Tiêu điểm
Masan, VNPost đã chuyển đổi số như thế nào?
VNPost là một doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà Nước, gần tròn 100 tuổi. Còn Masan là doanh nghiệp tư nhân hàng đầu ở Việt Nam trong ngành hàng tiêu dùng. Cả 2 đều từng phải đối mặt với bài toán chuyển đổi số vô cùng khó khăn và tiêu tốn nhiều nguồn lực.
Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam chưa sẵn sàng cho chuyển đổi số là dữ liệu được ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT chia sẻ tại FPT Techday 2019. Theo ông Khoa, tỷ lệ doanh nghiệp Việt chưa bắt đầu chuyển đổi số còn khá lớn, gấp 1,5 lần so với thế giới.
Trong đó, vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, chưa tìm được mô hình nào phù hợp với đặc thù của riêng mình; chưa tìm được đối tác đồng hành. Ông cho rằng nếu không bắt đầu, doanh nghiệp sẽ bị loại bỏ và dần biến mất vì chậm trễ trong chuyển đổi.
Với các lĩnh vực công nghiệp nặng, vị CEO FPT đánh giá "cuộc chơi" chưa thực sự gấp gáp nhưng với các ngành dịch vụ sử dụng nhiều công nghệ như tiêu dùng, tài chính, ngân hàng thì sự chậm trễ ngày hôm nay có thể để lại những hậu quả khó lường.
Ở lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng, Masan được xem là đại diện sáng giá trong "cuộc chơi" chuyển đổi số. Ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ thông tin Masan nhận định, sức mạnh lớn nhất của các công ty ngành hàng tiêu dùng là thương hiệu vì "có thương hiệu là sẽ có tiền, sẽ có lợi nhuận".
Masan đã trải qua 3 làn sóng chuyển đổi, bắt đầu từ năm 2013. Việc đầu tiên Masan phải đảm bảo là hàng hóa luôn xuất hiện ở mọi nơi, luôn sẵn có trên các kệ hàng, nhà máy luôn phải chạy và xe tải chở hàng phải sẵn sàng. "Masan đã phải mất 3 năm lên kế hoạch để chuyển đổi số việc này và 1,5 năm thực hiện để 2.600 siêu thị và 370.000 cửa hàng trên cả nước lúc nào cũng có hàng", ông Nguyên nói.
Đến năm 2015, chiến dịch chuyển thành "chất lượng". Mỗi năm Masan sản xuất 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm, xì dầu phải có chất lượng tương đương nhau. Mọi khâu phải trơn tru, vận hành xuyên suốt. Cuối cùng vì là công ty hàng tiêu dùng nên Masan quay trở về với tôn chỉ quan trọng nhất vẫn là "giá cả phù hợp".
Masan kiểm soát mỗi đồng tiền phải tự "làm việc" để tạo ra giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp. Mặc dù gặp nhiều ý kiến phản đối trong nội bộ nhưng Masan vẫn quyết định đưa hệ thống báo cáo thông minh vào để cá nhân hóa dữ liệu. "Đó là giai đoạn mà Masan có thể biết được khách hàng, cửa hàng ở đâu, hàng hóa chất lượng như thế nào và cắt giảm chi phí đến tận xương", ông Nguyên cho biết thêm.
Làn sóng thứ 2 đến từ sự sợ hãi, khi Alibaba, Amazon chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam. Ông Nguyên khẳng định, khi đó không chỉ Masan mà tất cả các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam, nếu không cẩn thận chỉ trong 3 - 5 năm nữa, dù vẫn còn thương hiệu, vẫn sản xuất được nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn để tồn tại, nhất là về khả năng bán hàng khi bị mất kênh phân phối.
"Hoặc họ sẽ bòn tất cả lợi nhuận bạn có thể có mới cho phép bạn đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Bán gói mỳ có lời bao nhiêu đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra siêu thị thì chắc chắn sẽ đổ máu", Phó Tổng Giám đốc Masan cảnh báo.
Do đó, Masan đã quyết định tiến tới làn sóng chuyển đổi số thứ 2, chính thức bước ra khỏi nhà kho, cửa hàng, tiếp cận 26 triệu hộ dân Việt Nam thông qua chuỗi kinh doanh mới và đây là một quyết định táo bạo mà Masan triển khai.
