TP. HCM: Căn hộ bình dân 'mất hút'

Hứa Phương - 08:52, 28/10/2023

TheLEADERHơn 15.000 căn nhà đủ điều kiện mở bán từ đầu năm chủ yếu là phân khúc cao cấp, trung cấp, không có căn nào bình dân.

TP. HCM: Căn hộ bình dân 'mất hút'
Căn hộ chào bán mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp. Ảnh: Hứa Phương

Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM Trần Hoàng Quân cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, thành phố có 15 dự án nhà ở thương mại được xác nhận đủ điều kiện bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai với 15.020 căn được đưa ra thị trường.

Trong đó, phân khúc cao cấp có 9.969 căn, phân khúc trung cấp 5.051 căn, không có nhà ở thuộc phân khúc bình dân.

Nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong khi đó, dữ liệu của công ty tư vấn CBRE cho thấy 96% nguồn cung mới của quý III đến từ phân khúc cao cấp và 4% nguồn cung mới còn lại thuộc phân khúc hạng sang.

Giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ trong quý III đã lên tới 60,6 triệu đồng/m2, tăng 4% theo quý và tăng 1,9% theo năm, chủ yếu do nguồn cung mới ở phân khúc hạng sang và cao cấp có điều chỉnh tăng giá.

Trong đó, nguồn cung mới thuộc phân khúc hạng sang, với số lượng căn mở bán hạn chế, tình trạng pháp lý minh bạch và vị trí đắc địa, có giá sơ cấp tăng 6% so với giai đoạn mở bán trước đó vào năm 2022. 

Tương tự, các chủ đầu tư ở phân khúc cao cấp cũng điều chỉnh tăng trung bình 3-4% so với giai đoạn mở bán năm trước, đi kèm nâng cấp sản phẩm, hỗ trợ lãi suất vay mua nhà và tiến độ thanh toán kéo dài và cam kết cho thuê. 

CBRE định nghĩa căn hộ cao cấp là dự án được chủ đầu tư chào bán với giá trung bình từ 2.000 - 4.000 USD/m2, căn hộ hạng sang từ trên 4.000 - 12.000USD/m2.

Theo Sở Xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục cả về tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu so với đầu năm, nguồn cung nhà ở thương mại cao hơn cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, vốn đầu tư trong nước và nước ngoài rót vào hoạt động kinh doanh bất động sản còn hạn chế, nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân không có sản phẩm đưa ra thị trường.

Ông Quân cho rằng, doanh nghiệp bất động sản cần tái cơ cấu sản phẩm bất động sản theo nhu cầu thực của thị trường, chú trọng phát triển phân khúc nhà ở bình dân, giá thấp; đồng thời, rà soát giá bán, thời hạn và phương thức thanh toán hướng đến đối tượng có nhu cầu thực sự.