Cà phê hòa tan bán ngày càng kém, Vinacafé trông chờ vào sản phẩm 'không làm từ cà phê'

Trần Dũng Thứ ba, 03/04/2018 - 07:49

Doanh thu từ mảng cà phê và ngũ cốc của Vinacafé giảm rất mạnh trong năm 2017, đổi lại, doanh nghiệp này đang tìm được hướng đi mới từ thị trường nước tăng lực.

2017 không phải là một năm kinh doanh thành công với Vinacafé Biên Hòa (VCF). Là một trong 3 thương hiệu cà phê hòa tan đang thống lĩnh thị trường Việt Nam, bên cạnh Nestlé và Trung Nguyên, song Vinacafé có kết quả kinh doanh 2017 không đạt kế hoạch đề ra.

Doanh thu mảng cà phê của công ty chỉ đạt khoảng 1.710 tỷ đồng, giảm hơn 400 tỷ đồng so với năm trước đó. Tính riêng thị trường trong nước, nơi Vinacafé đang bán chủ yếu là cà phê hòa tan, công ty cũng ghi nhận mức doanh thu giảm gần 16% trong năm qua, mất gần 300 tỷ đồng. 

Nhãn hàng chiến lược của VCF là dòng cà phê hòa tan Wake-up báo cáo giảm doanh số 7,5%. Trong khi đó, những hướng đi mới thay thế cà phê hòa tan như dòng sản phẩm cà phê phin de Nam cũng không mang lại hiệu quả tích cực.

Sự sa sút này, theo phía Masan Consumer Holding (MCH) - đơn vị chủ quan của VCF lý giải, là do công ty thay đổi chiến lược tồn kho sản phẩm tại các hệ thống phân phối. Bằng cách bán ít hơn hàng mới cho nhà phân phối giúp họ bán hàng tồn kho ra thị trường, MCH đã có thể giảm chi phí khuyến mãi và từ đó đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng thương hiệu. Năm 2017, MCH đã giảm 1.000 tỷ đồng tồn kho tại các hệ thống phân phối. 

Mặc dù vậy, cách làm của MCH vẫn còn khá khó hiểu khi tỏ ra trái ngược với cách làm thông thường của những doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FCMG), vốn có đặc thù không tiếc tiền chi cho quảng cáo để thúc đẩy doanh số. Thông thường, các doanh nghiệp trong ngành này chỉ giảm lượng hàng tồn kho khi việc đẩy sản phẩm ra thị trường gặp khó khăn.

Trong khi ngành hàng chủ lực là cà phê gặp khó, nhưng doanh thu hợp nhất của Vinacafé lại cho thấy điểm sáng khi không sụt giảm mấy so với năm trước đó. Một sản phẩm khác "không làm từ cà phê" của công ty bất ngờ bán rất tốt trong năm qua. Đó là sản phẩm nước tăng lực.

Cà phê hòa tan bán ngày càng kém, Vinacafé trông chờ vào sản phẩm 'không làm từ cà phê'
Doanh thu của Vinacafé bất ngờ được hỗ trợ mạnh mẽ từ sản phẩm thức uống không cồn, tập trung vào dòng nước tăng lực Wake-up 247

Doanh thu của nước tăng lực đã tăng từ 791 tỷ đồng năm 2016 lên lên 1.225 tỷ đồng trong năm 2017, tương ứng với mức tăng trưởng 54,9%. Mức tăng trưởng này là nhờ tăng mạnh độ phủ của Wake-up 247 (từ 50.000 điểm lên 75.000 điểm bán hàng). Với chiến lược dự kiến tăng điểm bán lên 150.000 điểm vào năm nay, doanh thu từ nước tăng lực có thể đạt 1.500 tỷ đồng.

Dù sao, việc Vinacafé lại không thể bán được cà phê rõ ràng là một vấn đề nghiêm trọng. Vinacafé đã phải tái tung thương hiệu Wake-up ra thị trường vào cuối năm 2017, biến Wake-up trở thành một thương hiệu mẹ nhằm mở rộng độ bao phủ cho sản phẩm. Tuy nhiên, Vinacafé cũng chỉ kỳ vọng doanh thu từ mảng cà phê trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 15%, nghĩa là trong trường hợp đạt kế hoạch đề ra, doanh thu từ cà phê mới tương đương với năm 2016.

Sự đi xuống của cà phê hòa tan Vinacafé, một phần cũng đến từ sự suy giảm chung của thị trường. Theo dữ liệu của Statista, tốc độ tăng trưởng của thị trường cà phê hòa tan tại Việt Nam đã sụt giảm mạnh trong năm 2017 và dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2018 này. Nguyên nhân của sự sụt giảm đến từ thói quen tiêu dùng của người dân dần thay đổi, khi bắt đầu có như cầu đa dạng và cao cấp hơn. 

Cà phê hòa tan bán ngày càng kém, Vinacafé trông chờ vào sản phẩm 'không làm từ cà phê' 1
Thị trường cà phê hòa tan tại Việt Nam sụt giảm mạnh trong năm 2017
Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Doanh nghiệp -  6 năm
Dựa vào tăng trưởng ấn tượng của các công ty thành viên và tình hình thị trường đã cải thiện trong 2 tháng đầu năm, Masan vừa điều chỉnh kế hoạch tài chính cao hơn mức đã công bố trước đây.
Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Doanh nghiệp -  6 năm
Dựa vào tăng trưởng ấn tượng của các công ty thành viên và tình hình thị trường đã cải thiện trong 2 tháng đầu năm, Masan vừa điều chỉnh kế hoạch tài chính cao hơn mức đã công bố trước đây.
Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Doanh nghiệp -  3 ngày

Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với 'khách sộp'

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"

Doanh nghiệp -  3 ngày

Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Doanh nghiệp -  3 ngày

Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.

Cạnh tranh gay gắt, Sữa Quốc tế Lof dự báo lợi nhuận giảm mạnh

Cạnh tranh gay gắt, Sữa Quốc tế Lof dự báo lợi nhuận giảm mạnh

Doanh nghiệp -  5 ngày

Công ty CP Sữa Quốc tế Lof lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi, giảm quảng cáo rầm rộ, hướng đến chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  13 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  17 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  22 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  22 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.