Ngành bán lẻ sẽ ra sao nếu thiếu công nghệ?

Việt Nam Thứ ba, 30/06/2020 - 07:58

Vài năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến rất nhiều nhà bán lẻ do không kịp thích ứng với thời đại mới đã phải đóng cửa.

Năm 2019, chỉ tính riêng các hãng bán lẻ Mỹ đã đóng cửa hơn 8.200 cửa hàng, vượt qua tổng số 5.589 cửa hàng của năm trước nữa, theo dữ liệu từ Coresight Research. Trong khi đó, các kênh bán hàng online lại phát triển bùng nổ và trở thành những ông lớn trong ngành bán lẻ, như các tập đoàn Amazon, Alibaba,...

Điều này chứng minh một thực tế: thị trường bán lẻ đang cực kỳ cạnh tranh và những thay đổi, xu hướng sẽ đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp.

Trong đó, vai trò của chuyển đổi số và công nghệ là rất quan trọng. Các ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nhân sự, dễ dàng quản lý hệ thống, đem lại năng suất lao động cao hơn giúp các nhà bán lẻ nâng cao khả năng cạnh tranh.

Không chỉ áp dụng trong kinh doanh, công nghệ còn tạo ra sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, tạo ra sự minh bạch và phát triển bền vững. Nếu không có công nghệ thì các nghiệp vụ như thanh toán, logistics... khó mà phát triển nhanh và hiệu quả.

Ngày nay, khách hàng hiện đại luôn có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi để tiết kiệm thời gian. Do đó, trải nghiệm mua sắm suôn sẻ mọi lúc mọi nơi chính là mong muốn của họ. Việc tối ưu hoá trải nghiệm của người tiêu dùng và các hoạt động của doanh nghiệp bằng cách cho phép khách hàng được truy cập liên tục các dữ liệu đa dạng để nắm bắt sản phẩm và dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu khách hàng một cách thuận lợi, tiết kiệm thời gian nhất.

Ngành bán lẻ sẽ ra sao nếu thiếu 'công nghệ'?
"Thiên nga đen" Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều nhà bán lẻ

Cú hích Covid-19

"Thiên nga đen" Covid-19 vẫn đang không ngừng lan rộng ra toàn cầu, len vào mọi ngõ ngách khiến nền kinh tế nghiêng ngả.

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh ảm đạm của các trung tâm thương mại dưới sự ảnh hưởng của đại dịch, kinh doanh mua sắm trực tuyến lại có mức tăng trưởng khả quan. Theo khảo sát của Nielsen vào tháng 2/2020, các nhà bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLotte… ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần. Dịch vụ mua sắm trực tuyến của Co.opmart tăng 4-5 lần trong cùng giai đoạn.

Các ứng dụng gọi xe nhanh chóng ra mắt dịch vụ đi chợ hộ giúp người tiêu dùng. Đây là những động thái rất nhanh thích ứng với thị trường từ phía các đơn vị bán lẻ.

Thực tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm kiếm, xây dựng những kênh giao tiếp, mua bán với khách hàng một cách gần gũi và hiệu quả hơn. Ở những điểm chạm này, các giải pháp công nghệ phát triển giúp cho sự chuyển đổi ngày càng trở nên nhanh chóng hơn.

Sự thay đổi này vô tình đã và đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi trong cách thức các doanh nghiệp bán lẻ hoạt động - điều mà trước đây họ chưa thực sự quan tâm đúng mức về việc chuẩn bị và thích ứng. Dù quy mô lớn hay nhỏ, nếu doanh nghiệp không chịu hòa theo dòng chảy này thì việc bị loại ra khỏi cuộc chơi là điều vô cùng dễ hiểu - giống như hàng loạt doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hậu Covid-19.

Ngành bán lẻ sẽ ra sao nếu thiếu 'công nghệ'? 1
Ngành bán lẻ sẽ ra sao nếu thiếu 'công nghệ'?

Số hóa ngành bán lẻ thế nào?

Qua thời gian, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng tăng cùng sự phát triển kinh tế, nhưng cách con người mua sắm đã không còn như trước. Công nghệ trong bán lẻ ở đây không đơn thuần là đưa mọi thứ lên mạng thông qua hình thức thương mại điện tử.

