Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn giữ định kiến về sản phẩm tái chế, gây ra cản trở cho quá trình hình thành cơ chế thị trường tái chế.
Ngày 9/12 vừa qua, La Vie đã ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng đóng chai sử dụng 50% nguyên liệu nhựa tái chế (rPET).
Đây là một bước tiến vô cùng quan trọng của La Vie nhằm thực hiện hóa mục tiêu, cam kết trong Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), sau những sáng kiến về thiết kế sản phẩm như loại bỏ màng co nắp chai, sử dụng nhựa trong suốt thay cho nhựa màu.
Động thái này nhận được sự hoan nghênh và đánh giá cao từ phía người tiêu dùng, cho thấy nhận thức của khách hàng về dòng sản phẩm thân thiện với môi trường đang ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, không phải sản phẩm tái chế nào cũng được đón nhận như vậy. Thực tế, không ít sản phẩm tái chế phải chịu những định kiến của người tiêu dùng, coi là đồ cũ, chất lượng kém đảm bảo.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thiếu hụt về công nghệ, quy trình quản lý vận hành tái chế, chi phí tái chế có thể bị đội lên tương đối cao. Để hình thành cơ chế thị trường tái chế, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, người tiêu dùng cũng cần phải chấp nhận sản phẩm tái chế ở một mức độ nhất định.
Hiểu đúng về tái chế
GS. Karen Winterich, Đại học Penn Sate cho biết, một trong những lý do khiến sản phẩm tái chế không được xem trọng là người tiêu dùng đang hiểu sai về tái chế.
Theo đó, những phần còn lại của sản phẩm sau khi sử dụng, nếu có thể tái chế thì nên được hiểu là nguyên vật liệu, chứ không phải là rác thải tái chế.
“Chúng ta chỉ nên coi đó là rác nếu nó không còn giá trị sử dụng”, ông Winterich nhận định.
Vừa qua, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được Quốc hội phê duyệt cũng đưa ra phương pháp tiếp cận “coi rác thải là tài nguyên”, tuy nhiên nhiều người vẫn còn đặt nặng thành kiến với từ “rác thải”.
Bên cạnh đó, suy nghĩ định kiến về đồ tái chế cũng một phần đến từ nhiều sản phẩm được gắn mác tái chế trôi nổi trên thị trường với chất lượng kém, tiêu biểu là các sản phẩm nhựa, xốp dùng một lần hoặc những đồ dùng nhựa có xuất xứ không rõ ràng.
Theo các chuyên gia, để sản phẩm tái chế đạt chất lượng cao không phải là điều dễ dàng, khi nguyên vật liệu đầu vào cần phải qua nhiều công đoạn phân loại, làm sạch, tùy thuộc vào chất lượng của hệ thống thu gom.
Từ đó, để giải tỏa tâm lý e ngại, đắn đo của người tiêu dùng, Nhà nước cần có phương án kiểm soát, chứng nhận chất lượng sản phẩm tái chế, đồng thời thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả thu gom và phân loại rác thải.
Tiên phong để mở đường
Thực tế, sản phẩm nước khoáng đóng chai sử dụng 50% nguyên liệu rPET dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận bởi La Vie là một thương hiệu lớn, lâu đời, có uy tín mang tầm quốc tế.
Nhờ đó, người tiêu dùng có thể cảm thấy an tâm và tin tưởng rằng những chai nhựa này thực sự an toàn và đảm bảo chất lượng.
Như vậy, các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu và uy tín cần phải đóng vai trò tiên phong trong công tác định hướng thay đổi hành vi tiêu dùng, không chỉ cho sản phẩm tái chế mà còn cả những sản phẩm thân thiện với môi trường khác.
Đây cũng là phương án giúp các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững, có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và xã hội.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng, hoạt động truyền thông nên tăng cường theo hướng nâng cao giá trị của sản phẩm tái chế.
“Nếu những đồ vật tái chế được sử dụng và quảng bá bởi những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong xã hội, mọi người sẽ nhìn nhận khác về các sản phẩm tái chế, từ đó xóa bỏ đi những định kiến không đáng có”, ông Trần Quyết Thắng, một nhà hoạt động xã hội nhận định.
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.