Diễn đàn quản trị
TS. Lê Thẩm Dương: Sếp biết hầu nhân viên, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng
Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.
Theo Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương, môi trường kinh doanh hiện đại chia tập khách hàng thành 3 nhóm: khách hàng nội bộ, khách hàng đầu tư và khách mua hàng.
Khách hàng nội bộ chính là các công nhân viên làm việc trong công ty. Khách hàng đầu tư có thể là các cấp chính quyền - hỗ trợ về mặt chính sách, có thể là các nhà đầu tư hỗ trợ về mặt tài chính. Còn khách mua hàng là đối tượng phổ thông nhất - những người trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Một đơn vị muốn hoạt động hiệu quả, thì phải đáp ứng được cả 3 tập khách trên. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, thứ tự ưu tiên, mức độ quan trọng của mỗi tập khách lại khác nhau.
Trong đó, khách hàng nội bộ theo ông Dương là quan trọng bậc nhất: "Một khi nhân viên được đối đãi tử tế, được truyền bá thông tin đầy đủ, họ sẽ tự động ra ngoài phục vụ khách hàng một cách nhiệt thành nhất. Từ đó, doanh thu bán hàng chắc chắn tăng".
Vị chuyên gia này lý giải, nhân viên và khách hàng - ai có giá trị hơn? Có thể một số người nghĩ rằng đây là câu hỏi theo kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước", nhưng không phải như vậy. Câu trả lời là: nhân viên.
Về cơ bản, quan tâm hàng đầu của mọi doanh nghiệp tập trung vào việc làm cách nào để tăng doanh số bán hàng, nhưng thực tế, những doanh nghiệp thành công đều bắt đầu từ những nhân viên, những người có thể thu hút được khách hàng đến với công ty.
Nhân viên giống như điểm tựa của đòn bẩy - họ có thể gây ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng và khả năng sinh lợi nhuận, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Một nhân viên giỏi có thể thu hút được 100 khách hàng. Ngược lại, một nhân viên tồi có thể khiến 100 khách hàng bỏ đi. Nếu điều đó xảy ra, có thể thay thế bằng 10 nhân viên giỏi hoặc tìm lại những khách hàng đã mất.
Để minh hoạ, có thể hình dung, sau khi khách hàng nhận được sự phục vụ tồi tệ từ một người bán hàng. Không chỉ bản thân sẽ không quay trở lại cửa hàng đó, mà khách hàng còn kể lại cho những người khác về câu chuyện tồi tệ đó và họ có thể cũng không mua gì của người bán hàng đó nữa. Đó là một ví dụ về việc một nhân viên tồi có thể làm mất khách hàng như thế nào.
Tuy nhiên, khi khách hàng nhận được sự phục vụ tốt thì sẽ quay trở lại và tiếp tục mua hàng ở đó. Khách cũng kể cho bạn bè và họ cũng có thể sẽ đến mua hàng ở đó.
Đó chính là tác dụng của đòn bẩy. Ngoài ra, những khách hàng đang ở trong cửa hiệu nhìn thấy người khác mua hàng thì bản thân họ cũng cảm thấy muốn mua. Vì thế, "khách hàng nội bộ" - nhân viên có vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
Việc này cũng giống như bán hàng. Ba bước cơ bản để có được nhiều khách hàng hơn có thể áp dụng để có được những nhân viên tốt: thu hút họ đến với doanh nghiệp, tuyển dụng và giữ lấy họ.
Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương nhấn mạnh, nhân sự chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của người chủ là phải biến nó thành hữu hình. Không phải tự nhiên mà người ta nói, mỏ lớn nhất là "mỏ não", chứ không phải mỏ than đá.
"Ưu tiên, nhưng tất nhiên chúng ta cũng phải chọn lọc. Đối tượng nào vào họp chuyên phê bình sếp, cho ra ngoài. Vào họp ngồi im cũng ra ngoài. Chỉ đối tượng nào muốn góp ý, thảo luận thì sếp phải giữ bên mình. Cho nên, nếu nhân viên làm được việc, thì chủ doanh nghiệp sẽ bóc lột bằng được não của anh ta, ngay từ vị trí bảo vệ trở đi", ông Dương nói.
Do đó, về nhân sự, theo chuyên này, chủ doanh nghiệp phải tìm được người phù hợp, sau đó mới đến yếu tố "tài". Bởi nếu đã phù hợp về triết lí, mục tiêu cho tới sức mạnh công nghệ, vai trò của nhà quản trị sau này sẽ rất nhàn. Chủ doanh nghiệp sẽ chỉ quản trị hệ thống, thay vì đau đáu vấn đề về nhân sự.
Đâu là lời giải cho bài toán tái cấu trúc doanh nghiệp?
Cửa hàng không nhân viên bùng nổ tại Trung Quốc
Trong bối cảnh giá thuê và chi phí lao động gia tăng, hình thức cửa hàng không nhân viên dựa trên nền tảng thanh toán qua điện thoại ngày càng lan rộng ở Trung Quốc.
Doanh nghiệp đề xuất cho nhân viên làm 52 phút, nghỉ 17 phút
Để đạt năng suất cao nhất, chỉ nên lao động 52 phút rồi nghỉ ngơi 17 phút, đây là đề xuất của một doanh nghiệp tại Latvia, điều mà không phải ông chủ nào cũng đồng ý.
Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV
Chuyện cấm cửa nhân viên hút thuốc đến văn hóa chỉ nói làm việc không nói làm ăn ở BKAV
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Từ sếp hay từ nhân viên?
Văn hoá doanh nghiệp là có thật và có tác dụng, chứ không phải để “trang trí đường riềm” như cách hiểu mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.
Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!
Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.
Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp
Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.
Việt Nam và Campuchia cùng khai trương cặp cửa khẩu quốc tế
Cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey sẽ đóng vai trò cửa ngõ hợp tác giao lưu quan trọng, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại biên giới, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của quan hệ Việt Nam và Campuchia.
Vietnam Airlines và FPT bắt tay tổ chức sự kiện “kết đôi” cho nhân viên
Vietnam Airlines vừa phối hợp cùng FPT tổ chức sự kiện “MAYBE: Biết đâu đó là định mệnh” - hoạt động kết nối dành cho nhân sự trẻ của hai doanh nghiệp.
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 nhận giải thưởng danh giá này.
iPOS.vn ra mắt ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B
iPOS.vn vừa giới thiệu ứng dụng quản lý bán hàng FABiBox nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh F&B tuân thủ quy định mới về thuế và hóa đơn điện tử.
Quảng Ninh kiến tạo mô hình tăng trưởng mới nhờ tư duy đột phá
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi tái cấu trúc mô hình tăng trưởng dựa trên thể chế và quản trị hiện đại.
Khai mạc lễ hội trà quốc tế, nhiều kỷ lục được vinh danh
Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội trà quốc tế đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có thời gian di chuyển 20,3 phút giữa hai điểm. Vinspeed làm nhà đầu tư dự án với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.























































