Diễn đàn quản trị
TS. Lê Thẩm Dương: Sếp biết hầu nhân viên, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng
Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.
 
                      Theo Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương, môi trường kinh doanh hiện đại chia tập khách hàng thành 3 nhóm: khách hàng nội bộ, khách hàng đầu tư và khách mua hàng.
Khách hàng nội bộ chính là các công nhân viên làm việc trong công ty. Khách hàng đầu tư có thể là các cấp chính quyền - hỗ trợ về mặt chính sách, có thể là các nhà đầu tư hỗ trợ về mặt tài chính. Còn khách mua hàng là đối tượng phổ thông nhất - những người trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Một đơn vị muốn hoạt động hiệu quả, thì phải đáp ứng được cả 3 tập khách trên. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, thứ tự ưu tiên, mức độ quan trọng của mỗi tập khách lại khác nhau.
Trong đó, khách hàng nội bộ theo ông Dương là quan trọng bậc nhất: "Một khi nhân viên được đối đãi tử tế, được truyền bá thông tin đầy đủ, họ sẽ tự động ra ngoài phục vụ khách hàng một cách nhiệt thành nhất. Từ đó, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng".
Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.
Về cơ bản, quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp tập trung vào việc làm cách nào để tăng doanh số bán hàng, nhưng thực tế, những doanh nghiệp thành công đều bắt đầu từ những nhân viên, những người có thể thu hút được khách hàng đến với công ty.
Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy - họ có thể gây ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng và khả năng sinh lợi nhuận, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Một nhân viên giỏi có thể thu hút được 100 khách hàng. Ngược lại, một nhân viên tồi có thể khiến 100 khách hàng bỏ đi. Nếu điều đó xảy ra, có thể thay thế bằng 10 nhân viên giỏi hoặc tìm lại những khách hàng đã mất.
Để minh hoạ, có thể hình dung, sau khi khách hàng nhận được sự phục vụ tồi tệ từ một người bán hàng. Không chỉ bản thân sẽ không quay trở lại cửa hàng đó, mà khách hàng còn kể lại cho những người khác về câu chuyện tồi tệ đó và họ có thể cũng không mua gì của người bán hàng đó nữa. Đó là một ví dụ về việc một nhân viên tồi có thể làm mất khách hàng như thế nào.
Tuy nhiên, khi khách hàng nhận được sự phục vụ tốt thì sẽ quay trở lại và tiếp tục mua hàng ở đó. Khách cũng kể cho bạn bè và họ cũng có thể sẽ đến mua hàng ở đó.
Đó chính là tác dụng của đòn bẩy. Ngoài ra, những khách hàng đang ở trong cửa hiệu nhìn thấy người khác mua hàng thì bản thân họ cũng cảm thấy muốn mua. Vì thế, "khách hàng nội bộ" - nhân viên có vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Việc này cũng giống như bán hàng. Ba bước cơ bản để có được nhiều khách hàng hơn có thể áp dụng để có được những nhân viên tốt: thu hút họ đến với doanh nghiệp, tuyển dụng và giữ lấy họ.
Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương nhấn mạnh, nhân sự chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của người chủ là phải biến nó thành hữu hình. Không phải tự nhiên mà người ta nói, mỏ lớn nhất là "mỏ não", chứ không phải mỏ than đá.
"Ưu tiên, nhưng tất nhiên chúng ta cũng phải chọn lọc. Đối tượng nào vào họp chuyên phê bình sếp, cho ra ngoài. Vào họp ngồi im cũng ra ngoài. Chỉ đối tượng nào muốn góp ý, thảo luận thì sếp phải giữ bên mình. Cho nên, nếu nhân viên làm được việc, thì chủ doanh nghiệp sẽ bóc lột bằng được não của anh ta, ngay từ vị trí bảo vệ trở đi", ông Dương nói.
Do đó, về nhân sự, theo chuyên này, chủ doanh nghiệp phải tìm được người phù hợp, sau đó mới đến yếu tố "tài". Bởi nếu đã phù hợp về triết lí, mục tiêu cho tới sức mạnh công nghệ, vai trò của nhà quản trị sau này sẽ rất nhàn. Chủ doanh nghiệp sẽ chỉ quản trị hệ thống, thay vì đau đáu vấn đề về nhân sự.
Đâu là lời giải cho bài toán tái cấu trúc doanh nghiệp?
Cửa hàng không nhân viên bùng nổ tại Trung Quốc
Trong bối cảnh giá thuê và chi phí lao động gia tăng, hình thức cửa hàng không nhân viên dựa trên nền tảng thanh toán qua điện thoại ngày càng lan rộng ở Trung Quốc.
Doanh nghiệp đề xuất cho nhân viên làm 52 phút, nghỉ 17 phút
Để đạt năng suất cao nhất, chỉ nên lao động 52 phút rồi nghỉ ngơi 17 phút, đây là đề xuất của một doanh nghiệp tại Latvia, điều mà không phải ông chủ nào cũng đồng ý.
Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV
Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Từ sếp hay từ nhân viên?
Văn hoá doanh nghiệp là có thật và có tác dụng, chứ không phải để “trang trí đường riềm” như cách hiểu mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải.
Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.
Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá
Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.
Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính
Quan hệ nhà đầu tư đang trở thành vũ khí chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối, minh bạch thông tin, tạo niềm tin dài hạn với cổ đông, thị trường.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
TH ra mắt “Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy”- Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.
Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City
Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.
Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025
Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.
Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025
Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.
Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam
Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.
Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.
 
                             
                            



 
 












 
         
         
         
         
        









![G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại với chuyến lưu diễn được mong chờ bậc nhất](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/192w/files/content/2025/10/03/113608-1009.jpg)



























