Không dễ bán nhà cho người nước ngoài

Thu Phương Thứ sáu, 24/07/2020 - 10:28

Rất ít dự án căn hộ tại Hà Nội đủ sức hấp dẫn với khách mua là người nước ngoài.

Dự án The Zei hiện đã “chạm trần” sở hữu của khách nước ngoài

Hà Nội kém hấp dẫn so với TP. HCM

Kể từ khi quy định mở cửa cho người nước ngoài mua nhà có hiệu lực năm 2017, khách ngoại đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến bất động sản Việt.

Mặc dù không có con số thống kê cụ thể nhưng theo ước tính của Savills, đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của CBRE, TP. HCM chiếm tới 70% tổng số giao dịch người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Thành phố này ghi nhận hàng loạt dự án của một số nhà phát triển dự án như Alpha King, CapitaLand và Keppel Land “chạm trần” sở hữu khách nước ngoài trong thời gian ngắn. 

Ngoài khu vực trung tâm thành phố, khách nước ngoài đặc biệt quan tâm đến những dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp nằm ở vị trí chiến lược như Quận 2, khu vực Thảo Điền và Phú Mỹ Hưng ở Quận 7.

Trong khi đó, các dự án bất động sản tại Hà Nội vẫn chưa cho thấy sức hút đối với đối tượng khách hàng này. Quan sát trên thị trường cho thấy, những dự án của Vinhomes chiếm phần lớn các giao dịch căn hộ có liên quan đến người nước ngoài ở Hà Nội. 

Tỷ lệ người mua nước ngoài ở một trong những dự án căn hộ đắt đỏ nhất Hà Nội hiện nay là Vinhomes Metropolis chiếm tỷ lệ 6,9%. Con số này tại dự án có mức giá thấp hơn một chút - Vinhomes Skylake là 12,5% .

Cá biệt, dự án căn hộ mới nhất của Vinhomes là Vinhomes Westpoint, tỷ lệ người nước ngoài mua nhà ở mức cao nhất, lên tới 25,4%. Hay như tại dự án The Zei của HDMon Holdings, thông tin từ chủ đầu tư cho biết, hiện dự án đã hết "room" bán cho người nước ngoài. 

Ngoài những dự án này, các dự án có tỷ lệ lớn người nước ngoài sở hữu căn hộ tại Hà Nội hiện không nhiều.

Lý giải nguyên nhân khiến khách ngoại thích mua nhà ở TP. HCM hơn Hà Nội, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc công ty tư vấn JLL Việt Nam cho rằng, đối tượng khách hàng này có yêu cầu rất cao về sản phẩm nhà ở. Những dự án hút khách phần lớn đều phân khúc cao cấp và siêu sang, có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm thành phố với mức giá rất đắt đỏ.

Mặt khác, thực tế tại TP. HCM cho thấy, những dự án của chủ đầu tư ngoại thường thu hút nhiều khách mua nước ngoài nhất trong thời gian qua. Khách hàng ưu tiên mua bất động sản từ những chủ đầu tư này để đảm bảo các yếu tố về chất lượng của dự án.

Trong khi đó, tại Hà Nội, có thể thấy ngoài Vingroup với các dự án được người nước ngoài quan tâm, thị trường bất động sản vẫn thiếu vắng các sản phẩm thực sự chất lượng để đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng này.

Phải đến thời gian gần đây, một số doanh nghiệp như MIKGroup và HD Mon mới đẩy mạnh việc tiếp cận khách ngoại. MIKGroup đã mang dự án Imperia Sky Garden sang Hồng Kông giới thiệu, trong khi HD Mon với sự tư vấn của Indochina Capital cũng tập trung chào bán dự án The Zei cho người Nhật và Hàn Quốc.

Cất nóc dự án The Zei

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HDMon Holdings cũng cho rằng, việc không nhiều người nước ngoài mua nhà tại Hà Nội là do thị trường bất động sản thiếu vắng các dự án đáp ứng được yêu cầu khắt khe của họ về nhà ở.

Theo ông Tuấn, khi mua nhà, khách hàng nước ngoài khó tính hơn người Việt Nam rất nhiều. Nếu như người Việt thường hay mua nhà theo phong trào, thì khách ngoại lại luôn đặt yếu tố chất lượng dự án lên hàng đầu.

Khi quyết định mua nhà tại một dự án bất động sản, người nước ngoài thường tìm hiểu rất kỹ thông tin từ pháp lý, năng lực chủ đầu tư đến vị trí, thiết kế căn hộ, chất lượng thi công. Sau đó, họ sẽ đi tham quan nhà mẫu để trải nghiệm thực tế và nghiên cứu rất kỹ hợp đồng mua bán.

Do yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nên hầu hết các khách hàng nước ngoài đều hướng tới lựa chọn sản phẩm tại phân khúc căn hộ cao cấp, siêu sang. Nếu dự án không có chất lượng tốt, sẽ rất khó để thuyết phục được họ xuống tiền mua nhà.

