Diễn đàn quản trị
Học kinh doanh từ siêu anh hùng
Tôi không thích những siêu anh hùng “đẻ ra đã mạnh” như Superman, hay “hoàn hảo” như Captain America. Tôi thích nhìn thấy hành trình của một người đàn ông, đi lên và vượt qua chính mình từng chút một, có nỗi sợ ám ảnh nhưng luôn nỗ lực vượt qua...

Đó là Batman.
Từ “Infinity War” đến “Kỵ sỹ bóng đêm”
Sau khi xem xong bom tấn “Infinity War” thì tôi vẫn thấy rằng bộ phim “The Dark Knight” của đạo diễn Christophe Nolan vẫn là bộ phim siêu anh hùng hay nhất.
Tôi không thích những siêu anh hùng “đẻ ra đã mạnh” như Superman, hay “hoàn hảo” như Captain America. Tôi thích nhìn thấy hành trình của một người đàn ông, đi lên và vượt qua chính mình từng chút một, có nỗi sợ ám ảnh nhưng luôn biết vượt qua nỗi sợ.
Và tôi cho rằng Batman là một Siêu anh hùng kiểu khác. Anh là một con người bình thường, nhờ tầm nhìn vào công nghệ, sự tập luyện chăm chỉ và triết lý của mình mà trở thành một trong những nhân vật biểu tượng.
Và tất cả những dự án của DC đều fail nặng khi đối đầu với Marvel, trừ mỗi triology Batman của Nolan, bởi nó dựa trên một mẫu anh hùng thực sự hay.
Hơn nữa, ngoài việc là một siêu anh hùng nổi tiếng bậc nhất thế giới, Batman còn là doanh nhân thành đạt Bruce Wayne.
Về góc độ này, anh có nhiều phẩm chất đáng để học hỏi.
Ê-kíp làm việc bổ sung sức mạnh
Đây điểm khác biệt lớn của Batman so với những siêu anh hùng khác. Nếu như những Siêu nhân, Thor hay Người nhện thích hành động độc lập thì thành công của Batman có sự hỗ trợ lớn từ ê-kíp làm việc. Anh là một con người bình thường, nhưng anh có ekip bổ sung sức mạnh để trở nên hoàn hảo.
Người luôn động viên và tư vấn cho anh là quản gia trung thành Alfred Pennyworth. Anh có sự hỗ trợ của những sản phẩm công nghệ tuyệt hảo từ kỹ sư Lucius Fox. Batman còn có thể trao đổi thông tin với đại diện tin cậy của chính quyền là cảnh sát trưởng James Gordon. Bên cạnh anh luôn có người đồng sự tin cậy Robin.
Những người đó đã tạo một Batman phát huy tối đa phẩm chất của mình, tạo sức mạnh cộng hưởng lớn cho ê-kíp.
“Người giỏi không làm tất cả”
… là một cuốn sách hay của tác giả Donna M. Genett. Thú thật, đây là điểm yếu của cá nhân tôi khi thích nhúng tay vào làm nhiều việc và khả năng giao quyền còn kém cỏi.
Thực tế thì một người luôn hoàn thành tốt công việc chưa chắc đã là một doanh nhân giỏi. Rất nhiều nhân viên cao cấp của các tập đoàn lớn khi tạo lập doanh nghiệp cho riêng mình đều gặp thất bại.
Điểm khác biệt lớn của một cá nhân giỏi và một doanh nhân giỏi nằm ở khả năng tạo thành một ê-kíp làm việc quanh mình, tận dụng điểm mạnh của mọi người để tạo thành một sức mạnh tập thể.
Trong công việc kinh doanh, ai rồi cũng có lúc phải đối mặt với thời điểm khó khăn. Thậm chí người vững vàng nhất cũng sẽ có lúc nghi ngờ chính bản thân mình. Những người cộng tác tin cậy là chỗ dựa tinh thần lớn lao giúp ta đứng lên từ những cú vấp, mang niềm tin trở lại và từ đó ta có thể gặt hái được thành quả cuộc sống.
Nếu thấy mình đơn độc? Hãy học tập Batman, tạo dựng cho mình một ê-kíp làm việc tốt, sự đơn độc sẽ được sẻ chia. Tôi cũng đang cố học để thực thi điều này
Dịch vụ tạo tin tưởng
Mỗi khi dấu hiệu cầu cứu được chiếu sáng trên bầu trời thành phố Gotham, chỉ một lúc sau Batman sẽ xuất hiện. Mỗi khi cảnh sát Gordon gọi điện, anh sẽ nhấc máy. Anh luôn có mặt khi mọi người cần có sự giúp đỡ của Batman.
Có thể nói, về mặt dịch vụ, Batman luôn cung cấp một dịch vụ ổn định và quan hệ khách hàng ở mức hoàn hảo.
Người ta thường hay đề cập đến những tố chất đặc biệt của doanh nhân như thông minh, sáng tạo, nhưng một trong những yếu tố hay bị bỏ qua nhất là khả năng làm việc bền bỉ.
