Hành trình 20 năm hiện thực hóa 'giấc mơ Mỹ' của Vietnam Airlines

Quỳnh Chi Thứ năm, 18/11/2021 - 07:04

Chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên từ Việt Nam đến Mỹ sẽ cất cánh vào ngày 28/11 tới, sau đúng 20 năm kể từ khi Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại nước này.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines

Chiều 16/11/2021, Vietnam Airlines chính thức nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Mỹ. Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện tại được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ.

Trước đó, vào ngày 4/11/2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay đến Mỹ.

Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.

Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, hãng đã chuẩn bị 20 năm cho việc mở và khai thác đường bay này, kể từ thời điểm thiết lập văn phòng đại diện tại Mỹ.

Ông Hà cho biết, Vietnam Airlines đã xây dựng đề án khai khác đường bay thường lệ Việt - Mỹ từ 2005, tuy nhiên, quá trình xây dựng đề án và mở đường bay không hề dễ dàng.

Mỹ là một thị trường lớn và tiềm năng nhưng lại mang tính cạnh tranh bậc nhất trên thế giới. Riêng đường bay giữa Việt Nam và Mỹ hiện có khoảng 20 hãng hàng không đang khai thác. Các hãng hàng không phải đáp ứng được những điều kiện kỹ thuật, an toàn, an ninh rất khắt khe của Mỹ.

“Vietnam Airlines đã vượt qua quá trình làm việc với 9 cơ quan ở Mỹ để hoàn tất thủ tục. Chúng tôi vẫn nói đùa một câu rằng nếu cân số tài liệu đã chuẩn bị thì cũng lên đến hàng trăm kg”, ông Hà chia sẻ.

Một cột mốc đáng chú ý được ông Hà nhấn mạnh là ngày 15/2/2019, Cục Hàng không Việt Nam chính thức được trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ sau nhiều năm nỗ lực. Đây là cơ sở cho việc mở và khai thác đường bay đến Mỹ.

Dự kiến chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên sang Mỹ sẽ cất cánh vào ngày 28/11/2021. Chuyến bay chiều đi khởi hành từ TP.HCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về cất cánh đêm 29/11 có thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Bước đầu, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay nối giữa TP.HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần.

Hãng cho biết sẽ tăng lên 7 chuyến bay thẳng đến Mỹ mỗi tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ. Các chuyến này bao gồm cả hành khách đi lại Việt Nam - Mỹ và khai thác phân khúc hàng hoá.

Hàng trăm kg hồ sơ đằng sau chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên đến Mỹ
Các chuyến bay thẳng thường lệ đến Mỹ sẽ được Vietnam Airlines khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Không chỉ khai thác đường bay sang San Francisco, Vietnam Airlines đang tiếp tục nghiên cứu các đường bay đến các điểm đến khác ở Mỹ. 

Ông Hà cho biết, gần nhất, Vietnam Airlines đang báo cáo và theo sát Cục Hàng không Việt Nam để mời Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ sang khảo sát và đánh giá sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài để có thể mở thêm đường bay thẳng nối Hà Nội và Hoa Kỳ, chuẩn bị cho việc đánh giá khảo sát khả năng khai thác chuyến bay đến Los Angeles trong tương lai gần.

Đánh giá về cơ hội của chuyến bay thẳng thương mại thường lệ sang Mỹ, ông Hà cho rằng, thị trường khách giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất với Việt Nam về vận tải hàng không, mở ra cơ hội cho Vietnam Airlines.

“Với đường bay này, dung lượng thị trường còn có với Việt Nam hơn 2,2 triệu người Việt kiều. Đó là cơ hội cho Vietnam Airlines khai thác”, ông Hà nói.

Đường bay thẳng đến Mỹ là mảnh ghép quan trọng của hãng trong vai trò mở rộng sự kết nối giữa Việt Nam với thế giới.

Cần mở cửa hơn nữa cho ngành hàng không

Mặc dù Covid-19 đang tác động tiêu cực và nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và ngành hàng không nói riêng nhưng ông Hà vẫn tin tưởng vào tương lai của ngành vận tải hàng không sẽ sớm phục hồi nhờ vào tốc độ tiêm chủng và các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam.

Ông Hà cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch, Vietnam Airlines đang phải tháo ghế ở bảy máy bay A350 và Boeing 787, sáu máy bay A321 để đẩy mạnh mảng vận tải hàng hoá. Trong đại dịch, hãng bay này đã khai thác hàng hoá đến hơn 30 điểm đến mới.

Hiện nay, Vietnam Airlines vẫn duy trì hai chuyến bay thương mại thường lệ/tuần nối Việt Nam - Tokyo, Việt Nam - Seoul, Việt Nam - Sydney và Melbourne. Các chuyến bay này giúp Vietnam Airlines có thể sử dụng thêm hai máy bay thân rộng để đưa vào khai thác, qua đó tạo thêm nhiều công ăn việc làm của tiếp viên, phi công, kỹ sư máy bay…

'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch

'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch

Tiêu điểm -  3 năm
Hộ chiếu vaccine chính là phao cứu sinh cho các doanh nghiệp hàng không, du lịch trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.
'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch

'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch

Tiêu điểm -  3 năm
Hộ chiếu vaccine chính là phao cứu sinh cho các doanh nghiệp hàng không, du lịch trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.
SCIC chi gần 7.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vietnam Airlines

SCIC chi gần 7.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vietnam Airlines

Doanh nghiệp -  3 năm

Đây là một phần trong gói "giải cứu" 12.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua. Trước SCIC, Vietnam Airlines đã tiếp cận được khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ từ Ngân hàng Nhà nước thông qua SeABank, SHB, MSB.

Tại sao Vietnam Airlines thua lỗ nặng nề nhất ngành hàng không?

Tại sao Vietnam Airlines thua lỗ nặng nề nhất ngành hàng không?

Tiêu điểm -  3 năm

Trong bối cảnh chung, các hãng hàng không trong nước đều gặp khó khăn do dịch bênh, tại sao chỉ Vietnam Airlines rơi vào tình trạng "nguy kịch" trước bờ vực phá sản.

Vietnam Airlines chính thức được Canada cấp phép bay

Vietnam Airlines chính thức được Canada cấp phép bay

Tiêu điểm -  3 năm

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức được Bộ Giao thông vận tải Canada cấp chứng chỉ “Nhà khai thác hàng không nước ngoài” (Foreign Air Operator Certificate - FAOC) để thực hiện các chuyến bay đến nước này.

Vietnam Airlines trước nguy cơ hết vốn

Vietnam Airlines trước nguy cơ hết vốn

Doanh nghiệp -  4 năm

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 với khoản lỗ gần 5.000 tỷ đồng.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh

Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh

Tủ sách quản trị -  1 giờ

Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  1 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Vàng -  1 giờ

Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  4 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  5 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.