Trong khi đó, thực tế đa số các chủ đầu tư tại Hà Nội hoặc chưa đủ "dũng cảm" để tiếp cận đến thị phần khách hàng cao cấp hoặc thất bại trong việc phát triển dự án bất động sản hướng tới phân khúc thị trường này.

Ông Tuấn lấy ví dụ, tại Hà Nội hiện nay không thiếu những dự án siêu sang, đắt tiền Thậm chí có dự án có mức giá cao ngang ngửa tại TP. HCM nhưng không thành công, không bán được hàng.

Nguyên nhân là do cách tiếp cận, sự chuẩn bị chưa đúng về dự án từ giá thành, phong cách xây dựng, thiết kế. Các doanh nghiệp bất động sản không thể áp dụng sở thích của mình cho khách hàng mà phải biết khách hàng cần gì ở một sản phẩm nhà ở, từ đó mang lại đúng "món ăn" mà họ yêu thích.

Một khó khăn nữa khi bán bất động sản cho người nước ngoài theo ông Tuấn là do những rào cản về vấn đề ngôn ngữ, văn hoá. Nếu các dự án không có kênh bán hàng thực sự có năng lực, hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng nước ngoài để tư vấn cho họ, thuyết phục họ, dự án bất động sản đó sẽ không thể tiếp cận được đối tượng khách hàng này.

Kinh nghiệm bán nhà cho người nước ngoài

Chia sẻ về kinh nghiệm của HDMon Holdings đưa dự án The Zei "chạm trần” sở hữu khách nước ngoài, ông Tuấn cho rằng, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải có định hướng ngay từ đầu. 

"Công tác chuẩn bị dự án hướng tới khách ngoại phải được thực hiện từ trên bản vẽ, từ trong trứng nước", ông Tuấn nói.

Theo đó, có năm yếu tố quyết định thành công của dự án trong việc bán hàng cho khách ngoại. Thứ nhất là về vị trí. Dự án The Zei nằm ở khu vực trung tâm quận Mỹ Đình, nơi có rất đông người nước ngoài sinh sống. Người Hàn Quốc, Nhật Bản, làm việc ở các khu công nghiệp trên Bắc Ninh, Thái Nguyên ở Mỹ Đình rất nhiều do giao thông thuận tiện cho việc đi lại. 

Đây chính là lý do khiến HDMon phát triển dự án The Zei hướng tới phục vụ nhu cầu nhà ở của những khách hàng này nhằm tận dụng lợi thế về vị trí của dự án.

Yếu tố thứ hai liên quan đến chất lượng công trình. Theo ông Tuấn, khách hàng nước ngoài rất thích phong cách thiết kế mở, thoáng, lấy được nhiều gió và ánh sáng tự nhiên vào trong căn hộ. Họ thường thích những căn hộ có phòng khách lớn và bếp rộng, nhà vệ sinh có bồn tắm. 

Đặc biệt, khách hàng Nhật cực thích phong cách thiết kế tối giản, không rườm rà, bóng bẩy nhưng sản phẩm phải thực sự chất lượng, có độ bền cao. Đơn cử như đối với sàn nhà, việc dự án The Zei làm toàn bộ bằng sàn tre, thân thiện với môi trường được các khách hàng Nhật Bản đánh giá rất cao.

Thứ ba là khâu bán hàng. Để bán được nhà cho người nước ngoài, khâu bán hàng là rất quan trọng. Nhiều chủ đầu tư hiện nay không tiếp cận được đối tượng khách hàng này do lựa chọn sai đơn vị phân phối sản phẩm.

Chia sẻ về kinh nghiệm của HDMon, ông Tuấn cho biết, doanh nghiệp đã kết hợp với Indochina Capital - một đơn vị của nước ngoài, để tư vấn chiến lược cho dự án. Đồng thời đây cũng là doanh nghiệp đứng ra giúp chủ đầu tư bán hàng. 

Theo đó, Indochina Capital đã cung cấp cho HDMon toàn bộ tệp dữ liệu khách hàng nước ngoài sẵn có của họ và giới thiệu dự án đến đối tượng khách hàng này, qua đó, giúp chắp nối giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Khác với các sàn giao dịch Việt, đơn vị này cũng đã xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp là người nước ngoài ngồi tại dự án. Họ là các môi giới bất động sản của Nhật Bản, Hàn Quốc... nên khi tư vấn bán hàng cho người nước ngoài sẽ rất thuận lợi do cùng chung ngôn ngữ, văn hoá.

"Muốn bán nhà cho người nước ngoài, bắt buộc dự án phải có kênh phân phối có kinh nghiệm làm việc với đối tượng khách hàng này và hiểu được nhu cầu của họ. Nếu giao việc bán dự án cho một sàn giao dịch và các môi giới bất động sản của Việt Nam, chắc chắn họ sẽ rất lúng túng trong tiếp cận khách hàng. Khi đó, có lẽ dự án đã không thể có được kết quả thành công như hiện nay", ông Tuấn chia sẻ.