Thomas Edison trải qua hơn 1000 thất bại trước khi tạo nên bóng đèn điện. Bill Gates say mê viết phần mềm 18 tiếng/ngày khi Microsoft đi những bước chập chững đầu tiên v.v…
Sự bền bỉ làm việc sẽ tạo nên dịch vụ tốt. Dịch vụ tốt tạo cho khách hàng niềm tin gắn bó với doanh nghiệp.

Thương hiệu lớn, rắc rối lớn
Trong cuốn sách “Thương hiệu lớn, rắc rối lớn”, nhà quản trị marketing nổi tiếng Jack Trout đã viết:
“IBM có thể gặp rất nhiều vấn đề về xây dựng thương hiệu con, định hướng sản phẩm, nhưng có một việc mà Big Blue (tên nick name của IBM) vượt trội so với các đối thủ, đó chính là dịch vụ khách hàng. Bộ phận dịch vụ khách hàng toàn cầu là cứu tinh, giúp cho hình ảnh IBM vẫn luôn duy trì là một doanh nghiệp đáng tin cậy.”
Khi thế giới công nghệ thay đổi chóng mặt, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt thì doanh nghiệp càng cần phải có dịch vụ ổn định để tạo nên niềm tin cho khách hàng.
Khi thế giới công nghệ thay đổi chóng mặt, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt thì doanh nghiệp càng cần phải có dịch vụ ổn định để tạo nên niềm tin cho khách hàng. Khi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt, chăm sóc khách hàng tốt, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách ổn thỏa, người tiêu dùng sẽ có niềm tin vào doanh nghiệp.
Một lần nữa, việc này đi đến từ sự tỷ mỷ và cẩn thận bám sát công việc hàng ngày và nghiêm túc kỷ luật với bản thân.
Một lần nữa, đây là điểm yếu của cá nhân tôi. Cần phải học theo Batman.
Không có sức, hãy có tools
Một trong những yếu tố khiến Batman trở nên đặc biệt cuốn hút chính là nhờ những “đồ chơi” công nghệ độc đáo của anh: điện thoại dơi, đồng phục dơi, phi tiêu dơi, ô tô dơi, xe máy dơi v.v... Những vũ khí công nghệ tối tân chính là điểm tựa để Batman đủ khả năng đối đầu với những địch thủ hùng mạnh.
Khán giả yêu thích Batman bởi anh cũng bình thường như tất cả chúng ta. Anh không có sức mạnh ngoài hành tinh của siêu nhân. Anh không thể bắn tơ nhện như người nhện. Anh không có móng vuốt sắc nhọn như dị nhân Wolverine.
Quyền lực của Batman đến từ sự khổ luyện và sức mạnh của công nghệ. Công nghệ được sử dụng đúng đắn sẽ trở thành cánh tay nối dài, thúc đẩy khả năng con người.
“I don't know has become i don't know yet” - Bill Gates
Học hỏi hàng ngày là điều cần thiết. Đơn giản nhất là đóng não và nói “Tôi không biết”. Vất vả hơn là cày cuốc để thông não. Thú thực, cá nhân tôi bị trì trệ rất nhiều bởi điều này.
Trong kinh doanh, doanh nghiệp cần phải tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ. Mỗi con sóng tiến đến, đó là khi bộ mặt kinh doanh của thế giới thay đổi. Chúng ta đã trải qua con sóng của ngành công nghiệp và giờ là thời của làn sóng công nghệ.
Doanh nghiệp nào không biết đón đầu những biến chuyển công nghệ mang lại sẽ bị tụt hậu, thậm chí là biến mất.
Doanh nghiệp nào không biết sử dụng sức mạnh của công nghệ sẽ gặp khó khăn. Doanh nghiệp nào không biết đón đầu những biến chuyển công nghệ mang lại sẽ bị tụt hậu, thậm chí là biến mất.
Kodak từng là công ty hàng đầu về kỹ thuật ảnh. Cơn sóng ảnh kỹ thuật số tràn đến khiến Kodak phải phá sản. DEC từng là người khổng lồ của ngành công nghiệp máy tính. Nhưng rồi DEC cũng phải gục ngã khi không theo kịp những dòng máy tính cá nhân thế hệ mới.
Một doanh nghiệp biết áp dụng công nghệ trong quá trình quản trị sẽ cải thiện quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí quản trị, liên kết với khách hàng hiệu quả hơn.
Nói cách khác, không có sức, hãy dùng công nghệ để gia tăng sức mạnh
8. Tin tưởng vào sứ mệnh của mình
Bruce Wayne từng chứng kiến cảnh cha mẹ bị bắn chết ngay trước mặt mình. Với gia sản kếch xù được thừa hưởng, có lẽ Bruce có thể hoàn toàn sống một cuộc sống vô lo về vật chất cho đến cuối đời.
Tuy nhiên, anh muốn tạo nên một thành phố Gotham tốt đẹp hơn, ít tội phạm hơn để những thế hệ sau không phải chịu sự mất mát như anh từng vấp phải.
