Doanh nghiệp
Cô gái Hà Lan thận trọng tại Việt Nam
Doanh thu của liên doanh FrieslandCampina Việt Nam (sở hữu thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan) tăng chậm trong 3 năm qua khi chịu sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu sữa trong nước.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam được đông đảo người Việt biết tới dưới thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan (Dutch Lady).
Đây là liên doanh được thành lập giữa Công ty xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Protrade) và Royal FrieslandCampina, trong đó đối tác Hà Lan nắm giữ 70% cổ phần. Sau 25 năm hoạt động, FrieslandCampina Việt Nam hiện là một trong những thương hiệu lớn nhất ngành sữa.
Với số vốn đầu tư vào Việt Nam ước tính khoảng gần 300 tỷ đồng, mỗi năm FrieslandCampina cung cấp hơn 1,5 tỷ suất sữa ra thị trường thông qua 2 nhà máy sản xuất đặt tại Bình Dương và Hà Nam. Những thương hiệu như Cô gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi, Completa,…
Trong quá khứ, vị thế của FrieslandCampina từng lớn hơn nhiều khi thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan gần như thống trị thị phần sữa cao cấp. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài nước, FrieslandCampina không còn giữ vững được vị thế.
Hiện tại, FrieslandCampina chỉ tập trung vào một vài thế mạnh trong ngành sữa như sữa nước, sữa chua, sữa đặc, sữa bột cho bà mẹ và trẻ em và thức uống ca cao lúa mạch (Ovaltine).
Từ lâu không có hoạt động mở rộng sản xuất, những năm gần đây, kết quả kinh doanh của công ty có xu hướng ổn định, với doanh thu quanh hàng năm ít tăng trưởng. Năm 2017, doanh thu thuần của FrieslandCampina đạt 7.290 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 2.501 tỷ đồng, giảm 2% do giá vốn tăng.
Thay vào đó, công ty tập trung nhiều hơn vào hoạt động thắt chặt chi phí. Chi phí bán hàng năm 2017 đạt 1.287 tỷ đồng, giảm 9,1% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, do doanh thu tài chính năm 2017 giảm hơn 300 tỷ đồng so với năm 2016, lợi nhuận ròng của FrieslandCampina trong năm cũng giảm tương ứng, đạt 808 tỷ đồng so với mức 1.146 tỷ đồng năm trước đó.

Nhìn chung, kết quả kinh doanh của FrieslandCampina không thực sự ấn tượng trong bối cảnh quy mô ngành sữa tại Việt Nam đã tăng trưởng rất nhanh trong vòng 1 thập kỷ qua. Dù hiện tại, thị trường đã có dấu hiệu chững lại, tốc độ tăng trưởng ngành vẫn ở mức 5 – 7%/năm, cao hơn khá nhiều so với tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp sữa này.
Hoạt động cắt giảm chi phí quản lý và bán hàng của FrieslandCampina cũng cho thấy chiến lược thật trọng của đơn vị này trong bối cảnh áp lực cạnh tranh về giá diễn ra gay gắt. Trong thời gian tới, khi CPTPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu sản phẩm sữa từ New Zealand, Singapore, Nhật Bản sẽ cắt giảm xuống còn 0% khiến các dòng sản phẩm này tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Theo các báo cáo phân tích ngành sữa, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực, chỉ vào khoảng 26 lít/năm so với mức tiêu thụ 35 lít/năm tại Thái Lan hay 45 lít/người tại Singapore.
Đồng thời, các yếu tố về nhân khẩu học như dân số đông với tốc độ gia tăng dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ cùng thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng sữa trong dài hạn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ngành sữa có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Trong ngắn hạn, nhu cầu tiêu thụ sữa động vật và sữa bò đang cho thấy dấu hiệu suy giảm. Người tiêu dùng cao cấp đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, gia tăng nhận thức về các sản phẩm dinh dưỡng. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, sữa A2) và các loại sữa thay thế từ thực vật (sữa óc chó, sữa đậu nành, sữa macca) đang ngày càng gia tăng.
Đây là bất lợi với FriesCampina khi công ty tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp nhưng chỉ có duy nhất mảng sản phẩm liên quan tới sữa bò. Ở mặt ngược lại, các doanh nghiệp thay đổi cơ cấu sản phẩm nhanh như Vinamilk, TH True Milk đang có lợi thế hơn khi đã sở hữu sẵn danh mục sản phẩm đa dạng với chuẩn Quốc tế.
Sữa tươi sạch TH true MILK A2, “quả ngọt” của nông nghiệp công nghệ cao
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.