Việt Nam ‘hút’ doanh nghiệp Đức

Phương Anh - 11:31, 22/11/2023

TheLEADERTiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt thu hút các đầu tư Đức.

Khi được hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, 50% công ty Đức tại Việt Nam cho biết tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt.

Tiếp đến là yếu tố thu hẹp khoảng cách với khách hàng, tốc độ nội địa hóa, theo khảo sát mới nhất của Phòng Công nghiệp và thương mại Đức (AHK) Việt Nam.

Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Đức đến việc điều chỉnh các chiến lược cho phù hợp với các động lực phát triển tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, nguồn lao động có kỹ năng cũng là một yếu tố rất quan trọng, với 37% doanh nghiệp được hỏi nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của trình độ chuyên môn.

Đối với kế hoạch đầu tư, khảo sát cho thấy 42% công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo.

Bán hàng và tiếp thị, dịch vụ và logistics cũng được xem trọng, nhấn mạnh phương pháp toàn diện trong phát triển kinh doanh.

Kể từ đầu năm đến hết tháng 10/2023, Đức đã tiến bước mạnh mẽ trong việc củng cố sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Tổng cộng có 26 dự án đầu tư đã được thực hiện, với tổng vốn đầu tư hơn 221 triệu USD.

Điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam, mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Song song với đó, kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang triển khai chiến lược "Trung Quốc +1" tập trung vào các dự án đầu tư xanh.

Thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón và hỗ trợ những dự án kinh doanh như vậy bằng cách cung cấp nền tảng cho sự tăng trưởng, đa dạng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững, AHK nhận định.

Việt Nam ‘hút’ doanh nghiệp Đức

Kết quả khảo sát của AHK cũng chỉ ra những thách thức lớn mà công ty Đức hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt.

Cụ thể, gần một nửa số doanh nghiệp cho biết nhu cầu toàn cầu suy giảm đang là rào cản chính, trong khi nhiều công ty khác lo ngại về thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, những thách thức đáng chú ý khác có thể kể đến là chính sách phát triển kinh tế, chi phí năng lượng và thách thức về tài chính.