Phễu truyền thông: Hiểu đúng để làm đúng

Lê Mai Anh, Giám đốc quốc gia PR Newswire Việt Nam Thứ hai, 23/03/2020 - 09:33

Hiểu đúng về phễu truyền thông có thể giúp những người hành nghề quan hệ công chúng tự tin, chủ động, chứng minh được và làm tăng giá trị trong các hoạt động của mình.

Từ trước đến nay, truyền thông và quan hệ công chúng luôn là một ngành bị cho là khó đánh giá hiệu quả. Việc đo lường kết quả của các chiến dịch truyền thông giờ đây không còn bị giới hạn bằng số lượng tin bài được đăng tải trên các đầu báo hay lượng xem và truy cập thông tin hàng tháng tại các website. Tuy nhiên, việc đánh giá hiệu quả của bất cứ một chiến dịch truyền thông nào cũng cần căn cứ vào một khung khuôn khổ nhất định cho truyền thông và quan hệ công chúng, được gọi là phễu truyền thông.

Tập đoàn CISION vào quý 4/2009 có đưa ra khái niệm cụ thể về phễu truyền thông. Từ việc nhắc lại các lý thuyết truyền thông đến chi tiết các số liệu cụ thể hóa đo lường, những người hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng chuyên nghiệp có thể xác định được mình đang ở trong giai đoạn nào trong quá trình truyền thông và tiếp thị sản phẩm để từ đó có cách đo lường phù hợp. Cũng qua đó, ban lãnh đạo hay tổ chức có thể ghi nhận cũng như những nỗ lực cụ thể từ phòng ban truyền thông nói chung hay của bộ phận chuyên trách nói riêng.

Phễu truyền thông, hiểu đúng để làm đúng
Phễu truyền thông

Mức độ xây dựng thương hiệu

Thường thì ở phần đầu phễu, tác động ở cấp độ thương hiệu là điều đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của rất nhiều người về tác động của hiệu ứng truyền thông và quan hệ công chúng trên một doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng, rõ ràng, nhưng nó chỉ là khởi đầu, không phải là toàn bộ đóng góp mà bộ phận truyền thông thực hiện.

Thương hiệu của doanh nghiệp được cảm nhận trên thị trường trong tâm trí của khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp và của đại bộ phận đông đảo công chúng. Nó thể hiện thông qua những khái niệm như nhận thức (công chúng thậm chí có biết doanh nghiệp hay nhãn hàng tồn tại hay không?), tư duy của họ khi họ nghĩ về ngành nghề doanh nghiệp đang kinh doanh (họ nghĩ về doanh nghiệp nào đầu tiên?) và danh tiếng (tốt, xấu, hay trung lập?). Một khi công chúng nhận thức được và xử lý hay tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp hoặc nhãn hàng một cách thuận lợi, các hoạt động truyền thông được xem như có kết quả.

Tuy nhiên, rõ ràng việc thu hút bất kỳ sự chú ý nào cũng đang ngày càng khó khăn trong một thế giới của sự nhiễu động và nhận thức bị ảnh hưởng khi bối cảnh truyền thông rạn nứt bởi sự hỗn loạn VUCA, bởi ngập tràn tin giả. Làm thế nào để người người hoạt động trong lĩnh vực này đo lường tính hiệu quả của một chiến dịch khi mọi người biết rằng doanh nghiệp hay nhãn hàng tồn tại?

Các lượt đề cập đến thương hiệu từ lâu đã xem như một cách đo lường nhận thức về thương hiệu, bởi vì đó là một cách đơn giản để thu hút sự chú ý mà những người làm tiếp thị, truyền thông đang tạo ra trên thị trường. Bên cạnh số lượng đề cập đến mà doanh nghiệp đang nhận được, cần phải chú trọng đến chất lượng của các đề cập này. Việc bất kỳ số liệu nào doanh nghiệp theo dõi không theo hướng mà doanh nghiệp mong muốn luôn có khả năng xảy ra.

