Diễn đàn quản trị
Phễu truyền thông: Hiểu đúng để làm đúng
Hiểu đúng về phễu truyền thông có thể giúp những người hành nghề quan hệ công chúng tự tin, chủ động, chứng minh được và làm tăng giá trị trong các hoạt động của mình.
Từ trước đến nay, truyền thông và quan hệ công chúng luôn là một ngành bị cho là khó đánh giá hiệu quả. Việc đo lường kết quả của các chiến dịch truyền thông giờ đây không còn bị giới hạn bằng số lượng tin bài được đăng tải trên các đầu báo hay lượng xem và truy cập thông tin hàng tháng tại các website. Tuy nhiên, việc đánh giá hiệu quả của bất cứ một chiến dịch truyền thông nào cũng cần căn cứ vào một khung khuôn khổ nhất định cho truyền thông và quan hệ công chúng, được gọi là phễu truyền thông.
Tập đoàn CISION vào quý 4/2009 có đưa ra khái niệm cụ thể về phễu truyền thông. Từ việc nhắc lại các lý thuyết truyền thông đến chi tiết các số liệu cụ thể hóa đo lường, những người hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng chuyên nghiệp có thể xác định được mình đang ở trong giai đoạn nào trong quá trình truyền thông và tiếp thị sản phẩm để từ đó có cách đo lường phù hợp. Cũng qua đó, ban lãnh đạo hay tổ chức có thể ghi nhận cũng như những nỗ lực cụ thể từ phòng ban truyền thông nói chung hay của bộ phận chuyên trách nói riêng.

Mức độ xây dựng thương hiệu
Thường thì ở phần đầu phễu, tác động ở cấp độ thương hiệu là điều đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của rất nhiều người về tác động của hiệu ứng truyền thông và quan hệ công chúng trên một doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng, rõ ràng, nhưng nó chỉ là khởi đầu, không phải là toàn bộ đóng góp mà bộ phận truyền thông thực hiện.
Thương hiệu của doanh nghiệp được cảm nhận trên thị trường trong tâm trí của khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp và của đại bộ phận đông đảo công chúng. Nó thể hiện thông qua những khái niệm như nhận thức (công chúng thậm chí có biết doanh nghiệp hay nhãn hàng tồn tại hay không?), tư duy của họ khi họ nghĩ về ngành nghề doanh nghiệp đang kinh doanh (họ nghĩ về doanh nghiệp nào đầu tiên?) và danh tiếng (tốt, xấu, hay trung lập?). Một khi công chúng nhận thức được và xử lý hay tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp hoặc nhãn hàng một cách thuận lợi, các hoạt động truyền thông được xem như có kết quả.
Tuy nhiên, rõ ràng việc thu hút bất kỳ sự chú ý nào cũng đang ngày càng khó khăn trong một thế giới của sự nhiễu động và nhận thức bị ảnh hưởng khi bối cảnh truyền thông rạn nứt bởi sự hỗn loạn VUCA, bởi ngập tràn tin giả. Làm thế nào để người người hoạt động trong lĩnh vực này đo lường tính hiệu quả của một chiến dịch khi mọi người biết rằng doanh nghiệp hay nhãn hàng tồn tại?
Các lượt đề cập đến thương hiệu từ lâu đã xem như một cách đo lường nhận thức về thương hiệu, bởi vì đó là một cách đơn giản để thu hút sự chú ý mà những người làm tiếp thị, truyền thông đang tạo ra trên thị trường. Bên cạnh số lượng đề cập đến mà doanh nghiệp đang nhận được, cần phải chú trọng đến chất lượng của các đề cập này. Việc bất kỳ số liệu nào doanh nghiệp theo dõi không theo hướng mà doanh nghiệp mong muốn luôn có khả năng xảy ra.
Thứ hai, khi nói đến khái niệm mindshare (một thuật ngữ tiếp thị mô tả số lượng nhận thức của người tiêu dùng hoặc phổ biến xung quanh một đặc biệt sản phẩm, ý tưởng, hoặc công ty), thường chúng ta sẽ hình dung về xu hướng tìm kiếm trong các đề cập, đặc biệt, xác định có xu hướng đề cập đến đặc trưng, tính khác biệt của nhãn hàng hay doanh nghiệp không. Chẳng hạn như những đề cập nổi bật của người nổi tiếng về một bài viết cụ thể về công ty hoặc sản phẩm, thay vì một đề cập thoáng qua trong một bài viết về một chủ đề khác. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp.
Chiến dịch truyền thông thành công sẽ phải luôn theo dõi các phạm vị hoạt động của mình để cộng hưởng với sức lan tỏa của xã hội, của khách hàng mục tiêu, cũng giống như việc khuếch đại tác động xã hội bằng sự tham gia của đông đảo công chúng. Đây được xem như là một cách thể hiện tốt cho sứ mệnh và những thông điệp truyền thông của doanh nghiệp.
Không dừng lại ở đó, đo lường kỹ thuật số thời đại ngày nay đã có những bước tiến lớn trong khả năng định lượng mọi thứ, trong đó có các hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng, khi mà trước đây người ta vẫn hay quan ngại đây là lĩnh vực khó đo lường tính hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Huy, nhà sáng lập Pencil Group, người có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, phần mềm và tư vấn chiến lược cho nhiều nhãn hàng cho rằng, thông thường có hai cách để cải thiện số lượt truy cập vào trang web của doanh nghiệp từ các đề cập trên các phương tiện truyền thông báo chí là lưu lượng truy cập trực tiếp đến website hoặc thông qua backlink giới thiệu.
