CEM, FPT Telecom xây dựng mô hình vận hành với 5 cấu thành quan trọng.

Một là xây dựng tổ chức thực thi toàn diện, trong đó, lãnh đạo cấp cao nhất chỉ đạo và có bộ phận chuyên trách ACX. Sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo, theo ông Tiến, là chìa khoá quan trọng để có thể làm gương và triển khai ra toàn đội ngũ. Chiến dịch ACX của công ty này thậm chí còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ những người đứng đầu Tập đoàn FPT.

Tổ chức triển khai ACX có uỷ ban bao gồm lãnh đạo 6 khối cùng tham gia để ra quyết sách. Mỗi khối có một người phụ trách trải nghiệm khách hàng, được xem là cánh tay nối dài của bộ phận trải nghiệm khách hàng, chịu trách nhiệm giám sát và kiểm soát để các hành động thống nhất với hành động chung của công ty.

Hai là nhân sự. FPT Telecom biến khẩu hiệu và chương trình thành hành động thực tiễn trong toàn doanh nghiệp. Chính sách thu nhập, đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng và thăng tiến của nhân viên được gắn với chương trình ACX.

Ba là truyền thông để liên tục truyền tải thông tin đa chiều, đặc biệt là thu thập thông tin từ khách hàng đến nhân viên để xác định doanh nghiệp đang ở đâu trong quá trình triển khai chiến lược. Hàng năm, FPT Telecom tổ chức nhiều chương trình thi đua để đẩy mạnh trải nghiệm xuất sắc của khách hàng.

Bốn là công nghệ. FPT Telecom đầu tư toàn diện và chuyên sâu, ứng dụng công nghệ mới. Năm là tài chính. Công ty này cam kết dành trung bình 1,5% doanh thu mỗi năm cho các chương trình ACEX. 

CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

Leader talk -  2 năm
Từ lĩnh vực truyền thông và marketing đến với lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng và giải trí, ông Hoàng Đạo Hiệp không coi đây là thách thức, mà tỏ ra hứng khởi với những bài toán lớn chuẩn bị đối mặt, với niềm tin xây dựng trải nghiệm khách hàng thì ngành nào cũng thế.
CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

CEO Hoàng Đạo Hiệp: Tư duy xây dựng trải nghiệm khách hàng như một người thợ mộc

Leader talk -  2 năm
Từ lĩnh vực truyền thông và marketing đến với lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng và giải trí, ông Hoàng Đạo Hiệp không coi đây là thách thức, mà tỏ ra hứng khởi với những bài toán lớn chuẩn bị đối mặt, với niềm tin xây dựng trải nghiệm khách hàng thì ngành nào cũng thế.
Số hóa để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Số hóa để siêu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính -  2 năm

“Cá nhân hóa” trải nghiệm khách hàng được cho là từ khóa quan trọng cho cuộc đua chuyển đổi số, trải nghiệm dịch vụ mới trong ngành ngân hàng trong năm 2023.

Nâng trải nghiệm khách hàng trong ngân hàng số

Nâng trải nghiệm khách hàng trong ngân hàng số

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Một ngân hàng thành công không thể tách rời chiến lược về trải nghiệm của nhân sự và của khách hàng.

Công nghệ kiến tạo hạnh phúc - nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công nghệ kiến tạo hạnh phúc - nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Trong xu hướng số hóa, các ngân hàng chú trọng triển khai nhiều tính năng mới, giúp khách hàng nâng tầm trải nghiệm, tận hưởng các tiện ích tiêu dùng thông minh…

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Câu chuyện trải nghiệm khách hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và bắt tay vào thực hiện nhưng họ đang mắc phải rất nhiều sai lầm, từ tư duy đến cách thức thực thi.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  19 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  21 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  21 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  21 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Đọc nhiều