Thứ hai, khi nói đến khái niệm mindshare (một thuật ngữ tiếp thị mô tả số lượng nhận thức của người tiêu dùng hoặc phổ biến xung quanh một đặc biệt sản phẩm, ý tưởng, hoặc công ty), thường chúng ta sẽ hình dung về xu hướng tìm kiếm trong các đề cập, đặc biệt, xác định có xu hướng đề cập đến đặc trưng, tính khác biệt của nhãn hàng hay doanh nghiệp không. Chẳng hạn như những đề cập nổi bật của người nổi tiếng về một bài viết cụ thể về công ty hoặc sản phẩm, thay vì một đề cập thoáng qua trong một bài viết về một chủ đề khác. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Chiến dịch truyền thông thành công sẽ phải luôn theo dõi các phạm vị hoạt động của mình để cộng hưởng với sức lan tỏa của xã hội, của khách hàng mục tiêu, cũng giống như việc khuếch đại tác động xã hội bằng sự tham gia của đông đảo công chúng. Đây được xem như là một cách thể hiện tốt cho sứ mệnh và những thông điệp truyền thông của doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, đo lường kỹ thuật số thời đại ngày nay đã có những bước tiến lớn trong khả năng định lượng mọi thứ, trong đó có các hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng, khi mà trước đây người ta vẫn hay quan ngại đây là lĩnh vực khó đo lường tính hiệu quả. 

Phễu truyền thông: Hiểu đúng để làm đúng 1

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Huy, nhà sáng lập Pencil Group, người có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, phần mềm và tư vấn chiến lược cho nhiều nhãn hàng cho rằng, thông thường có hai cách để cải thiện số lượt truy cập vào trang web của doanh nghiệp từ các đề cập trên các phương tiện truyền thông báo chí là lưu lượng truy cập trực tiếp đến website hoặc thông qua backlink giới thiệu.

Để có được lưu lượng truy cập trực tiếp thì nội dung (thông điệp truyền thông) phải đủ hay, tạo đủ sự tò mò để khán giả chủ động tìm kiếm thêm thông tin một cách trực tiếp. Nếu như trước đây hầu hết các đơn vị đều đặt nặng vấn đề cần có các tên miền “đẹp” khi chúng là những từ khoá ngắn có lượng tìm kiếm rất cao. Sở hữu các tên miền này thì khi tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (làm SEO) sẽ có phần dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thực tế các thuật toán của Google hiện nay tập trung vào chất lượng nội dung, không còn tính điểm cao cho tên miền. Vậy nên cách thức cơ bản nhất để có được lượng truy cập trực tiếp đó là ở việc xây dựng nội dung.

Ông Huy cũng nhấn mạnh: “Nếu các bài báo đăng tải cho doanh nghiệp phục vụ mục đích digital traffic thì yếu tố cần nên có là backlink để kiến tạo thêm traffic cũng như tạo các giới thiệu cho trang tin”.

Tuy nhiên bên cạnh các hoạt động để tăng cao traffic và hiệu quả của SEO, một trong những cách thức đo lường mức độ hiệu quả của các hoạt động truyền thông chính là mạng xã hội. Nhờ có sự góp mặt của mạng xã hội mà sự khuếch tán về mặt truyền thông ngày càng nhiều và mạnh hơn.

Phễu truyền thông: Hiểu đúng để làm đúng 2

Phương tiện truyền thông mạng xã hội là một nơi tuyệt vời cho dân quan hệ công chúng hay truyền thông tiếp thị với ưu điểm không chỉ duy trì các mối quan hệ đã có trong ngành, mà còn có thể để kết nối với nhiều đối tượng và người có tầm ảnh hưởng hơn rất nhiều. Tuy nhiên hãy đối xử với công cụ mạng này một cách chuyên nghiệp bởi mục tiêu tối quan trọng là cần kết nối ở cấp độ con người với con người.

Bà Đường Thu Hương, Tổng giám đốc Forbes Việt Nam cho biết, việc truyền thông thông qua kênh thứ ba hay qua những người có tầm ảnh hưởng ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Không phủ nhận vai trò tích cực của hình thức này, tuy nhiên bà Hường cho rằng, những người có tầm ảnh hưởng (KOL/influencer) không phải chìa khóa.

“Chìa khóa ở đây là đối tượng độc giả mà doanh nghiệp của mình hướng tới từ đó mới đặt vấn đề ngược lại để xem doanh nghiệp chọn người có tầm ảnh hưởng phù hợp hay chưa. Truyền thông luôn là một hoạt động có tính hai chiều, thể hiện ở việc đưa thông điệp ra bên ngoài và đón nhận lại được sự tương tác”, bà Hương khẳng định.

