Nova Consumer được chấp thuận niêm yết sàn UPCom

Trần Anh - 15:24, 27/10/2023

TheLEADERSở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận đăng ký giao dịch gần 119,8 triệu cổ phiếu NCG của Tập đoàn Nova Consumer. Hiện chưa có thông tin về ngày chính thức lên UPCom và giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu NCG.

Niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCom là kế hoạch đã được ban lãnh đạo Nova Consumer, một thành viên thuộc hệ sinh thái NovaGroup. thông báo tại ĐHCĐ thường niên diễn ra hồi giữa năm, sau khi không thể niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Theo kế hoạch ban đầu, công ty đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại HOSE song tháng 12/2022, Nova Consumer nhận được thông báo của HOSE về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết do chưa bổ sung các tài liệu phát sinh theo thời hạn.

Trước đó, hồi tháng 3/2022, Nova Consumer đã hoàn tất đợt chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng mỗi cổ phần, thu về 479,6 tỷ đồng.

Về cơ cấu cổ đông Nova Consumer có 256 cổ đông, trong đó có 3 cổ đông lớn nắm giữ gần 90% cổ phần công ty gồm Công ty Thương mại Bảo Khang (65,61%) và Công ty Đầu tư A.N.O.V.A (13,72%) và Foremost World Wide Limited – tổ chức thuộc VinaCapital nắm giữ 10,66%.

Khoản đầu tư vào Nova Consumer của VinaCapital đang thua lỗ khá nặng. Một báo cáo của quỹ Vietnam Opportunity (VOF) do VinaCapital quản lý cho biết quỹ này đã rót 25,2 triệu USD để mua cổ phần của Nova Consumer.

Tuy nhiên do các diễn biến bất lợi của thị trường chứng khoán Nova Consumer đã không thể niêm yết cổ phiếu trên HOSE theo cam kết. Do đó VOF đã thực hiện quyền chọn bán lại khoản đầu tư này cho NovaGroup với giá gốc kèm theo một khoản lãi. Mặc dù vậy, NovaGroup đang trong quá trình tái cấu trúc và gặp khó khăn về tài chính nên đã không thể thực hiện nghĩa vụ mua lại.

Kết quả là khoản đầu tư của VOF vào Nova Consumer vẫn được ghi nhận vào danh mục đầu tư của quỹ nhưng giá trị chỉ còn khoảng 18 triệu USD và dự phòng 7,4 triệu USD (khoảng 30% so với giá gốc).

Nova Consumer tiền thân là Anova Corp - thuộc Nova Group. Sau khi tái cấu trúc, Nova Consumer đã xây dựng chiến lược từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, định hướng hoạt động theo mô hình 3F (Feed - Farm - Food) để sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Chiến lược này giúp Nova Consumer khép kín chuỗi sản xuất và tránh những tác động từ bên ngoài; tự chủ, kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng các yếu tố đầu vào, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra cao nhất.

Trong đó, mảng hàng tiêu dùng là mắt xích quan trọng giúp gia tăng biên độ lợi nhuận của Nova Consumer, đồng thời tạo đòn bẩy và động lực phát triển cho những mảng kinh doanh khác như đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm của mảng trang trại, gia tăng sản lượng con giống chất lượng cao và nâng công suất các nhà máy thức ăn gia súc, thuốc thú y, vaccine.

Cuối năm ngoái, Quỹ DEG thuộc Ngân hàng Tái thiết CHLB Đức (Kreditanstalt für Wiederaufbau – KfW) cung cấp 17,5 triệu USD cho Nova Consumer. Khoản tài trợ vốn này sẽ được sử dụng để tập trung phát triển hệ thống trang trại và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm, Nova Consumer ghi nhận doanh thu tương đương cùng kỳ năm ngoái, khoảng 2.140 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính và chi phí khác tăng mạnh khiến công ty này báo lỗ sau thuế 31 tỉ đồng. Cùng kỳ năm trước, Nova Consumer báo lãi 185 tỷ đồng.