Doanh nghiệp
Hoà Phát đối mặt với sóng gió ngành thép
Hòa Phát vẫn đẩy mạnh giải ngân xây dựng tổ hợp Dung Quất 2 trong bối cảnh áp lực bủa vây ngành thép.

Ngành thép chịu áp lực kép
Ngành thép Việt Nam đang đối mặt với hai thách thức nghiêm trọng: giá thép giảm sâu và làn sóng điều tra chống phá giá từ nhiều quốc gia.
Gần đây, ngành thép Việt Nam liên tục phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngày 14/8, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng có xuất xứ
hoặc xuất khẩu từ Việt Nam.
Trước đó ít ngày, Ủy ban châu Âu ban hành thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam nhập khẩu vào Liên minh châu Âu.
Không chỉ bị siết chặt bởi các cuộc điều tra từ bên ngoài, các doanh nghiệp thép trong nước còn chịu áp lực nặng nề từ sự lao dốc không phanh của giá thép.
Trong tháng 8, giá thép thanh có thời điểm tụt xuống dưới mức 3.000 nhân dân tệ mỗi tấn – mức thấp nhất kể từ năm 2016.
Giá thép cuộn cán nóng cũng không khá hơn, rơi xuống đáy thấp nhất kể từ năm 2020.
Sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường bất động sản Trung Quốc và bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm đã đẩy giá các loại vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép, giảm không phanh.
Giữa tâm bão của ngành thép với giá thép lao dốc và các cuộc điều tra chống phá giá liên tục từ nước ngoài, Hòa Phát gây bất ngờ khi tăng tốc thi công và đảm bảo đúng tiến độ cho dự án Hòa Phát Dung Quất 2.
Ông Mai Văn Hà, Giám đốc Thép Hòa Phát Dung Quất, tiết lộ, tính đến giữa tháng 8, dự án Dung Quất 2 đã hoàn thành 80% tiến độ phân kỳ 1 và 50% phân kỳ 2.
Phân kỳ 1 dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị dây chuyền sản xuất thép cuộn cán nóng vào giữa tháng sau và tiến hành chạy thử ngay sau đó. Theo kế hoạch, sản phẩm đầu tiên từ phân kỳ này sẽ ra mắt cuối năm nay.
Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, với quy mô 280 ha và tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng, được thiết kế để sản xuất 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng và 1 triệu tấn thép đặc biệt mỗi năm.
Dự kiến, phân kỳ 1 sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu quý I năm 2025, trong khi phân kỳ 2 sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2025. Trên công trường, hàng trăm nhà thầu đang làm việc ngày đêm, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị để đảm bảo tiến độ.
Báo cáo tài chính bán niên của Hòa Phát cũng cho thấy doanh nghiệp đang dồn toàn lực vào triển khai Dung Quất 2.
Tính đến hết quý II, Hòa Phát đã đầu tư 42.400 tỷ đồng vào dự án, tăng gần 20.000 tỷ đồng so với đầu năm. Chỉ riêng trong quý II, Hòa Phát đã rót mạnh gần 16.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc tăng cường đầu tư này cũng kéo theo mức nợ vay của Hòa Phát tăng lên mức kỷ lục, đạt gần 73.000 tỷ đồng vào cuối quý II/2024, tăng 11,6% so với đầu năm.

Hòa Phát, doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Việt Nam và cũng là nhà sản xuất thép cuộn cán nóng hàng đầu, đang phải đối mặt với “áp lực kép”.
Tại thị trường xuất khẩu, thép của Hòa Phát đang bị điều tra chống phá giá, còn trong nước, thị trường xây dựng ảm đạm và thép giá rẻ từ Trung Quốc đè nặng.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Hòa Phát vẫn kiên định với kế hoạch mở rộng sản xuất, tin tưởng rằng 14 triệu tấn thép của họ sẽ có đầu ra ổn định.
“Từ năm 2025 sẽ tốt hơn”
“Chúng tôi kỳ vọng khi Dung Quất 2 đi vào hoạt động sẽ là điểm rơi thị trường thép trong nước hồi phục”, báo cáo của công ty chứng khoán Nhất Việt nhìn nhận.
Nhất Việt dự báo sản lượng tiêu thụ thép xây dựng và thép cuộn cán nóng trong nước khoảng 26 triệu tấn thép mỗi năm, trong đó một nửa là nhập khẩu thép Trung Quốc. Vì vậy, dư địa để Hòa Phát cung cấp thép cho thị trường trong nước vẫn còn rất lớn.
Với thị trường xuất khẩu, SSI cũng đánh giá rằng, mặc dù có nhiều khu vực đang tăng cường phòng vệ thương mại, Hòa Phát vẫn nhanh chóng đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, nhắm đến Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ.
Với các sản phẩm thép chất lượng cao như thép dùng trong sản xuất ô tô và đóng tàu, Hòa Phát sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường bất động sản.

Phần lớn các công ty phân tích đều lạc quan về một chu kỳ tăng trưởng mới cho ngành thép và Hòa Phát sẽ dẫn đầu làn sóng này.
Đáng chú ý, thái độ của ban lãnh đạo Hòa Phát đã thay đổi rõ rệt.
Từ một doanh nghiệp thận trọng với các quyết định mang tính phòng thủ cao, như đưa ra kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn nhiều so với khả năng thực tế hay việc đóng lò cao và giảm quy mô sản xuất vào năm 2022 khi thị trường không thuận lợi, Hòa Phát nay chọn cách đẩy mạnh tấn công, bất chấp khó khăn.
Ngay năm 2024, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cũng dự báo ngành thép vẫn còn khó khăn, do thị trường bất động sản chưa khởi sắc và cạnh tranh với thép Trung Quốc ngay trên sân nhà.
Nhưng không bị lung lay bởi khó khăn hiện tại, Hòa Phát đang giữ vững tiến độ cho Dung Quất 2 và lên kế hoạch cho Dung Quất 3 tại Phú Yên.
Nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam đang sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới, đúng như lời ông Long đã khẳng định tại đại hội đồng cổ đông hồi đầu năm nay: “Từ năm 2025 sẽ tốt hơn.”
'Đại gia thép' hưởng lợi nhờ giá heo tăng
Tái cơ cấu Thép Pomina: Lộ diện đối tác chiến lược
Thép Pomina vừa thông báo về việc đã tìm được nhà đầu tư chiến lược để khởi động lại dự án lò cao, đón sóng đầu tư công và bất động sản phục hồi.
Bệ đỡ cho ngành thép khi hàng rào bảo hộ bủa vây
Doanh nghiệp thép được dự báo vẫn có thể ổn định được hoạt động xuất khẩu và đón đà phục hồi của thị trường trong nước.
Thép HRC của Việt Nam chính thức bị EC điều tra
Thép HRC của Việt Nam đang phải đối mặt với cuộc điều tra từ Ủy ban châu Âu, sự việc gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thép của Việt Nam trong thời gian tới.
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.