Phát triển bền vững

Du lịch miền Tây cần ‘nhạc trưởng’

Nguyễn Ánh Chủ nhật, 21/04/2024 - 20:19

Cần một đơn vị “cầm trịch” giúp liên kết các địa phương miền Tây để phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đồng bộ, phát huy tối đa bản sắc sông nước.

Cầu đi bộ ở bến Ninh Kiều - Cần Thơ. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Đặng Bảo Hiếu, Chủ tịch Công ty Focus Travel, đơn vị sở hữu tàu du lịch La Marguerite, cho biết, sông Mekong nằm trong nhóm năm tuyến du lịch đường sông được yêu thích nhất trên thế giới.

Tận dụng lợi thế này, ông Hiếu đã xây dựng tour du lịch đưa du khách trong và ngoài nước trên hành trình đường sông từ Mỹ Tho tới tỉnh Siem Reap của Campuchia. Chương trình ban đầu được xây dựng kéo dài 9 ngày 10 đêm nhưng sau rà soát các điều kiện, rút xuống chỉ còn 8 ngày 7 đêm.

Điều khiến vị lãnh đạo Focus Travel cảm thấy “xót xa” là trong hành trình tám ngày ấy, chỉ có ba ngày du khách trải nghiệm vùng sông nước Việt Nam, còn lại là tập trung khám phá nét đẹp của nước bạn. 

Đây là thực tế "hết sức đáng buồn" bởi dù có rất nhiều tư liệu quý nhưng những điểm đến ở miền Tây như chợ nổi Cái Răng, Cái Bè chưa có điều kiện để khai thác sâu.

Đồng quan điểm khi nói đến những tư liệu, câu chuyện đáng quý và đáng để kể cho du khách, ông Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế số và công nghệ, Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam, nhìn nhận những yếu tố tạo nên bản sắc miền Tây, là những làng nghề, đang dần bị mai một và “chết dần”.

Còn theo ông Phạm Trung Tuyến, Phó giám đốc kênh VOV Giao thông quốc gia, Đài tiếng nói Việt Nam, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất rộng lớn, nhiều điểm đến nhưng điểm nào cũng giống nhau, không có sự đột phá. Đây chính là lý do các tour du lịch khó tổ chức những trải nghiệm dài ngày tại miền Tây.

Tìm hướng đi mới

Đến nay, tuyến du thuyền dọc sông Mekong của Focus Travel đã triển khai được hơn 15 năm, theo ông Hiếu, vẫn giữ được vẹn nguyên “linh hồn” như ngày nào, tạo ra trải nghiệm lãng mạn cho hàng ngàn lượt du khách.

Ông Hiếu nhìn nhận, những sản phẩm vốn có của miền Tây như nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, chợ nổi Cái Răng, lò gạch Vĩnh Long sở hữu rất nhiều tư liệu quý, chính là dư địa để khai thác phát triển du lịch.

Điều quan trọng, theo chủ tịch Focus Travel, nằm ở việc cần có những doanh nhân “lãng mạn, tâm huyết và đủ kiên nhẫn” để chung tay nâng tầm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng quan điểm, nhưng ông Trần Hữu Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, cho rằng sự “lãng mạn” của những doanh nhân, những người dành tình yêu cho vùng sông nước là chưa đủ.

Dựa trên kinh nghiệm phát triển du lịch của Ninh Bình, ông Bình nhìn nhận, câu chuyện phát triển du lịch cần nhìn theo hướng thực tế. Tức là, để thu hút doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần có quy hoạch xây dựng du lịch hợp lý, bao gồm xây dựng hạ tầng, hệ thống lưu trú và sản phẩm du lịch.

Ông Bình lấy ví dụ quần thể du lịch Tràng An, để trở thành di sản thế giới đã tiêu tốn rất nhiều nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, khi đã trở thành di sản thế giới, quần thể này nhận được sự quan tâm đầu tư, nguồn lợi thu về lớn hơn rất nhiều.

