Diễn đàn quản trị
Thúc đẩy động lực tổ chức để tăng lợi thế cạnh tranh
Trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực đang diễn ra khốc liệt, việc sử dụng công cụ thu thập và phân tích dữ liệu để thấu hiểu nhân sự nhằm thúc đẩy động lực của từng cá nhân và tổ chức là điều cấp thiết.

Tạo động lực đúng cách, đúng thời điểm
Trước thời điểm đại dịch khoảng sáu tháng, một doanh nghiệp trụ sở ở Singapore có số lượng nhân sự tại Việt Nam chiếm 80% đã thực hiện khảo sát về mức độ gắn kết của nhân viên và khảo sát về động lực của tổ chức (OMI).
Sau khảo sát, họ phát hiện ra hai điều thú vị. Thứ nhất, mong muốn lớn nhất của nhiều người hoá ra không phải là tăng lương như họ đã nói trước đó mà là một môi trường làm việc nơi họ có thể trao đổi được với cấp trên. Việc không thể nói chuyện với lãnh đạo, thiếu tương tác nội bộ, cảm thấy chưa đóng góp được nhiều, năng lực chưa được dùng hết và còn quá nhiều năng lượng dư thừa… là những thứ khiến cho khả năng nhân sự bỏ việc ở công ty này lên đến 50%.
Thứ hai, nơi để xe ở tầng 4 khá bẩn và nhà vệ sinh sắp xếp không hợp lý cho lao động nam và lao động nữ… là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của người lao động và không khí làm việc trong công ty.
Sau khảo sát này, công ty đến từ Singapore đưa ra các giải pháp để cải thiện môi trường làm việc, quan tâm hơn đến cơ sở hạ tầng, xây dựng lại cấu trúc công ty. Cũng nhờ vậy mà môi trường làm việc trở nên vui vẻ hơn.
Sau hai năm đại dịch với nhiều đợt giãn cách, lãnh đạo công ty này cho rằng động lực của nhân sự có thể đã thay đổi. Ông cho nhân sự làm lại bài khảo sát để thấu hiểu tổ chức, chuẩn bị cho thời kỳ mới.
Sau khảo sát, ông nhận ra rằng, động lực của nhân sự đã thay đổi. Áp lực của họ giờ đây không còn nằm ở môi trường làm việc mà là áp lực vật chất, tài chính. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho thay đổi chính sách, tổ chức các buổi làm việc riêng với nhân sự chủ chốt, điều chỉnh lương bổng và cân nhắc cho lên làm trưởng các dự án.
“Để ra được các quyết sách như vậy thì cần có dữ liệu chi tiết đến từng con người”, ông Lê Nhật Trường Chinh, Giám đốc Công ty TNHH Success Partner, đại diện OD-Tools (Đức) và Viện nghiên cứu tâm lý Nhật Bản tại Việt Nam nhận định.

Tạo động lực dựa trên dữ liệu thay vì cảm tính
Theo ông Ngô Đình Đức, nhà sáng lập POCD, Trưởng đại diện phía Nam của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), sau đại dịch, các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thay đổi về môi trường kinh doanh, sự tiến bộ của công nghệ, mô hình kinh doanh dịch chuyển, nhân sự đối mặt với nhiều áp lực và mất phương hướng phát triển. Các chủ doanh nghiệp đa phần đang dựa vào kinh nghiệm để đưa ra các phỏng đoán nhằm quản trị sự thay đổi và quản trị rủi ro.
Trong bối cảnh VUCA, mong đợi của người lao động liên tục thay đổi. Các nhà lãnh đạo cũng nỗ lực tìm cách tạo động lực cho nhân sự với các chính sách từ bên ngoài như tăng lương, thưởng, tạo cơ hội học tập và phát triển... Một lần nữa, các quyết định đó chủ yếu vẫn còn cảm tính mà chưa có dữ liệu và đánh giá đầy đủ để có các chính sách phù hợp, đúng thời điểm.
Đáng chú ý, tỷ lệ lực lượng lao động thế hệ Z đang ngày càng tăng cao tại các doanh nghiệp. Đây là một thế hệ có điều kiện làm việc tốt hơn, được trang bị khá đầy đủ và được trải nghiệm nhiều hơn nên luôn mong muốn những công việc mang tính trải nghiệm cao.
Theo ông Chinh, các tổ chức giờ đây đang trong xu hướng chuyển dịch từ tạo trải nghiệm về công việc sang trải nghiệm cuộc sống, đòi hỏi phải có sự thấu hiểu sâu sắc về con người trong tổ chức với các nhóm đối tượng khác nhau.
Nhiều chỉ số mới mà các nhà lãnh đạo cần quan tâm đào sâu có thể kể đến như sự tích cực và gắn kết tự thân, tỷ lệ sử dụng năng lượng, nguy cơ kiệt sức,…để có thể phòng ngừa các rủi ro về mặt con người cũng như kịp thời đưa ra các chính sách, tạo động lực cho họ, từ đó gia tăng năng suất lao động.
“Có những khi chỉ cần một điều chỉnh rất nhỏ thôi, hoặc những giải pháp rất đơn giản mà không cần tốn nhiều tiền bạc cũng có thể tạo được động lực lớn cho nhân sự. Để làm được điều đó, người lãnh đạo doanh nghiệp phải thấu hiểu được nhu cầu xuất phát từ bên trong của họ”, ông Chinh nói.
Điểm mạnh nhất chính là mắt xích yếu nhất. Chỉ cần 2/10 người có chỉ số động lực thấp hơn đã là một vấn đề lớn cho chuỗi. Do đó, các công ty nước ngoài thường đo các chỉ số rất chi tiết, từ cấp độ cá nhân cho đến cả nhóm và công ty.
Từ dữ liệu, họ xác định được “mắt xích” yếu nhất và cá nhân có khả năng kéo lại để tìm ra giải pháp phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Từng cá nhân thiếu động lực ở đâu thì quản lý trực tiếp sẽ tìm cách tạo động lực ở chỗ đó. Phòng ban nào đang cần thúc đẩy động lực ở đâu thì ban lãnh đạo công ty sẽ có các chính sách cho phòng ban đó.
“Tạo động lực là quá trình tác động vào bên trong để người lao động thay đổi hành vi. Thay vì chỉ đánh giá dựa trên quan sát hành vi, người lãnh đạo cần công cụ tiếp cận để thu thập và phân tích dữ liệu nhằm có sự thấu hiểu người lao động một cách sâu sắc và cá nhân hoá các nhóm đối sách”, ông Đức nói.