"Nếu như làn sóng thứ nhất, Masan mất 3 năm để xây dựng kế hoạch và 1,5 năm để triển khai thì làn sóng thứ 2, chúng tôi chỉ suy nghĩ mất 6 tuần và triển khai trong vòng 124 ngày. Nhờ công nghệ mà chúng tôi mới có thể triển khai nhanh như vậy, Hệ thống blockchain ở hạ tầng cũng chỉ mất 2 tuần là xong và chỉ tốn thêm 40 đồng/giao dịch, bảo đảm rằng giao dịch ấy được bảo vệ mãi mãi", ông Nguyên nói.
Ngoài ra, công nghệ Blockchain cũng đang được Masan ứng dụng trong công tác quản lý điểm thưởng cho khách hàng. Làn sóng thứ 3 của Masan là đi bắt tay với các đối tác lớn ở Việt Nam để tự vệ trước làn sóng tấn công từ bên ngoài về thương mại. "Việc này chúng tôi chưa triển khai mà chỉ dừng ở mức độ ý tưởng", ông Nguyên kết luận.
Cũng nói về vấn đề chuyển đổi số trong doanh nghiệp, ông Đinh Toàn Thắng, Phó trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho biết, doanh nghiệp này thuộc sở hữu Nhà Nước, gần tròn 100 tuổi, cơ cấu lao động già, nhiều phụ nữ, mạng lưới hoạt động tại các huyện xã.
Những năm gần đây, nhận thấy những lĩnh vực cốt lõi như bưu chính, bán lẻ... bị cạnh tranh "tơi bời" trước làn sóng Fintech, ngân hàng điện tử, ban lãnh đạo doanh nghiệp đặt mục tiêu chuyển đổi số.
Vì thế, Tổng công ty đã quyết định buộc phải thay đổi, với phương châm nghĩ lớn dựa trên các framework, packages (gói giải pháp) của nước ngoài đưa vào vận hành công nghệ mới, dữ liệu IoT vào các hoạt động. Cách đây 7 năm, doanh nghiệp này vẫn lỗ, nhưng cho đến thời điểm năm 2018, VNPost đã cán mốc doanh thu 1 tỷ USD trước mục tiêu đề ra 2 năm và đã có lãi.
Bà Kiều Ngọc Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương Mại Cơ khí Tân Thanh có cái nhìn về chuyển đổi số dựa trên chính những trải nghiệm của mình tại công ty gia đình. Khi trở về Việt Nam, bà Phương nhận thấy quy trình vận hành của Tân Thanh quá chậm chạp và thiếu chính xác.
"Báo cáo kinh doanh rất quan trọng nhưng lại tập hợp vào cuối tháng khi mọi vấn đề được quyết định xong rồi. Con số trên giấy tờ không có ý nghĩa và không thể thay đổi", bà Phương nói.
Kinh nghiệm học tập và làm việc ở một số doanh nghiệp nước ngoài khiến bà Phương hiểu rằng chuyển đổi số là cách sống còn. Sau đến 4 năm thuyết phục gia đình, nghiên cứu, năm 2017, Tân Thanh quyết định đầu tư chuyển đổi số. Công ty cũng đặt ra mục tiêu tăng doanh số theo nhiều chặng từ ngắn đến dài hạn để chuyển đổi số chính xác.
"Cũng giống như việc giảm cân theo từng ngày, từng tuần, thì câu chuyện thay đổi của Tân Thanh những ngày đầu cũng chia nhỏ như vậy. Tôi khuyên các doanh nghiệp chỉ nên chuyển đổi số nếu cần và đủ nguồn lực", bà Phương nói.
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp phải bắt đầu từ đâu?
Cơn hưng phấn 4.0 và những bài học chuyển đổi số thất bại
Không thể chuyển đổi số, áp dụng trí tuệ nhân tạo... nếu chưa có dữ liệu số.
Giải pháp chuyển đổi số trong ngành tài chính
Theo báo cáo của PwC, công nghệ AI, blockchain và tự động hóa sẽ là một trong những xu hướng chủ chốt làm thay đổi môi trường cạnh tranh trong ngành dịch vụ tài chính đến năm 2020.
Muốn chuyển đổi số, cần lo bảo mật
Chuyển đổi số là hành trình bắt buộc với tất cả các ngân hàng, và một trong những mối quan tâm lớn của các đơn vị khi nói tới hoạt động chuyển đổi số là vấn đề an toàn thông tin.
Cuộc chuyển đổi số và tham vọng xây dựng ‘Made in Vietnam 4.0’ của FPT
Chuyển đổi số không phải bắt đầu từ số hoá hay tin học hoá một doanh nghiệp cũ mà là sự tham gia của công nghệ vào phần hồn sản phẩm với hạt nhân là dữ liệu để định nghĩa lại một công ty.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.