Leader talk

Doanh nghiệp xã hội kỳ vọng chính sách

Quỳnh Chi Thứ ba, 11/01/2022 - 08:27

Bên cạnh những nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp xã hội rất cần những hỗ trợ sát sườn hơn về chính sách để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng, thích ứng với bối cảnh mới và tiếp tục kiên định với sứ mệnh vì cộng đồng.

Đằng sau mỗi doanh nghiệp xã hội là số phận của rất nhiều con người yếu thế trong xã hội

Doanh nghiệp xã hội vượt Covid

Nhìn lại hai năm Covid-19 diễn ra, những người làm trong mảng doanh nghiệp tạo tác động xã hội thấy rằng đại dịch còn gây nhiều khó khăn nhưng không xoá đi hết thành tựu mà họ đã tạo nên. 

Bởi lẽ đến thời điểm này, họ vẫn luôn nỗ lực và sáng tạo để vững vàng, biến nguy thành cơ và tiến lên. Sự kiên cường của họ vốn dĩ đã rất lớn trong bối cảnh bình thường lại được nhân lên trong những giai đoạn khó khăn.

Chị Đặng Thị Hương, nhà sáng lập HopeBox - doanh nghiệp xã hội mới giúp phụ nữ Việt Nam từng bị bạo hành gia đình có được công việc ổn định và thay đổi cuộc sống cho biết, một khó khăn lớn mà doanh nghiệp này gặp phải là số người bị bạo hành gia tăng. 

Đại dịch khiến người chồng/người chồng cũ của người vợ bị bạo hành bị bất ổn dẫn đến hành vi quấy rối, gây nhiễu. Họ tìm đến tận nơi người vợ cư trú và làm việc để "khủng bố" cả trên mạng xã hội lẫn ngoài đời.

Khó khăn thứ hai là phải thu gọn lại hoạt động. Năm 2019, HopeBox đã mở một quán cà phê để thúc đẩy tiêu thụ nhưng do đại dịch nên đã phải đóng cửa, chuyển mô hình sang hướng sản xuất nhiều hơn.

Đứng trước khó khăn đó, HopeBox quay trở lại các giá trị bên trong, xem lại sức khỏe tinh thần, tổ chức các buổi thiền để “chữa lành” các chị em Hopebox. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng tìm cách liên kết, hợp tác với các đối tác lớn, dành thời gian để sáng tạo sản phẩm và cách thức bán hàng mới.

Chị Hương cho biết, trong năm nay, doanh thu HopeBox tăng 80% đến từ B2B khi mà ký kết được hợp đồng với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn.

Không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của đại dịch, chị Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Thảo dược Tây Nguyên cho biết, Covid-19 kéo dài hơn hai năm là một điều quá sức đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ như của chị. Dù vậy, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã dần nhìn ra “màu xám” nhưng cũng đồng thời xác định phải sống chung với đại dịch.

Họ nhanh chóng tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh, bán hàng với ba giải pháp quan trọng. 

Một là đưa ra các sản phẩm lá xông để chăm sóc sức khỏe, nhờ đó chuyển bại thành thắng, thay đổi nhận diện thương hiệu và phổ biến trên thị trường rất nhanh. Giải pháp thứ hai là khai thác hiệu quả từ kinh doanh trực tuyến, trở thành kênh phân phối mang lại phần lớn doanh thu cho doanh nghiệp. Ba là tìm cách liên kết, hợp tác với các thương hiệu lớn để ký kết hợp đồng lớn với doanh nghiệp trong thời kỳ dịch Covid-19 ổn định hơn.

Doanh nghiệp xã hội kỳ vọng chính sách
HopeBox là doanh nghiệp xã hội mới giúp phụ nữ Việt Nam từng bị bạo hành gia đình có được công việc ổn định và thay đổi cuộc sống

Cần nhiều hỗ trợ từ chính sách

Doanh nghiệp xã hội đa phần có quy mô nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Đằng sau con số doanh thu và lợi nhuận của họ là số phận của hàng trăm, hàng nghìn con người yếu thế.

Bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và đầu tư) nhìn nhận, cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động xã hội chưa được ghi nhận đúng vai trò. Các doanh nghiệp này không chỉ kinh doanh, tạo ra việc làm cho người lao động mà còn thực thi những sứ mệnh xã hội, giúp chính phủ hoàn thành rất nhiều mục tiêu đặt ra trong kỷ nguyên mới.

Để thời gian này và sắp tới có thể luôn vững vàng vượt thách thức, các doanh nghiệp này cần sự chung tay của rất nhiều bên - nhà nước, tổ chức xã hội và cộng đồng.

