Diễn đàn quản trị
TS. Lê Thẩm Dương: Sếp biết hầu nhân viên, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng
Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.
Theo Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương, môi trường kinh doanh hiện đại chia tập khách hàng thành 3 nhóm: khách hàng nội bộ, khách hàng đầu tư và khách mua hàng.
Khách hàng nội bộ chính là các công nhân viên làm việc trong công ty. Khách hàng đầu tư có thể là các cấp chính quyền - hỗ trợ về mặt chính sách, có thể là các nhà đầu tư hỗ trợ về mặt tài chính. Còn khách mua hàng là đối tượng phổ thông nhất - những người trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Một đơn vị muốn hoạt động hiệu quả, thì phải đáp ứng được cả 3 tập khách trên. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, thứ tự ưu tiên, mức độ quan trọng của mỗi tập khách lại khác nhau.
Trong đó, khách hàng nội bộ theo ông Dương là quan trọng bậc nhất: "Một khi nhân viên được đối đãi tử tế, được truyền bá thông tin đầy đủ, họ sẽ tự động ra ngoài phục vụ khách hàng một cách nhiệt thành nhất. Từ đó, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng".
Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.
Về cơ bản, quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp tập trung vào việc làm cách nào để tăng doanh số bán hàng, nhưng thực tế, những doanh nghiệp thành công đều bắt đầu từ những nhân viên, những người có thể thu hút được khách hàng đến với công ty.
Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy - họ có thể gây ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng và khả năng sinh lợi nhuận, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Một nhân viên giỏi có thể thu hút được 100 khách hàng. Ngược lại, một nhân viên tồi có thể khiến 100 khách hàng bỏ đi. Nếu điều đó xảy ra, có thể thay thế bằng 10 nhân viên giỏi hoặc tìm lại những khách hàng đã mất.
Để minh hoạ, có thể hình dung, sau khi khách hàng nhận được sự phục vụ tồi tệ từ một người bán hàng. Không chỉ bản thân sẽ không quay trở lại cửa hàng đó, mà khách hàng còn kể lại cho những người khác về câu chuyện tồi tệ đó và họ có thể cũng không mua gì của người bán hàng đó nữa. Đó là một ví dụ về việc một nhân viên tồi có thể làm mất khách hàng như thế nào.
Tuy nhiên, khi khách hàng nhận được sự phục vụ tốt thì sẽ quay trở lại và tiếp tục mua hàng ở đó. Khách cũng kể cho bạn bè và họ cũng có thể sẽ đến mua hàng ở đó.
Đó chính là tác dụng của đòn bẩy. Ngoài ra, những khách hàng đang ở trong cửa hiệu nhìn thấy người khác mua hàng thì bản thân họ cũng cảm thấy muốn mua. Vì thế, "khách hàng nội bộ" - nhân viên có vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Việc này cũng giống như bán hàng. Ba bước cơ bản để có được nhiều khách hàng hơn có thể áp dụng để có được những nhân viên tốt: thu hút họ đến với doanh nghiệp, tuyển dụng và giữ lấy họ.
Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương nhấn mạnh, nhân sự chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của người chủ là phải biến nó thành hữu hình. Không phải tự nhiên mà người ta nói, mỏ lớn nhất là "mỏ não", chứ không phải mỏ than đá.
"Ưu tiên, nhưng tất nhiên chúng ta cũng phải chọn lọc. Đối tượng nào vào họp chuyên phê bình sếp, cho ra ngoài. Vào họp ngồi im cũng ra ngoài. Chỉ đối tượng nào muốn góp ý, thảo luận thì sếp phải giữ bên mình. Cho nên, nếu nhân viên làm được việc, thì chủ doanh nghiệp sẽ bóc lột bằng được não của anh ta, ngay từ vị trí bảo vệ trở đi", ông Dương nói.
Do đó, về nhân sự, theo chuyên này, chủ doanh nghiệp phải tìm được người phù hợp, sau đó mới đến yếu tố "tài". Bởi nếu đã phù hợp về triết lí, mục tiêu cho tới sức mạnh công nghệ, vai trò của nhà quản trị sau này sẽ rất nhàn. Chủ doanh nghiệp sẽ chỉ quản trị hệ thống, thay vì đau đáu vấn đề về nhân sự.
Đâu là lời giải cho bài toán tái cấu trúc doanh nghiệp?
Cửa hàng không nhân viên bùng nổ tại Trung Quốc
Trong bối cảnh giá thuê và chi phí lao động gia tăng, hình thức cửa hàng không nhân viên dựa trên nền tảng thanh toán qua điện thoại ngày càng lan rộng ở Trung Quốc.
Doanh nghiệp đề xuất cho nhân viên làm 52 phút, nghỉ 17 phút
Để đạt năng suất cao nhất, chỉ nên lao động 52 phút rồi nghỉ ngơi 17 phút, đây là đề xuất của một doanh nghiệp tại Latvia, điều mà không phải ông chủ nào cũng đồng ý.
Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV
Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Từ sếp hay từ nhân viên?
Văn hoá doanh nghiệp là có thật và có tác dụng, chứ không phải để “trang trí đường riềm” như cách hiểu mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải.
Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.























