Đối với trường hợp miền Tây là một vùng đồng bằng rộng lớn, theo ông Bình, để vực dậy ngành du lịch, cần có sự kết nối giữa các địa phương với nhau nhằm tạo ra tính đồng bộ.

“Cần có một “người cầm trịch” cho du lịch trên dòng Mekong, nếu không phải cấp nhà nước thì cũng phải là cấp vùng”, nguyên lãnh đạo tỉnh Ninh Bình nhận xét.

Có một “nhạc trưởng”, du lịch miền Tây sẽ phát huy được thế mạnh, thông qua đó thu hút thêm nhiều doanh nhân giỏi và tâm huyết đến để khai thác sản phẩm du lịch, kể những câu chuyện vùng sông nước Cửu Long tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Miền Tây dẫn đầu về quản trị môi trường

Miền Tây dẫn đầu về quản trị môi trường

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Hợp phần quản trị môi trường của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2023 tiếp tục chứng kiến mức điểm “bết bát” của cả nước. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long có tình hình khả quan hơn năm vùng kinh tế, xã hội còn lại.

Nhận diện điểm yếu du lịch miền Tây

Nhận diện điểm yếu du lịch miền Tây

Tiêu điểm -  6 tháng

Sản phẩm du lịch đơn điệu, ít có tính sáng tạo và bị trùng lặp giữa các địa phương là trở lực lớn đối với sự phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Miền Tây vẫn là 'vùng trũng' của đầu tư

Miền Tây vẫn là 'vùng trũng' của đầu tư

Tiêu điểm -  6 tháng

Năm 2023, Đồng bằng sông Cửu Long thu hút được khoảng 740 triệu USD vốn FDI, chưa bằng 1/4 tỉnh Quảng Ninh.

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Phát triển bền vững -  7 tháng

Nỗ lực cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương và doanh nghiệp giúp hình ảnh du lịch Đồng bằng sông Cửu Long được nâng tầm, trở nên thu hút du khách trong và ngoài nước.

EVN lỗ 34,2 nghìn tỷ đồng từ kinh doanh điện năm 2023

EVN lỗ 34,2 nghìn tỷ đồng từ kinh doanh điện năm 2023

Tiêu điểm -  8 giờ

Nhờ hai lần tăng giá bán điện, doanh thu bán điện thương phẩm của EVN năm ngoái là 494.359 tỷ đồng, tăng 8,18% so với năm 2022.

Vietjet nhận tàu bay mới mang biểu tượng 50 năm quan hệ Việt – Pháp

Vietjet nhận tàu bay mới mang biểu tượng 50 năm quan hệ Việt – Pháp

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tàu bay mới của Vietjet mang biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp đã về tới TP.HCM sau hành trình cảm xúc.

Thủ tướng: Doanh nghiệp ASEAN cần tự cường và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng: Doanh nghiệp ASEAN cần tự cường và đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  12 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp ASEAN tiên phong thúc đẩy tự cường, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo để vượt qua thách thức toàn cầu.

Sức hút 'thầm lặng' của bất động sản tâm linh

Sức hút 'thầm lặng' của bất động sản tâm linh

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Là một phân khúc mới nhưng bất động sản tâm linh đang cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với cả các khách hàng có nhu cầu thực và nhà đầu tư.

Kinh tế tuần hoàn chờ cú huých đảo chiều

Kinh tế tuần hoàn chờ cú huých đảo chiều

Phát triển bền vững -  12 giờ

Một khung chính sách đồng bộ là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư, thực hiện các dự án, ý tưởng kinh tế tuần hoàn.

Hệ sinh thái bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Hệ sinh thái bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão.

Doanh thu Hòa Phát vượt 4 tỷ USD

Doanh thu Hòa Phát vượt 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chín tháng năm 2024, Hòa Phát ghi nhận hơn 105.000 tỷ đồng doanh thu - tương đương hơn 4 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.