Diễn đàn quản trị
Con người hay robot quan trọng hơn với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam?
Máy móc, dù như thế nào vẫn chỉ là công cụ cho con người, do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn phải tiếp tục đầu tư thích đáng cho nhân sự sau đó mới đến robot.

Theo các diễn giả tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức hôm 15/8, dù robot đang là một phần không thể thiếu tạo nên sự tăng trưởng của các doah nghiệp nhỏ và vừa (SME), nhưng nếu xét ở nhiều khía cạnh, con người vẫn quan trọng nhất.
Ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc chi nhánh phía Nam PA Việt Nam nhận xét: “Tầm quan trọng giữa người và robot là 60 – 40, con người vẫn quan trọng hơn. Chúng ta sử dụng máy móc vào những việc nhàm chán, có tính chất lặp lại để nâng cao năng suất lao động, còn chiến lược vẫn phải do con người đề ra”.
Hiện tại, PA Việt Nam đang sử dụng khá nhiều công nghệ cho việc chăm sóc khách hàng, sale và marketing: Tiêu biểu là 2 công nghệ tổng đài ảo và gửi email tự động chạy trên nền tảng điện toán đám mây – icloud. Với những công nghệ trên, PA Việt Nam vừa tiết kiệm được rất nhiều tiền, công ty cũng đã giới thiệu các gói dịch vụ này cho nhiều khách hàng của mình.
Ví dụ, sau khi ngừng một chiến dịch marketing, PA sẽ ngưng sử dụng dịch vụ hoặc dễ dàng tùy biến quy mô gói dịch vụ phụ thuộc vào lượng khách hàng tăng hay giảm.
Đồng thuận với quan điểm trên, ông Phan Dũng, Nhà sáng lập BigCat Entertainment cho biết: “Trong giai đoạn khởi nghiệp đầu tiên, các founder nên tự mình làm tất cả để hiểu các quy trình, biết chúng khó dễ hay khúc chiết như thế nào, đến khi công ty lớn mạnh thì nên sử dụng robot. Theo tôi, tỷ lệ giữa con người và máy là 60 – 40”.
Hiện tại, có rất nhiều công nghệ được sử dụng cho marketing, song qua KOLs vẫn là một kênh quan trọng với các doanh nghiệp. KOLs vẫn tiếp tục là một kênh marketing quan trọng trong năm nay, nhưng đang có một sự chuyển dịch nhẹ: các nhãn hàng không chỉ muốn làm thương hiệu mà còn muốn thông qua các KOLs ra được đơn hàng, bán nhiều hàng hơn.
Trái ngược với quan điểm của 2 diễn giả trên, theo ông Joe Ruelle – Giám đốc phát triển kinh doanh Google Cloud khu vực Đông Nam Á, tầm quan trọng của con người vẫn là 100%. Ông Joe đưa ra 2 ví dụ về tầm quan trọng của con người so với máy móc: con người định hướng cho máy móc làm việc và hiệu quả của các robot mang lại như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của con người.
Theo ông Joe, trước khi nghĩ tới việc xây dựng một hệ thống tuyệt vời, trọn vẹn các SME nên nghĩ tới vấn đề mình cần giải quyết. Từ vấn đề đó chúng ta mới tìm ra giải pháp phù hợp nhằm giải quyết vấn đề, đừng làm ngược lại: vội vàng đi mua về giải pháp sau đó phải đi tìm ra vấn đề để có thể ứng dụng giải pháp đó.

Hay như vấn đề tối ưu hóa các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp. Có thể, công nghệ và kỹ thuật của Google rất mạnh, nhưng nếu chỉ dựa trên dữ liệu mà Google có, việc tối ưu hóa sẽ không mang lại nhiều hiệu quả.
Nếu được, các doanh nghiệp nên chọn lọc thêm những data trên hệ thống mà mình đang có rồi cung cấp cho Google, lúc đó việc tối ưu hoá mới mang lại hiệu quả lớn nhất. Các dữ liệu của người truy cập wifi hay camera cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho Google.
Tâm đắc với suy nghĩ của ông Joe Ruelle nhất chắc chắn là Nguyễn Quang Ngọc – Đại diện InfushionSoft Việt Nam. InfushionSoft là công ty chuyên về phần mềm phục vụ công tác quản lý khách hàng, sale và marketing, thành lập 2001 tại bang Arizona – Mỹ, doanh thu 2017 là 100 triệu USD.
Từ những gì mà InfushionSoft đã va vấp trong những ngày đầu đến Việt Nam, rõ ràng, nếu con người không chịu học tập, thì các công nghệ máy móc của họ dù tốt đến đâu cũng bị “vứt” đi.
Năm 2016, InfushionSoft bắt đầu gia nhập thị trường Việt, việc tiếp nhận các sản phẩm từ InfushionSoft của các chủ SME gặp nhiều khó khăn.
Đầu tiên, quy trình và tư duy – chiến lược của các chủ SME Việt Nam chưa đúng. Các chủ SME Việt Nam thường phản ứng tức thời theo sự vụ - sự việc mà không có một chiếc lược dài hơi. Họ chỉ chăm chăm vào việc bán hàng mà quên mất phải đề ra một quy trình làm việc hoặc chiến lược phát triển lâu dài cho công ty. Điều này rất khó cho việc set-up các phần mềm của InfushionSoft vào thực tiễn.
Thứ hai, InfushionSoft cũng như Google và Facebook, muốn dùng tốt các sản phẩm của doanh nghiệp này, các chủ SME cần phải biết một chút về mặt kỹ thuật, học cách tư duy theo cách máy làm việc cho mình, hiểu về tính năng của các công cụ.
Ngược lại, ông Trần Xuân Hải, CEO Missionizer – chuyên huấn luyện các nhà sáng lập công ty - cho rằng: không cần thiết phải đong đo một cách quá cụ thể phần trăm tầm quan trọng giữa người và máy.
“Tôi không muốn chia phần trăm mức độ quan trọng giữa người và máy, vì nhiệm vụ của con người và máy móc khác nhau. Con người thực hiện những công việc mang tính sáng tạo, chuyên sâu còn máy làm những việc nhàm chán, phổ thông, đơn giản, dùng máy hay dùng con người phụ thuộc vào đề bài mà bạn có”, ông Hải phân tích.
Con người tạo ra công nghệ, tất nhiên con người quan trọng hơn. Công nghệ là cánh tay nối dài của con người, giúp tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, để máy móc làm tốt thì trước hết con người phải làm ra đúng loại máy móc cần thiết. Tuy nhiên, có những thứ nên sử dụng máy móc, nhất là các công việc nhàm chán lặp đi – lặp lại.
Máy móc, dù như thế nào, vẫn chỉ là công cụ cho con người, do đó, các SME vẫn phải tiếp tục đầu tư thích đáng cho nhân sự sau đó mới đến robot.
'Việt Nam thuộc nhóm quốc gia ứng dụng robot nhanh nhất khu vực'
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh
Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025
Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.