Từ góc độ của đại diện quản lý cấp cao Tập đoàn Kido, ông Mã Thanh Danh, Phó tổng giám đốc cho biết, bản thân tập đoàn Kido cũng khá cẩn trọng khi lựa chọn các chiến dịch truyền thông. Có nhiều trò chơi truyền hình với những KOL “đắt khách” tuy nhiên lại đi ngược lại với thông điệp truyền thông của tập đoàn thì cũng phải được cân nhắc rất kỹ.

Phễu truyền thông: Hiểu đúng để làm đúng 3

Suy cho cùng, mọi hoạt động truyền thông hay tiếp thị đều có mục đích cuối cùng là định hướng hành vi người tiêu dùng, tạo nên doanh thu để doanh nghiệp tồn tại. Đây cũng chính là màng lọc cuối cùng trong công thức phễu truyền thông kể trên. Ông Danh cũng lưu ý, chi phí cho truyền thông có thể xem là một khoản đầu tư, tuy nhiên nếu thực hiện sai, nó có thể trở thành một rủi ro dài hạn.

Nhìn chung, mọi phép đo hiệu quả của truyền thông và quan hệ công chúng thường chỉ tập trung ở phần trên cùng của phễu truyền thông, liên quan đến thương hiệu. Tuy nhiên thực tế sự đo lường ở phần 2 và 3 của phễu truyền thông lại là nhân tố quyết định cho việc tái đầu tư. 

Một chiến dịch dù kết thúc nhưng việc đo đáy tác động ròng vẫn được triển khai, như xác định có bao nhiêu doanh số mà bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng đã thúc đẩy mang lại cho một nhà bán lẻ, có bao nhiêu đóng góp cho một tổ chức phi lợi nhuận bắt đầu với hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng, bao nhiêu doanh nghiệp đã được tạo ra hoặc ảnh hưởng bởi các hoạt động này… 

Hiểu đúng về phễu truyền thông có thể giúp những người hành nghề quan hệ công chúng tự tin, chủ động, chứng minh được và làm tăng giá trị trong các hoạt động của mình.

Kịch bản nào cho ngành truyền thông 2020?

Kịch bản nào cho ngành truyền thông 2020?

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Trong thời gian tới, những người làm truyền thông sẽ phải lưu ý đến các xu thế truyền thông chính trên thế giới để từ đó không ngừng thay đổi và phát huy tối đa vai trò của mình.
Kịch bản nào cho ngành truyền thông 2020?

Kịch bản nào cho ngành truyền thông 2020?

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Trong thời gian tới, những người làm truyền thông sẽ phải lưu ý đến các xu thế truyền thông chính trên thế giới để từ đó không ngừng thay đổi và phát huy tối đa vai trò của mình.
Khủng hoảng truyền thông: Thanh gươm Damocles lơ lửng trên đầu doanh nghiệp

Khủng hoảng truyền thông: Thanh gươm Damocles lơ lửng trên đầu doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Thái độ coi thường và hành động hời hợt chính là hai kẻ thù đe doạ sự tồn vong của doanh nghiệp trong tình huống xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Hiện tượng Đen Vâu và từ khóa cho truyền thông tiếp thị

Hiện tượng Đen Vâu và từ khóa cho truyền thông tiếp thị

Leader talk -  5 năm

Suy nghĩ "những tay làm tiếp thị nói dối, buôn nước bọt, tạo tiểu xảo, mánh khoé..." sẽ không còn tồn tại khi khách hàng ngày càng tỉnh táo và đủ năng lực tránh khỏi những thứ màu mè. Họ tìm đến những giá trị vừa rất thật, rất đời và sáng tạo khiến các nhãn hàng phải thực sự làm mới mình nếu muốn thuyết phục được họ.

Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ

Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ

Tiêu điểm -  5 năm

Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất.

Những câu thần chú cho truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp

Những câu thần chú cho truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Người làm truyền thông nội bộ phải có kỹ năng nắm bắt tâm lý của đối tượng truyền thông cũng như khả năng bắt bệnh cho doanh nghiệp.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  5 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  5 giờ

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  5 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  5 giờ

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.