Thứ tư là vấn đề quản lý hành dự án sau khi đi vào hoạt động. Theo ông Tuấn, thời gian trước, rất nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý chung cư, mâu thuẫn giữa cư dân và đơn vị quản lý đã gây nhiều phiền phức cho cư dân. Nhìn thấy những bất cập này, HDMon đã quyết định thuê một đơn vị quản lý vận hành của Nhật cho dự án The Zei.

Theo đó, họ sẽ áp dụng toàn bộ quy trình quản lý của Nhật Bản vào dự án nhằm mang lại cho cư dân một cuộc sống với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Yếu tố cuối cùng liên quan đến các tiện ích. Dự án The Zei đã dành cả tầng 4 để làm khu sinh hoạt cộng đồng để cư dân có thể nghỉ ngơi, đọc sách, vui chơi giải trí với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Thêm một yếu tố nữa khiến người nước ngoài rất thích được ông Tuấn tiết lộ là trên tầng mái, dự án The Zei đã bố trí không gian thiền với diện tích lên đến hơn 500m2 và bốn khu vườn đển cư dân có thể nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. 

Đầu tư nhiều cho thiết kế, chất lượng cũng như đưa rất nhiều tiện ích cộng thêm vào dự án, ông Tuấn không phủ nhận rằng, điều này sẽ khiến giá thành căn hộ ở mức cao.

Trước khi triển khai dự án này, HDMon đã đắn đo, cân nhắc rất nhiều. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, tham khảo thị trường cho thấy, khu Mỹ Đình không có một dự án nào có đầy đủ công năng và các tiêu chuẩn cao cấp để phục vụ người nước ngoài. Đây chính là lý do khiến doanh nghiệp quyết tâm thực hiện dự án với chất lượng tốt nhất để hướng tới đối tượng khách hàng này.

"Rất may mắn là dự án đã triển khai và bán hàng cách đây hơn một năm. Nếu ở thời điểm hiện tại, với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến khách nước ngoài không sang được Việt Nam, có lẽ dự án đã không có được thành công như vậy", ông Tuấn chia sẻ.

Định giá lại bất động sản Mỹ Đình

Định giá lại bất động sản Mỹ Đình

Bất động sản -  6 năm
Một số chủ đầu tư ở khu vực Mỹ Đình đã táo bạo đưa ra mặt bằng giá căn hộ cao hơn, nhưng khách hàng có chấp nhập hay không vẫn còn phải chờ.
Định giá lại bất động sản Mỹ Đình

Định giá lại bất động sản Mỹ Đình

Bất động sản -  6 năm
Một số chủ đầu tư ở khu vực Mỹ Đình đã táo bạo đưa ra mặt bằng giá căn hộ cao hơn, nhưng khách hàng có chấp nhập hay không vẫn còn phải chờ.
Người mua nhà trả nhiều tiền hơn cho không gian sống

Người mua nhà trả nhiều tiền hơn cho không gian sống

Bất động sản -  5 năm

Khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố không gian sống khi lựa chọn mua nhà.

Minh bạch pháp lý, người mua nhà sẽ mạnh dạn 'xuống tiền'

Minh bạch pháp lý, người mua nhà sẽ mạnh dạn 'xuống tiền'

Bất động sản -  5 năm

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ tại TP.HCM đang giảm mạnh, những dự án đầy đủ pháp lý đang là điểm sáng của thị trường, được nhiều khách hàng quan tâm.

Đề nghị luật hóa việc cấp 'sổ đỏ' 50 năm cho người nước ngoài mua nhà

Đề nghị luật hóa việc cấp "sổ đỏ" 50 năm cho người nước ngoài mua nhà

Bất động sản -  7 năm

HoREA cho rằng, cá nhân nước ngoài khi đã mua và sở hữu nhà ở Việt Nam cần được luật hóa trong Luật Đất đai.

Vì sao hàng nghìn người nước ngoài mua nhà nhưng rất ít được cấp sổ đỏ?

Vì sao hàng nghìn người nước ngoài mua nhà nhưng rất ít được cấp sổ đỏ?

Bất động sản -  8 năm

Vẫn còn quá nhiều vướng mắc gây khó cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam mặc dù Luật Nhà ở 2014 sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2015 đã có nhiều quy định đột phá.

Tường thuật Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Tường thuật Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  4 ngày

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City

Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City

Bất động sản -  5 ngày

Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.

Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô

Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô

Bất động sản -  5 ngày

Với vị trí đắc địa tại Hải Phòng - thành phố đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 12,32%/năm, The Zenith Hải Phòng không chỉ là lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời bền vững. Đặc biệt, khi hạ tầng vành đai 2 hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn còn 1,5 giờ, mở ra xu hướng giãn dân về vùng cận Thủ đô với tiềm năng tăng trưởng giá trị vượt trội.

Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế

Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế

Bất động sản -  5 ngày

Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Bất động sản -  6 ngày

Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  6 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  9 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  10 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.