Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'
Nhóm phân tích của SSI Research dự báo, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các diễn biến tiêu cực trên thế giới gần đây.
Có đường bờ biển dài với nhiều tiềm năng to lớn nhưng các ngành nghề kinh tế biển Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng.
Thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tỉnh Phú Yên có đường bờ biển dài khoảng gần 200km, với ngư trường rộng lớn, thủy sản phong phú, nhiều bãi biển đẹp hay đầm vịnh kín gió. Những lợi thế này tạo ra tiềm năng lớn cho Phú Yên phát triển các ngành kinh tế biển như du lịch nghỉ dưỡng; logistics cảng biển; thủy hải sản…
Nhận thức được những tiềm năng to lớn như vậy, theo ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, cho biết, nhiều năm qua, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Phú Yên luôn “trăn trở suy nghĩ”, ban hành nhiều chính sách, kế hoạch hành động để khai thác nguồn lợi từ kinh tế biển.
Nhờ đó, khai thác nguồn lợi từ biển tại Phú Yên đạt được một số thành tựu tích cực, có thể kể đến như sản lượng thủy hải sản đánh bắt hàng năm khoảng hơn 60 nghìn tấn, nuôi trồng thủy sản khoảng 8 nghìn tấn mỗi năm, trong đó có nhiều loại hải sản giá trị như cá ngừ đại dương, tôm sú, tôm thẻ trắng, tôm hùm…
Cảng biển Cái Rô của Phú Yên được đầu tư nâng cấp hạ tầng, đến nay có khả năng tiếp nhận tàu vận tải có tải trọng 3 nghìn DWT, năng lực khai thác hàng hóa hơn 700 nghìn tấn mỗi năm. Ngoài ra, cảng biển nước sâu Bãi Gốc đang được quy hoạch, kỳ vọng tiếp nhận được tàu tải trọng 50 nghìn DWT.
Tuy nhiên, theo ông Hổ, những thành tựu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng về kinh tế biển của Phú Yên. Một số điểm yếu của kinh tế biển Phú Yên có thể kể đến như ô nhiễm môi trường trong nuôi trồng thủy sản; du lịch chưa có sản phẩm đặc trưng; khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn hạn chế…
Thực tế, đây là tình trạng chung của nhiều tỉnh, thành ven biển Việt Nam. Ý thức được nguồn lợi to lớn về kinh tế biển nhưng các địa phương vẫn chưa phát huy được hết thế mạnh. Một số tỉnh ven biển cho biết, nguyên nhân đến từ việc chưa có quy hoạch không gian biển quốc gia, thiếu hành lang pháp lý về lấn biển…
Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế trung ương, nhận định, sau hơn 10 năm thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, quy mô nền kinh tế biển vẫn còn khiêm tốn, cơ cấu ngành nghề kinh tế biển chưa hợp lý. Đặc biệt phải kể đến một điểm yếu là tình trạng ô nhiễm môi trường đe dọa hệ sinh thái biển, làm đánh mất đi đa dạng sinh học cũng như nguồn lợi thủy hải sản.
Đối với lĩnh vực hàng hải, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết, Việt Nam vẫn chưa phát triển được đội tàu container chuyên nghiệp để cạnh tranh với các hãng vận tải quốc tế, trong khi đây là hình thức vận tải chính của thương mại thế giới.
Trong lĩnh vực du lịch, theo ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, hạ tầng chưa phát triển phù hợp khến du lịch biển không phát triển tương xứng với tiềm năng. Đơn cử, cả nức chỉ có duy nhất một cảng biển du lịch là vịnh Hạ Long, do đó lượng khách du lịch theo hình thức này chỉ chiếm 1% khách quốc tế cả nước.
Ông Tuấn chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu đến từ “yếu tố chủ quan”, đó là các phương thức quản lý biển mới như quản trị theo không gian, quản lý tổng hợp vùng bờ biển… vẫn còn chậm được áp dụng; nguồn lực để thực hiện chiến lược kể trên cũng chưa được bố trí phù hợp; cơ sở pháp lý, chính sách chưa đồng bộ.
Mặt khác, một số nguyên nhân khách quan cũng tạo ra tác động tiêu cực tới kinh tế biển, ví dụ như biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.
Từ những thực trạng kể trên, ông Tuấn đưa ra một số đề xuất để phát triển kinh tế biển Việt Nam, đồng thời đề nghị các cơ quan, bộ ngành liên quan triển khai nhanh các giải pháp để phát huy thế mạnh của kinh tế biển.
Theo đó, cần phải tập trung rà soát, đánh giá và sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về biển và hải đảo theo hướng đồng bộ để khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển nhưng vẫn duy trì phát triển bền vững, không gây hại tới môi trường.
Năng lượng tái tạo là giải pháp cần được chú trọng để phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên các đảo, qua đó đảm bảo quốc phòng, an ninh biển. Ngoài ra, năng lượng tái tạo ngoài khơi cũng là hướng đi quan trọng để thực hiện cam kết giảm phát thải ròng của Việt Nam.
Đối với ngành thủy hải sản, cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và kỹ thuật chế biển, bảo quản, từ đó tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao. Đây là động lực quan trọng cho ngành thủy hải sản phát triển.
Khi phát triển kinh tế biển, yếu tố liên quan đến môi trường phải được đặc biệt lưu tâm. Trưởng ban Kinh tế trung ương đề nghị chú trọng bảo vệ hệ sinh thái biển, khoanh vùng bảo vệ hệ sinh thái san hô, cỏ biển, đồng thời kiểm soát, hạn chế rác thải từ đất liền xả ra biển.
Ông Tuấn cũng đề xuất xây dựng và triển khai các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch liên quan đến biển, hải đảo và kinh tế biển trong giai đoạn mới; xây dựng bộ chỉ tiêu thống kê quốc gia về biển và hải đảo cũng như chỉ tiêu đánh giá các ngành kinh tế biển, lấy đò làm cơ sở giám sát, đánh giá.
Nhóm phân tích của SSI Research dự báo, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các diễn biến tiêu cực trên thế giới gần đây.
Việc triển khai thu phí cảng biển tại TP.HCM được kiến nghị lùi sang năm 2023, thay vì 1/4 tới, để giúp doanh nghiệp tránh rơi vào tình trạng kiệt quệ, khó phục hồi sau dịch.
Phí logistics tăng kỷ lục từ cuối năm 2020 đến nay đang trở thành “cơn ác mộng” của các doanh nghiệp thủy sản bởi bị tăng chi phí khiến hao hụt lợi nhuận.
Trước nhiều dự báo về khả năng rủi ro do lạm phát, các nhà đầu tư đã nhanh chóng có động thái tìm kiếm kênh bất động sản phù hợp để giữ tiền. Trong đó, bất động sản biển với nhiều tiềm năng được ưu tiên lựa chọn.
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.
Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.
Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.