Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB

Trần Anh Thứ năm, 03/06/2021 - 14:21

ACB định vị trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, Techcombank vừa hoàn thành chiến lược "Khách hàng là trung tâm" còn VPBank không bỏ sót một phân khúc khách hàng nào trên thị trường.

Trong khối ngân hàng cổ phần tư nhân, 3 cái tên nổi bật nhất về quy mô tài sản, lợi nhuận phải kể đến đó là ACB, Techcombank, VPBank. Đây là nhóm ngân hàng tư nhân có sự bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây và đang cạnh tranh về lợi nhuận với các ngân hàng lớn hơn thuộc sở hữu nhà nước.

Đến cuối quý I vừa qua, 3 ngân hàng này hiện đều có quy mô tài sản tương đương nhau, khoảng từ 436 nghìn tỷ đồng đến 460 nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, cách thức phân bổ tài sản lại hoàn toàn khác nhau, cho thấy sự khác biệt lớn trong chiến lược của mỗi ngân hàng.

Kể từ khi thành lập vào năm 1993, ACB luôn định hướng tập trung mảng ngân hàng bán lẻ và hiện là ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Tính đến hết quý 1/2021, 82% huy động khách hàng đến từ cá nhân và 93% dư nợ cho vay dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). 

ACB đang sở hữu tập khách hàng lên tới 3,3 triệu người, tăng khoảng 100 nghìn so với năm 2020. Về thị phần, ACB hiện chiếm 3,4% thị phần cho vay và 3,5% thị phần huy động của toàn ngành ngân hàng.

Ban lãnh đạo ACB cho biết, với 15 phân khúc thị trường về mặt địa lý trên toàn quốc, ngân hàng có kế hoạch thu hút 1 triệu khách hàng mới mỗi năm. Trong năm 2021, ngân hàng dự kiến thu hút hơn 900.000 khách hàng bán lẻ và 100.000 khách hàng SME (chủ yếu là các startup).

Nhờ đẩy mạnh vào phân khúc bán lẻ, ACB duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) khoảng 22%, mức cao trong ngành ngân hàng và mảng bán chéo bảo hiểm (bancasurrance) cũng được thúc đẩy mạnh mẽ. 

Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng cũng ở mức rất thấp, chỉ 0,9% tính tới quý 1/2021. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE), chỉ số quan trọng đánh giá tính hiệu quả trong hoạt động ngân hàng đạt 26%, nằm trong top 3 ngành.

Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB

Vấn đề lớn nhất của ACB có lẽ là tác động từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngân hàng này cho biết các khoản vay tái cơ cấu theo Thông tư 01 của ngân hàng có diễn biến tốt. Ban lãnh đạo ACB chia sẻ rằng 9 nghìn tỷ đồng khoản vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tính đến cuối tháng 12/2020 (chiếm 2,9% dư nợ), chỉ có 1 nghìn tỷ đồng được tái cơ cấu theo Thông tư 01 (chiếm 0,3% dư nợ). Nếu không có các sự kiện bất khả kháng, ACB tự tin có thể duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp tương tự năm 2020.

Trong khi ACB tập trung cụ thể thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, Techcombank đưa ra chiến lược "Khách hàng là trung tâm" trong giai đoạn 2016 – 2020. Có thể nói Techcombank là ngân hàng thành công nhất trong việc phát triển mô hình hệ sinh thái khách hàng tại Việt Nam. Điều này thể hiện ở nguồn thu nhập đa dạng nhất hệ thống cùng vị trí dẫn đầu trong nhiều mảng dịch vụ như bancassurance và tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp, giúp ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận không phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng danh mục cho vay.

Mô hình này cùng sự lựa chọn thông minh về khách hàng mục tiêu là phân khúc cao cấp dự báo sẽ tiếp tục đem lại mức tăng trưởng tốt cho Techcombank trong tương lai. Trong mục tiêu 5 năm tới, Techcombank kỳ vọng trở thành ngân hàng có vốn hóa 20 tỷ USD.

Theo đó, ngân hàng đẩy mạnh tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập trung bình cao trở lên, tạo ra nguồn lợi nhuận lớn nhất như cho vay mua nhà, CASA, quản lý gia sản. Song song với đó, ngân hàng phát huy các lĩnh vực thế mạnh như thanh toán hay bất động sản.

Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB 1

Năm ngoái, ngân hàng ghi nhận lợi nhuận đạt gần 16 nghìn tỷ đồng, cao nhất trong các ngân hàng tư nhân. Dù tỷ lệ sinh lợi trên vốn chủ sở hữu vẫn thấp hơn ACB, tỷ lệ sinh lời trên tài sản của Techcombank đạt 3,1% vào cuối năm 2020, dẫn đầu toàn ngành ngân hàng, phản ánh việc sử dụng bảng cân đối rất hiệu quả.

