Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife có nhiều sai phạm

Dũng Phạm - 06:57, 01/07/2023

TheLEADERTừ việc chỉ ra các sai phạm của các doanh nghiệp trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính khẳng định sẽ xem xét, xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo tính răn đe đối với toàn thị trường.

Chiều 30/6, Bộ Tài chính đã thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại bốn doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife. 

Việc thanh tra bốn doanh nghiệp bảo hiểm được thực hiện sau khi Bộ Tài chính nhận thấy trên thị trường bảo hiểm cũng như kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng xuất hiện tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng.

Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng. 

Bộ này chỉ ra một số hành vi vi phạm điển hình như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; hoặc không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Các sai phạm khác bao gồm cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

“Đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Đồng thời, căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu bốn doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ; ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm.

Đồng thời, các doanh nghiệp phải có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm. Theo đó các đại lý phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi phí phải phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro, đảm bảo các tiêu chí an toàn tài chính, an toàn vốn của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Trong năm 2023, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm. 

Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đồng loạt lên tiếng. Ông Phương Tiến Minh - Tổng Giám Đốc Prudential Việt Nam cho biết đối với những vấn đề được đề cập trong kết luận thanh tra, Prudential đã chủ động phối hợp với các đối tác để giám sát, phát hiện và áp dụng các biện pháp nội bộ kiểm soát chất lượng. 

 Tất cả những trường hợp đại lý vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra lần này cũng đã được Prudential xử lý theo quy định nội bộ của công ty ngay tại thời điểm năm 2021. 

 "Hoạt động thanh tra này đã giúp Prudential tích cực tìm ra các giải pháp để cải thiện và củng cố các hoạt động kiểm soát chất lượng bán hàng, cũng như hiểu rõ kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với doanh nghiệp trong hoạt động triển khai sản phẩm và bán hàng", ông Minh nhấn mạnh.

Tương tự, phía MB Ageas cho biết đã chủ động nhận diện và hoàn thiện bằng việc ban hành các quy định mới vào cuối năm 2021. Ngoài việc ban hành các quy định nội bộ, công ty còn thực hiện các biện pháp trực tiếp, gián tiếp khác để đảm bảo chất lượng hoạt động của lực lượng đại lý bảo hiểm, trong đó có lực lượng bán bảo hiểm qua ngân hàng.

"Về các khiếu nại, phàn nàn của khách hàng qua hotline và các kênh tiếp nhận thông tin khác đều được công ty ghi nhận đầy đủ nên không phát sinh khiếu nại phức tạp, kéo dài", phía MB Ageas nêu. 

Trong khi đó, đại diện BIDV MetLife khẳng định, doanh nghiệp này luôn đặt sự tuân thủ lên hàng đầu trong mọi khía cạnh kinh doanh và sẽ giải quyết triệt để những kiến nghị được nêu ra. 

 "Chúng tôi cũng cam kết đảm bảo mọi lợi ích chính đáng, hợp pháp của khách hàng và coi công tác chăm sóc khách hàng là nguyên tắc tối thượng", Phó Chủ tịch cấp cao MetLife châu Á Elena Butarova cho biết.