Bà Phạm Kiều Oanh, nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho biết, trong báo cáo tổng kết tình hình doanh nghiệp trên thế giới phát hành cuối năm 2020, khoảng 40% doanh nghiệp xã hội trên toàn thế giới không được tiếp cận hỗ trợ của chính phủ. 

Báo cáo này cũng nói về “sự phân vai” của nhà nước, các tổ chức…, trong đó, vai trò của nhà nước nằm nhiều nhất ở các chính sách về thuế, bảo hiểm, vĩ mô và vốn.

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Anh Phạm Việt Hoài, đồng sáng lập Kym Việt mong muốn Nhà nước có chính sách giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn, có chế độ về bảo hiểm cho người lao động khuyết tật để tránh chồng lấn, tạo hành lang thúc đẩy bán hàng và kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp xã hội.

Về chính sách hỗ trợ của Nhà nước, lãnh đạo HopeBox cho biết mong được hỗ trợ hoàn thuế nhiều hơn. Trong nguồn thu của Hopebox và doanh nghiệp xã hội không chỉ có doanh thu từ bán hàng mà còn các khoản tài trợ, đến cuối năm khi làm báo cáo tài chính thì doanh nghiệp vẫn phải trả thuế cho cả khoản này.

Nhà sáng lập Hopebox cũng mong muốn được hỗ trợ, kết nối với các đối tác không mang giá trị tài chính trực tiếp mà là các hỗ trợ khác như cung cấp nguồn nhân lực, tương tự như hỗ trợ của đại học Fulbright thông qua chương trình “Social Impact Fellowship” để đưa nguồn nhân lực là sinh viên trẻ và rất giỏi đến làm cùng Hopebox hay chương trình hỗ trợ quảng cáo miễn phí cho doanh nghiệp xã hội của Facebook.

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực thảo dược, bên cạnh chính sách về vốn cũng như xúc tiến thương mại như mong muốn của các doanh nghiệp xã hội khác thì nhà sáng lập Thảo dược Tây Nguyên còn bày tỏ nguyện vọng tiếp cận được các hỗ trợ về kỹ thuật.

Theo chị Huệ, để phát triển bền vững, doanh nghiệp này đang hướng đến việc sản xuất các sản phẩm hữu cơ định hướng xuất khẩu cũng như triển khai chiến lược dài hơi biến vùng của mình thành một “Tây Bắc thu nhỏ” để khai thác du lịch sinh thái. Tuy nhiên, đến nay chị vẫn chưa biết cách thức thực hiện cho hiệu quả.

Chị cũng mong có sự vào cuộc mạnh hơn của các cơ quan tổ chức và các tổ chức phi chính phủ trong việc hướng dẫn người dân khai thác và phát triển dược liệu dưới tán rừng để bảo vệ môi trường và phát triển du lịch.

Chủ tịch CSIP và các doanh nghiệp đồng tình, sự hỗ trợ là rất cần thiết nhưng cần đảm bảo tính chất hai chiều. Thay vì mong nhà nước hay tổ chức là “bầu sữa”, các bên sẽ có vai trò nương tựa vào nhau; nhà nước có vai trò kiến tạo. Các tổ chức có vai trò đồng hành, xây dựng nội lực, hỗ trợ trong ngắn và dài hạn. Cộng đồng tham gia tích cực để phát triển hệ sinh thái và chuỗi giá trị. 

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.
Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.
Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid

Leader talk -  4 năm

Sứ mệnh tạo tác động xã hội, niềm tin vào những điều đang làm và những cách thức sáng tạo, thích nghi là ba trụ cột để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong đại dịch.

20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam

20 năm dấu ấn doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Nhà sáng lập KOTO đang tham vọng xây dựng trường học, khu ký túc xá cũng như một chương trình đào tạo nâng cao nhằm hỗ trợ cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn.

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Bà đỡ của doanh nghiệp xã hội

Phát triển bền vững -  6 năm

Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) cho rằng, phát triển doanh nghiệp xã hội là con đường kết hợp được cả trí tuệ, kiến thức kinh doanh với những mục tiêu cao cả từ trái tim.

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

‘Gánh nặng nhân đôi khi vận hành doanh nghiệp xã hội’

Tiêu điểm -  6 năm

Vừa phải gánh trên vai trách nhiệm xã hội, vừa phải vận hành và tạo lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp là bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp xã hội hiện nay.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  1 ngày

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?

Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?

Leader talk -  1 tuần

Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh'  tỷ đô?

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?

Leader talk -  1 tuần

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Leader talk -  1 tuần

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".

Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Leader talk -  1 tuần

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  3 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  5 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  5 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.