Về nợ xấu, Techcombank cũng chỉ ghi nhận tỷ lệ nợ xấu 0,5% vào cuối năm 2020, cho thấy chất lượng tài sản được duy trì lành mạnh. Tỷ lệ CASA của Techcombank ở mức 46%, cao nhất ngành ngân hàng hiện nay. Nhưng ngân hàng tiếp tục đặt mục tiêu nâng con số này lên 55% vào năm 2025.

Với VPBank, ngân hàng không có chất lượng sinh lời tốt như ACB hay Techcombank nhưng đổi lại, ngân hàng có tổng thu nhập hoạt động lớn nhất hệ thống, qua đó cũng mang về mức lợi nhuận khổng lồ nhờ vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng với thương hiệu FE Credit. Đây là lĩnh vực mà Techcombank nói không thông qua việc thực thi chiến lược rủi ro thấp lợi nhuận cao, ngân hàng đã bán đi công ty tài chính tiêu dùng để thu về 75 triệu USD từ cuối năm 2017.

Trong số 3 ngân hàng trên, VPBank là ngân hàng lựa chọn phân khúc khách hàng rộng nhất, kéo dài từ tập khách hàng có mức thu nhập trung bình thấp đi lên. VPBank cũng cho biết mình là ngân hàng duy nhất phục vụ tất cả các phân khúc khách hàng từ nhóm thu nhập thấp thông qua FE Credit, đến nhóm khách hàng cá nhân, nhóm hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa cho tới khách hàng doanh nghiệp lớn.

Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB 2

Năm 2020, VPBank cho biết mình phục vụ tới 16 triệu khách hàng, lớn gấp nhiều lần so với ACB hay Techcombank. Tuy nhiên, việc phục vụ lượng khách hàng lớn với một phân khúc rộng cũng khiến chất lượng tài sản của VPBank kém hơn so với 2 ngân hàng ACB và Techcombank. Năm 2020, ngân hàng hợp nhất ghi nhận tỷ lệ nợ xấu 2,9%, trong khi chi phí vốn vẫn ở mức cao và tỷ lệ CASA thấp so với hai nhà băng còn lại.

Đầu năm 2021, VPBank tuyên bố hoàn tất việc bán 49% cổ phần công ty FE Credit cho đối tác SMBC (Nhật Bản) với việc thoái bớt vốn khỏi mảng cho vay tiêu dùng, VPBank nhiều khả năng sẽ mở rộng đầu tư sang lĩnh vực kinh doanh mới. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết, đó có thể là lĩnh vực ngân hàng đầu tư hoặc quản lý tài sản. VPBank đang đặt mục tiêu trở thành 1 trong 3 ngân hàng giá trị nhất Việt Nam vào năm 2022.

Cấu trúc đặc biệt 49+1 trong các thương vụ M&A công ty tài chính

Cấu trúc đặc biệt 49+1 trong các thương vụ M&A công ty tài chính

Tài chính -  3 năm
Sự xuất hiện của một cổ đông nhỏ nắm giữ 1% cổ phần trong cấu trúc sở hữu tại các công ty tài chính sau khi bán 49% cho nhà đầu tư nước ngoài xuất hiện trong cả 3 giao dịch gần đây.
Cấu trúc đặc biệt 49+1 trong các thương vụ M&A công ty tài chính

Cấu trúc đặc biệt 49+1 trong các thương vụ M&A công ty tài chính

Tài chính -  3 năm
Sự xuất hiện của một cổ đông nhỏ nắm giữ 1% cổ phần trong cấu trúc sở hữu tại các công ty tài chính sau khi bán 49% cho nhà đầu tư nước ngoài xuất hiện trong cả 3 giao dịch gần đây.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Tài chính -  2 ngày

Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Tài chính -  2 ngày

Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng

Tài chính -  2 ngày

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng là “công cụ điều hành vĩ mô quan trọng” để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trọng điểm và công nghệ số.

VinFast vay 110 triệu USD xây nhà máy ô tô tại Indonesia

VinFast vay 110 triệu USD xây nhà máy ô tô tại Indonesia

Tài chính -  5 ngày

VinFast vừa ký kết với ngân hàng BNI và Maybank cho khoản vay hợp vốn dài hạn tương đương 110 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Ngành ngân hàng tìm lời giải tăng trưởng giữa 'lằn ranh' nợ xấu

Ngành ngân hàng tìm lời giải tăng trưởng giữa 'lằn ranh' nợ xấu

Tài chính -  1 tuần

Bên cạnh vẽ lên bức tranh tăng trưởng khá tham vọng, ngành ngân hàng còn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là nợ xấu gia tăng trong lĩnh vực bất động sản.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  15 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  18 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  20 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  22 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  22 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  22 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Đọc nhiều