Nhiều nhà bán lẻ đã hợp nhất trải nghiệm tại cửa hàng với các nền tảng trực tuyến. Một trong số đó là mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng. Dịch vụ này cho phép các công ty mở rộng dịch vụ giao hàng của mình cho người mua hàng trực tuyến, đồng thời tạo kết nối vật lý bằng cách giới thiệu khách hàng tại cửa hàng và cung cấp các ưu đãi kèm theo.

Bên cạnh đó, các công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) đang ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lĩnh vực bán lẻ. AR được ứng dụng với mục tiêu là giúp khách hàng có thể mua sản phẩm nội thất và đồ trang trí trong nhà một cách thuận tiện và phù hợp ngay trên thiết bị thông minh di động (như Ikea thực hiện).

Internet vạn vật (IoT) cũng được dự đoán là một trong những xu hướng đáng chú ý của ngành bán lẻ. Theo đó, các cửa hàng không cần người thu ngân dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn khi các nhà bán lẻ sử dụng hệ thống thẻ đọc tự động khấu trừ chi phí các mặt hàng từ ứng dụng thanh toán di động của người dùng.

Robot bán lẻ, kệ thông minh cũng sẽ gia tăng, từ đó giảm các tác vụ cần sự can thiệp của con người như ghi chú các mặt hàng bị hết hoặc thất lạc...

Trí tuệ nhân tạo (AI), động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo cũng sẽ gia tăng ứng dụng vào ngành bán lẻ, giúp giảm chi phí vận chuyển, cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và cao hơn là "điều hành" một hệ thống bán lẻ... Mở đầu là cửa hàng Amazon Go khai trương hồi cuối năm ngoái tại trung tâm thành phố San Francisco, Mỹ, được vận hành hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo.

Nhờ AI, người tiêu dùng cũng có thể đặt câu hỏi và nhận được các kết quả đề xuất được cá nhân hóa từ các lần mua trước dựa trên hành vi, tính cách và đặc điểm của họ. Theo một số báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, năm 2018, chi tiêu cho AI đã đạt 219 tỷ USD, với 71% doanh nghiệp ở Anh và Mỹ áp dụng một số hình thức AI.

Ngành bán lẻ sẽ ra sao nếu thiếu 'công nghệ'? 2
Ông Lê Trí Thông - CEO PNJ

Phản ứng của doanh nghiệp Việt Nam

Tại một buổi tọa đàm diễn ra vào trung tuần tháng 5/2020, ông Lê Trí Thông - CEO PNJ cho biết: "Chúng tôi cũng xác định là phải tận dụng sức gió Covid-19 để đẩy nhanh hơn nữa quá trình F5 - Nhấn nút tái tạo trong hành trình chuyển đổi số".

Ngay khi chính sách giãn cách xã hội diễn ra, PNJ đã nhanh chóng đưa chương trình bán hàng online kết hợp offline và bước đầu cũng thu được hiệu quả tốt. Không chỉ có PNJ, nhiều doanh nghiệp khác cũng bắt đầu thay đổi và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phù hợp với mô hình kinh doanh hậu Covid-19.

Ông Bùi Hải Hà, Phó Giám đốc Hệ thống Thông tin tại FPT Retail chia sẻ, từ năm 2019, mục tiêu chuyển đổi số đã là chiến lược chung của FPT Retail. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số đa phần gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo ông Hà, với một doanh nghiệp bán lẻ vận hành một lúc nhiều chuỗi, với các mặt hàng đa dạng, dẫn đến khách hàng đa dạng, thách thức của FPT Retail trong chuyển đổi số là phải liên tục điều chỉnh chiến lược thích hợp trong tình hình mới.

Phần phức tạp nhất là đảm bảo việc phát triển và vận hành hệ thống. Thách thức đến từ nhân sự bên trong công ty, khi chuyển đổi số diễn ra nhanh với qui mô lớn, FPT Retail không thể lập tức thay đổi theo số lượng nhân sự bộ phận IT.