Khi bước vào bối cảnh mới và các tổ chức buộc phải thay đổi để thích ứng với bối cảnh cũng như tìm kiếm cơ hội, nhu cầu về các giá trị mới cũng theo đó hình thành. Tuy nhiên trong một tổ chức, không phải tất cả đều phù hợp với giá trị đó và ngược lại.
Theo đó, có ba bước quan trọng liên quan đến tổ chức trong quá trình chuyển đổi. Một là nhận biết bức tranh toàn cảnh về phản ứng và mong muốn của đội ngũ nhân sự để từ đó phòng ngừa rủi ro. Hai là gắn kết nhân sự với việc tạo động lực. Ba là sử dụng động lực của nhau để phát triển. Động lực nào phù hợp với chiến lược mới thì khai thác, động lực nào cần nhưng còn thiếu thì tìm cách bổ sung.
Một vấn đề khác nữa được ông Chinh chỉ ra là động lực của cả tổ chức và của thành viên ban điều hành nhiều khi khác nhau. Có lúc lãnh đạo muốn thể hiện bản thân nhưng áp lực của bên dưới là tài chính, có lúc áp lực lãnh đạo là muốn được công nhận nhưng cấp dưới lại muốn sự hoà hợp…
Động lực của người lãnh đạo quan trọng nhưng điều cần lưu ý, theo ông Đức, là lãnh đạo đó cần xác định mục tiêu và chiến lược phát triển của tổ chức để dung hoà và lựa chọn động lực phù hợp để thúc đẩy nhằm phục vụ cho mục tiêu trong giai đoạn đó.
“Gia tăng động lực cho đội ngũ nhân sự trong tổ chức đồng nghĩa với gia tăng chỉ số về năng lực cạnh tranh của tổ chức. Việc sử dụng công cụ và dữ liệu sẽ giúp người lãnh đạo tự tin hơn trong việc ra quyết định và thúc đẩy các cá nhân cũng như cả tổ chức đi lên”, ông Chinh chia sẻ thêm.
Hội thảo Động lực cá nhân và tổ chức do Hội các Nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) và Success Partner sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/9/2022 tại văn phòng VJCC (TP. HCM).
Lãnh đạo cần biết cách tạo động lực cho nhân viên
Chạm đúng ‘điểm G’ để kích thích năng lượng nguồn nhân lực
“Nhân viên không muốn làm việc cho doanh nghiệp, họ muốn doanh nghiệp làm việc cùng với họ”, bà Tiêu Yến Trinh, Nhà sáng lập Talentnet nhấn mạnh tại Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2022.
Cân bằng tâm-thân-trí cho đội ngũ để phát triển bền vững
Các doanh nghiệp như Saint Gobain, Aeon hay Standard Chartered đang chú trọng nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho nhân sự vì họ hiểu rằng một tổ chức khoẻ mạnh và hạnh phúc sẽ vững chân hơn trên hành trình còn tiềm ẩn rất nhiều thử thách.
Kích hoạt năng lượng của đội ngũ
Các nhà lãnh đạo trong bối cảnh mới cần thay đổi cách thức lãnh đạo và hiểu rõ các trụ cột về trí tuệ, cảm xúc, thể chất, tinh thần cũng như khả năng ứng biến của đội ngũ để có thể kích hoạt nguồn năng lượng tổng hợp khổng lồ từ họ cho sự bứt phá của tổ chức.
Thắp lửa cho đội ngũ bán hàng mùa dịch
Khi tâm lý của đội ngũ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ám ảnh với lời từ chối liên tục của khách hàng trong mùa dịch, người lãnh đạo cần thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ và tìm cách hỗ trợ duy trì tinh thần tích cực.
Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm
Gai góc, thẳng thừng, ám ảnh đến tận cùng với sản phẩm, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng chọn cách phụng sự doanh nghiệp Việt bằng sự tử tế và chân thành.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.
8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn
Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.
Forbes vinh danh Vietjet trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ blockchain
Lãnh đạo Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam tin rằng, thế hệ trẻ không chỉ giỏi công nghệ, mà còn biết biến công nghệ thành giá trị hữu ích cho xã hội.
Cú đặt cược táo bạo của Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính vào trí tuệ nhân tạo
Từ giấc mơ đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới, CMC của ông Nguyễn Trung Chính đã từng bước làm chủ công nghệ và gần đây nhất là trí tuệ nhân tạo.
Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi
Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.
Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.