Người Việt đang dốc hầu bao để mua 'sự an tâm'

Minh Hoàng - 17:15, 08/01/2018

TheLEADERTầng lớp trung lưu đang gia tăng của Việt Nam ngày càng chi nhiều hơn cho bảo hiểm và công nghệ bảo mật để bảo vệ cuộc sống.

Người Việt đang dốc hầu bao để mua 'sự an tâm'
Sản phẩm camera an ninh gia đình có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh đang được bán khá chạy tại Hà Nội. Ảnh: Nikkei Asia

Chị Nguyễn Thu Hằng, một nhân viên văn phòng 37 tuổi tại Hà Nội, gần đây đã lắp đặt một chiếc máy quay an ninh trong nhà để theo dõi người giúp việc và đứa con nhỏ của chị. Chị Hằng có thể theo dõi mọi việc xảy ra trong nhà qua điện thoại thông minh.

Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu gia tăng nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, nhiều người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn tới các sản phẩm và dịch vụ giúp họ cảm thấy an toàn và bảo vệ cho cuộc sống sung túc của họ.

Cho đến gần đây, nhiều người dân Việt Nam vẫn dừng lại ở những nỗi lo cơm áo gạo tiền ngày qua ngày. Chỉ khoảng 30% dân số Việt Nam sở hữu một tài khoản ngân hàng, và tương đối ít người quan tâm đến việc tích lũy tài sản. 

Tuy nhiên, lối sống thay đổi gần đây mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới trong các lĩnh vực như bảo hiểm, chăm sóc y tế, làm đẹp và các sản phẩm thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Trong năm 2017, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt khoảng 2.300 USD. Ở hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM, mức GDP bình quân đạt từ 4.000 USD đến 5.000 USD, giúp cho việc sở hữu xe ô tô và đồ gia dụng cao cấp trở nên trong tầm với đối với nhiều người - và tạo thêm động lực để mọi người bảo vệ cuộc sống của họ và hướng đến một lối sống thỏa mãn hơn.

Vào tháng 11, một lái xe 59 tuổi tại Hà Nội đã mua một gói bảo hiểm y tế tại một chi nhánh của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi của Nhật Bản tại Việt Nam. Mức phí bảo hiểm hàng năm là 36 triệu VND (bao gồm cả khoản bảo hiểm cho người vợ) - mức phí này có vẻ đắt ở một quốc gia có mức lương trung bình từ 6 - 8 triệu VND. Nhưng khoản bảo hiểm hoàn trả có thể lên đến 500 triệu VND.

Người lái xe cho biết ông cảm thấy yên tâm về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mà bảo hiểm sẽ chi trả.

Người Việt đang dốc hầu bao để mua 'sự an tâm'
Nguồn: Nikkei Asia

Năm 2016, doanh thu của Dai-ichi Life đã tăng 50% so với năm 2015, lên đến 5,3 nghìn tỷ VND. Con số này còn tăng gấp 11 lần trong năm 2007, khi công ty bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.

Doanh số bán bảo hiểm nhân thọ, các khoản tài trợ giáo dục và bảo hiểm y tế cho trẻ em đang gia tăng. Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, trong nửa đầu năm 2017, doanh thu bảo hiểm tăng 21% lên 47 nghìn tỷ VND so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của các thiết bị an ninh cũng đang tăng lên. Cam 360, một cửa hàng cung cấp sản phẩm an ninh ở Hà Nội, đã có doanh thu tăng hơn 10% trong vài tháng qua. Dòng sản phẩm máy quay với độ nét cao, giá khoảng 2 triệu VND và có thể được điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh đang bán chạy.

Cửa hàng này cho biết, trước đây, hầu hết các khách hàng đều là nhà hàng và cửa hàng bán lẻ. Nhưng bây giờ, số khách hàng là các cá nhân, những người mua camera an ninh cho nhà ở và căn hộ của họ, đang gia tăng.

Năm ngoái, Tập đoàn Viettel đã phát hành Kiddy, một quyển sổ thông minh cho trẻ em. Kiddy có thể phát hiện vị trí của trẻ khi sử dụng hệ thống định vị toàn cầu và có thể thực hiện cuộc gọi tới 20 số đã được lưu vào thiết bị trước đó.

Một sản phẩm Kiddy có giá 1,4 triệu VND, với mức phí dịch vụ hàng tháng từ 30.000 đến 60.000 VND. Một cửa hàng chi nhánh tại Hà Nội đã bán được 100 chiếc trong tháng 11, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Số học sinh, sinh viên tham gia khóa học an toàn khi đi xe máy do Honda Motor tổ chức từ năm 2010 đã tăng 20% lên 170.000 em trong quý 3/2015. Năm 2016, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên 410.000.