"Bên cạnh đó, các khách hàng khác nhau có trải nghiệm khác nhau. Nhân viên, quản lí của doanh nghiệp cũng có những trải nghiệm đa dạng với sự đa dạng của sản phẩm kinh doanh. Tuy nhiên, FPT Retail muốn ưu tiên cho trải nghiệm khách hàng", ông nói.

Do đó, tại FPT Retail, tất cả các nhân viên đều sử dụng một ứng dụng chung. Trong đó, nhân viên marketing có thể kiểm tra những chương trình khuyến mãi của công ty hay nhân viên kinh doanh có thể kiểm tra doanh số trong ngày ở bất cứ thời điểm nào.

Cũng theo ông Hà, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng bán lẻ đứng đầu. FPT Retail là một trong những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam và định vị việc đa dạng hóa chuỗi. Vấn đề làm sao để vượt qua khỏi ranh giới.

"FPT Retail đang có hệ thống chuỗi bán lẻ điện thoại, chuỗi dược phẩm và gần đây nhất là việc thử nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm", Phó Giám đốc Hệ thống Thông tin tại FPT Retail chia sẻ.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, doanh thu trong quý 1 ngành F&B, dịch vụ khách sạn và dịch vụ du lịch giảm lần lượt 9,6% và 27,8%. Số liệu của CBRE Việt Nam cũng cho biết, lượng khách đến tại các trung tâm mua sắm giảm khoảng 80% ở cả TP. HCM và Hà Nội trong thời gian dịch.

Trong bối cảnh doanh thu mua sắm trực tiếp sụt giảm, thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trở thành giải pháp của nhiều doanh nghiệp bán lẻ theo nhận định của cơ quan này.

Hành trình số hóa các doanh nghiệp bán lẻ của KiotViet

Hành trình số hóa các doanh nghiệp bán lẻ của KiotViet

Khởi nghiệp -  5 năm
Hiện tại, KiotViet đã số hóa 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, tương đương 16% thị phần.
Hành trình số hóa các doanh nghiệp bán lẻ của KiotViet

Hành trình số hóa các doanh nghiệp bán lẻ của KiotViet

Khởi nghiệp -  5 năm
Hiện tại, KiotViet đã số hóa 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, tương đương 16% thị phần.
Giá xăng dầu tiếp tục tăng từ chiều 27/6

Giá xăng dầu tiếp tục tăng từ chiều 27/6

Tiêu điểm -  5 năm

Giá xăng dầu trong nước tăng tới 893 đồng/lít từ chiều 27/6, ghi nhận kỳ tăng giá thứ tư liên tiếp.

Bài toán giá dịch vụ du lịch hậu Covid-19

Bài toán giá dịch vụ du lịch hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Các doanh nghiệp du lịch khẳng định, với chiến lược giá mới, du khách hoàn toàn có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp với mức giá phải chăng mà trước đây họ khó có đủ khả năng chi trả.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa hậu Covid-19

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp dành cho khách hàng có thể lên tới 100% thay vì tối đa chỉ 50% như theo quy định.

Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Tiêu điểm -  5 năm

Các hãng hàng không vẫn liên tục gia tăng tần suất bay, thiết lập thêm hàng loạt đường bay mới nhưng mức giá không còn quá rẻ so với cùng thời điểm năm ngoái.

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Tiêu điểm -  8 giờ

Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  1 ngày

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tiêu điểm -  1 ngày

Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  1 ngày

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  2 ngày

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  22 phút

Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.

Bất chấp thị trường kém tích cực, Chứng khoán VIX nâng mục tiêu lợi nhuận vượt 5.000 tỷ đồng

Bất chấp thị trường kém tích cực, Chứng khoán VIX nâng mục tiêu lợi nhuận vượt 5.000 tỷ đồng

Tài chính -  25 phút

Kế hoạch mới tăng lợi nhuận lên thêm 1.200 tỷ đồng so với tờ trình chứng khoán VIX đã thông qua hồi tháng 9.

VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy

VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy

Ống kính -  1 giờ

Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.

Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Doanh nghiệp -  1 giờ

CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố thông tin về việc giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.

Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur

Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.

 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Bất động sản -  6 giờ

Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.

Đọc nhiều