Hòa Bình cảnh báo giao dịch tại 62 dự án

Nguyễn Cảnh Chủ nhật, 11/08/2024 - 10:51

Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cảnh báo giao dịch tại 62 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng theo quy định.

Thực hiện nghiêm chuyển nhượng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở

Chủ đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở riêng lẻ sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng dịch vụ thiết yếu và được cơ quan thẩm quyền xác nhận.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng khuyến nghị, trường hợp có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan để xem xét, xử lý theo quy định.

Theo danh sách công khai, ghi nhận 62 dự án chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng và bán hàng. Trong số này, hầu hết đều là những trường hợp từng bị Sở Xây dựng cảnh báo nguy cơ rủi ro giao dịch từ hơn một năm nay và do các chủ đầu tư “quen thuộc” trong giới kinh doanh.

Điển hình như Tập đoàn Geleximco giữ vai trò chủ đầu tư độc lập hoặc góp mặt trong liên danh với 2 dự án khu đô thị, dân cư quy mô hơn 90ha, Tập đoàn Lã Vọng góp mặt ở khu đô thị mới Trung Minh B gần 59ha, liên danh Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ quốc tế - Công ty TNHH dịch vụ thương mại Nam Hà Nội – Công ty CP Vinaconex 39 với khu đô thị sinh thái cao cấp Yên Quang 90ha.

Cũng từng nằm trong danh sách cảnh báo giao dịch là Công ty CP Phát triển đô thị An Thịnh với hai dự án đô thị quy mô khoảng 180ha, Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà hay liên danh Công ty CP đầu tư phát triển Xanh Kỳ Sơn - Công ty CP Tập đoàn Telin.

La Saveur de Hoa Binh của Công ty CP Đô thị sinh thái dầu khí Hòa Bình - đơn vị "quen thuộc" trong danh sách nợ thuế và chậm triển khai dự án tại tỉnh Hòa Bình nhiều năm qua

Đáng chú ý, một vài dự án vốn đã bị cơ quan chức năng địa phương đề nghị thu hồi chứng nhận đầu tư từ 7 năm trước vì không thực hiện các thủ tục đất đai, không chấp hành quy định như Làng sinh thái Việt Xanh của Công ty CP Bất động sản Việt Xanh được cấp chứng nhận từ năm 2011; khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn của Công ty CP đầu tư Reenco Hòa Bình chứng nhận đầu tư năm 2013.

Trong 62 dự án dạng này, bên cạnh 19 trường hợp thực hiện theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ghi nhận 43 dự án chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, 43 dự án đa phần đều mang tính chất du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái và dịch vụ cao cấp nằm tập trung ở các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc và TP. Hòa Bình.

Chủ yếu được chấp thuận chủ trương từ 2 năm nay, các dự án này ghi nhận vai trò chủ đầu tư của những thương hiệu khá chuyên nghiệp trong ngành như Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng ngoại ô, Công ty CP Tập đoàn Danko, Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm.

Căn cứ số liệu từ Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình, có thể thấy số lượng các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng sản phẩm gần như không đổi từ thời điểm cuối tháng 12/2023 (với 61 dự án) tới nay – 62 dự án.

Như TheLEADER thông tin đầu năm nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến danh sách các dự án bất động sản ở Hoà Bình không đủ điều kiện bán hàng ngày càng dài ra.

Thứ nhất, là thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng thời gian qua cùng với đó là việc tiếp cận với nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng của các doanh nghiệp địa ốc vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, theo UBND tỉnh Hòa Bình, còn nhiều vướng mắc trong triển khai các dự án giao đất, đấu giá thu tiền sử dụng đất, với minh chứng 10 tháng đầu năm 2023 không có dự án lớn nào được thực hiện.

Bên cạnh đó, cần nhắc đến tình trạng chậm tiến độ của hàng loạt dự án nhà ở đã ký hợp đồng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, phải điều chỉnh quy hoạch vì không còn phù hợp với hiện trạng hoặc chưa bố trí tái định cư cho người dân tại nơi có dự án.

Về phía doanh nghiệp, trở ngại chính trong thực hiện các dự án bất động sản, nhà ở thương mại tập trung ở quá trình thực hiện thủ tục pháp lý cũng như khó khăn triển khai dự án. Đây là nhóm vấn đề liên quan đến tài trợ lập quy hoạch xây dựng, giải phóng mặt bằng, giao đất, giá đất, thủ tục hành chính.

Hết 6 tháng đầu năm 2024, trước thực trạng tiền thu sử dụng đất đạt rất thấp với 7,5 tỷ đồng – chưa tới 4% dự toán tỉnh, tiến độ các dự án thu tiền sử dụng đất triển khai quá chậm, UBND TP. Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc khẩn trương đẩy nhanh thực hiện các dự án bán đấu giá đất năm 2024 để hoàn thành số thu ngân sách nhà nước.

Điểm mặt những 'ông lớn' nợ thuế nghìn tỷ tại Hòa Bình

Điểm mặt những 'ông lớn' nợ thuế nghìn tỷ tại Hòa Bình

Bất động sản -  1 tháng

Tình trạng nợ đọng thuế của một số doanh nghiệp bất động sản tại Hòa Bình vẫn tiếp tục dai dẳng.

Rà soát các dự án đô thị tại Hòa Bình

Rà soát các dự án đô thị tại Hòa Bình

Bất động sản -  4 tháng

Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình sẽ giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các dự án khu đô thị mới, đô thị sinh thái trên địa bàn thời kỳ 2021-2023.

Cảnh báo 19 dự án bất động sản tại Hòa Bình

Cảnh báo 19 dự án bất động sản tại Hòa Bình

Bất động sản -  5 tháng

Sở Xây dựng Hòa Bình cảnh báo rủi ro giao dịch đối với 19 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện bán hàng trên địa bàn.

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tiêu điểm -  9 giờ

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.

VinFast bứt phá doanh thu quý II

VinFast bứt phá doanh thu quý II

Doanh nghiệp -  10 giờ

VinFast Auto vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý II năm 2024, với số lượng xe điện giao tăng mạnh nhờ chiến lược mở rộng và làn sóng chuyển đổi sang xe điện ở nhiều thị trường.

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

Tài chính -  11 giờ

MSB thông báo giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi.

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

Tài chính -  19 giờ

Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  20 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  20 giờ

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.