Để có được lưu lượng truy cập trực tiếp thì nội dung (thông điệp truyền thông) phải đủ hay, tạo đủ sự tò mò để khán giả chủ động tìm kiếm thêm thông tin một cách trực tiếp. Nếu như trước đây hầu hết các đơn vị đều đặt nặng vấn đề cần có các tên miền “đẹp” khi chúng là những từ khoá ngắn có lượng tìm kiếm rất cao. Sở hữu các tên miền này thì khi tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (làm SEO) sẽ có phần dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thực tế các thuật toán của Google hiện nay tập trung vào chất lượng nội dung, không còn tính điểm cao cho tên miền. Vậy nên cách thức cơ bản nhất để có được lượng truy cập trực tiếp đó là ở việc xây dựng nội dung.
Ông Huy cũng nhấn mạnh: “Nếu các bài báo đăng tải cho doanh nghiệp phục vụ mục đích digital traffic thì yếu tố cần nên có là backlink để kiến tạo thêm traffic cũng như tạo các giới thiệu cho trang tin”.
Tuy nhiên bên cạnh các hoạt động để tăng cao traffic và hiệu quả của SEO, một trong những cách thức đo lường mức độ hiệu quả của các hoạt động truyền thông chính là mạng xã hội. Nhờ có sự góp mặt của mạng xã hội mà sự khuếch tán về mặt truyền thông ngày càng nhiều và mạnh hơn.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội là một nơi tuyệt vời cho dân quan hệ công chúng hay truyền thông tiếp thị với ưu điểm không chỉ duy trì các mối quan hệ đã có trong ngành, mà còn có thể để kết nối với nhiều đối tượng và người có tầm ảnh hưởng hơn rất nhiều. Tuy nhiên hãy đối xử với công cụ mạng này một cách chuyên nghiệp bởi mục tiêu tối quan trọng là cần kết nối ở cấp độ con người với con người.
Bà Đường Thu Hương, Tổng giám đốc Forbes Việt Nam cho biết, việc truyền thông thông qua kênh thứ ba hay qua những người có tầm ảnh hưởng ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Không phủ nhận vai trò tích cực của hình thức này, tuy nhiên bà Hường cho rằng, những người có tầm ảnh hưởng (KOL/influencer) không phải chìa khóa.
“Chìa khóa ở đây là đối tượng độc giả mà doanh nghiệp của mình hướng tới từ đó mới đặt vấn đề ngược lại để xem doanh nghiệp chọn người có tầm ảnh hưởng phù hợp hay chưa. Truyền thông luôn là một hoạt động có tính hai chiều, thể hiện ở việc đưa thông điệp ra bên ngoài và đón nhận lại được sự tương tác”, bà Hương khẳng định.
Từ góc độ của đại diện quản lý cấp cao Tập đoàn Kido, ông Mã Thanh Danh, Phó tổng giám đốc cho biết, bản thân tập đoàn Kido cũng khá cẩn trọng khi lựa chọn các chiến dịch truyền thông. Có nhiều trò chơi truyền hình với những KOL “đắt khách” tuy nhiên lại đi ngược lại với thông điệp truyền thông của tập đoàn thì cũng phải được cân nhắc rất kỹ.

Suy cho cùng, mọi hoạt động truyền thông hay tiếp thị đều có mục đích cuối cùng là định hướng hành vi người tiêu dùng, tạo nên doanh thu để doanh nghiệp tồn tại. Đây cũng chính là màng lọc cuối cùng trong công thức phễu truyền thông kể trên. Ông Danh cũng lưu ý, chi phí cho truyền thông có thể xem là một khoản đầu tư, tuy nhiên nếu thực hiện sai, nó có thể trở thành một rủi ro dài hạn.
Nhìn chung, mọi phép đo hiệu quả của truyền thông và quan hệ công chúng thường chỉ tập trung ở phần trên cùng của phễu truyền thông, liên quan đến thương hiệu. Tuy nhiên thực tế sự đo lường ở phần 2 và 3 của phễu truyền thông lại là nhân tố quyết định cho việc tái đầu tư.
Một chiến dịch dù kết thúc nhưng việc đo đáy tác động ròng vẫn được triển khai, như xác định có bao nhiêu doanh số mà bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng đã thúc đẩy mang lại cho một nhà bán lẻ, có bao nhiêu đóng góp cho một tổ chức phi lợi nhuận bắt đầu với hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng, bao nhiêu doanh nghiệp đã được tạo ra hoặc ảnh hưởng bởi các hoạt động này…
Hiểu đúng về phễu truyền thông có thể giúp những người hành nghề quan hệ công chúng tự tin, chủ động, chứng minh được và làm tăng giá trị trong các hoạt động của mình.
Kịch bản nào cho ngành truyền thông 2020?
Khủng hoảng truyền thông: Thanh gươm Damocles lơ lửng trên đầu doanh nghiệp
Thái độ coi thường và hành động hời hợt chính là hai kẻ thù đe doạ sự tồn vong của doanh nghiệp trong tình huống xảy ra khủng hoảng truyền thông.
Hiện tượng Đen Vâu và từ khóa cho truyền thông tiếp thị
Suy nghĩ "những tay làm tiếp thị nói dối, buôn nước bọt, tạo tiểu xảo, mánh khoé..." sẽ không còn tồn tại khi khách hàng ngày càng tỉnh táo và đủ năng lực tránh khỏi những thứ màu mè. Họ tìm đến những giá trị vừa rất thật, rất đời và sáng tạo khiến các nhãn hàng phải thực sự làm mới mình nếu muốn thuyết phục được họ.
Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ
Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất.
Những câu thần chú cho truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp
Người làm truyền thông nội bộ phải có kỹ năng nắm bắt tâm lý của đối tượng truyền thông cũng như khả năng bắt bệnh cho doanh nghiệp.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.