Trong quá trình đó, anh đã liên tục vấp ngã, liên tục bị các đối thủ làm cho rối trí. Rốt cuộc, Batman vẫn tin tưởng vào một thế giới tốt đẹp hơn, tin tưởng vào sứ mệnh của mình. Đó là điểm tựa tinh thần vững chãi nhất, giúp cho Batman luôn đứng vững trước mọi sóng gió.
Nếu một ngày nào đó ta không còn tin vào những điều lương thiện, đó là khi cuộc đời trở nên trống rỗng và mọi việc ta làm bỗng trở nên thiếu sức sống lạ thường. Dù đầy rẫy những xấu xa và tiêu cực, hãy luôn tin vào tương lai tốt đẹp, đó là điều vô cùng quan trọng giúp ta vững bước. Giống như câu thơ của cố nhà thơ Lưu Quang Vũ:
“...Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa Tại sao cây táo lại nở hoa? Sao rãnh nước trong veo đến thế? Con chim sẻ tóc xù ơi!...”
9. Xây dựng để trường tồn
Tác giả Stephen Covey luôn đề cập đến việc mỗi người cần phải tự xây dựng nên một “sứ mệnh cá nhân” cho chính mình để có thể trở thành những cá nhân thành đạt trong tương lai.
Trong cuốn sách “Xây dựng để trường tồn”, tác giả Jim Collins liên tục nhấn mạnh đến việc xây dựng “sứ mệnh của doanh nghiệp”. Chính sứ mệnh của doanh nghiệp liên tục được truyền đạt một cách mạnh mẽ sẽ khiến khách hàng gắn kết với công ty hơn, sẽ khiến nhân viên gắn kết với nhau hơn và giúp công ty đứng vững trước những thử thách.
Sứ mạng của doanh nghiệp cũng chính là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp có những hành động đúng đắn khi phải trải qua những thời điểm khủng hoảng.
10. Nhất quán về thương hiệu
Trong số những siêu anh hùng, không ai có được một “bộ nhận diện thương hiệu” ấn tượng như Batman. Là một doanh nhân, Bruce Wayne đã đồng bộ hóa hệ thống nhận diện thương hiệu của Batman một cách xuất sắc.
Hãy xem thử logo của Batman: ấn tượng, dễ nhớ và có sức gợi cảm hình ảnh mạnh mẽ. Logo của Batman cũng xuất hiện trên khắp các vật dụng của anh như điện thoại, xe ô tô, xe máy và đặc biệt là mỗi khi biểu tượng dơi chiếu sáng trên bầu trời thành phố Gotham.
Một bộ nhận diện thương hiệu tốt là một vũ khí mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng tốt hơn.
Nhắc đến cái tên Malboro, người tiêu dùng lập tức liên tưởng đến hình ảnh của “chàng cao bồi”.
Nhắc đến Apple, ta lập tức liên tưởng đến hình ảnh quả táo cắn dở.
Nhắc đến Olympic, ta lập tức nghĩ đến hình ảnh 5 vòng tròn đan kết vào nhau, biểu tượng cho 5 châu với 5 màu da, một biểu tượng xuất sắc.
Nhắc đến Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn? Rất khó có thể gợi nhớ ra được logo của ngân hàng này vì nó quá phức tạp.
Một logo đơn giản, không trùng lặp, có sức liên tưởng mạnh mẽ là điều mọi doanh nghiệp cần phải có.
Batman là một siêu anh hùng đặc biệt bởi đằng sau chiếc mặt nạ Người Dơi, anh vẫn là một người bình thường. Tôi thích vì anh có vấn đề của mình, tự biết mình có những nỗi sợ, có những điểm yếu và luôn phải cố gắng để vượt qua.
Và không phải cuộc chiến với những đối thủ khiến Batman mạnh mẽ, cuộc chiến với chính bản thân anh khiến anh trở thành một người hùng, đúng như câu nói của anh “It’s not who I am underneath, but what I do that defines me”.
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Hoàng Tùng - Sáng lập Pizza Home, Đồng sáng lập Tranh Nội Thất Mopi
Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng
Yếu tố bất ổn trong kinh doanh của đại lý bán Mercedes lớn nhất Việt Nam
Kết quả kinh doanh của công ty phân phối xe Mercedes lớn nhất tại Việt Nam (Haxaco) không song hành với số lượng xe mà doanh nghiệp này bán ra mỗi quý.
LDG Group và Đất Xanh miền Nam ký kết hợp tác phát triển kinh doanh dự án VIVA Park
Sau khi động thổ Khu đô thị thương mại Viva Park, dự án đầu tiên tại Đồng Nai xây dựng theo mô hình 100% nhà phố xây sẵn phục vụ kinh doanh thương mại, LDG Group đã chính thức “bắt tay” hợp tác cùng công ty Đất Xanh Miền Nam để phát triển kinh doanh Khu đô thị quy mô ngàn tỷ này.
Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam khi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo mà ông học được từ bóng đá.
Shark Phạm Thanh Hưng: 'Kinh doanh ở Việt Nam phải tinh khôn, láu cá và mưu mẹo'
Theo Phó chủ tịch CEN Group, kinh doanh ở Việt Nam cần cù thôi chưa đủ mà phải tinh khôn.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.