Doanh nghiệp
Bà chủ Việt thu ngàn tỷ nhờ làm 'cánh cổng' đưa hàng Nhật vào Việt Nam
Lê Vân Mây đã đưa Hoa Sen từ một doanh nghiệp bán buôn và kho vận nhỏ lẻ trở thành một nhà phân phối lớn các sản phẩm tã, sữa công thức cho trẻ và thực phẩm Nhật Bản.
Ra đời vào năm 1997, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển thực phẩm Hoa Sen (Lotus FID) hiện có khoảng 1.500 công nhân. Doanh số của tập đoàn là 5,2 tỷ yên (hơn 1.000 tỷ đồng) trong năm 2017 và dự báo sẽ đạt doanh số khoảng 7,5 tỷ yên (trên 1.600 tỷ đồng) trong năm nay. Hoa Sen hiện là đối tác với những tập đoàn tiêu dùng lớn tại Nhật Bản như Morinnaga Milk, Nichirei, Daio Paper và Toridoll.
Bà Lê Vân Mây, nhà sáng lập và CEO của Hoa Sen cho biết, mục tiêu công ty là để người tiêu dùng Việt Nam được tận hưởng ‘phong cách Nhật Bản’ ngay tại đất nước mà không cần phải đi đâu.
Yoshiaki Sakuma, Giám đốc chiến lược của Chiyoda Sushi chia sẻ, những kết quả khả quan mà Hoa Sen và bà Mây đạt được giúp bà nhận được sự tin tưởng rất cao từ các đối tác Nhật Bản.
Chiyoda Sushi vừa thành lập liên doanh với Hoa Sen để mở chuỗi nhà hàng sushi tại TP. HCM. GDP trên đầu người của Việt Nam hiện chỉ 2.200 USD/năm và dự kiến sẽ sớm đạt mốc 3.000 USD, mức độ mà nhu cầu tiêu dùng sẽ vươn lên một ngưỡng mới.
“Việt Nam đang là thị trường thu hút đâu tư hơn so với Thái Lan, nơi đã có quá nhiều cửa hàng sushi”, Sakuma đánh giá.
Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Theo Bộ kế hoạch Đầu tư, năm 2017, đầu tư từ Nhật Bản chiếm khoảng 15% tổng vốn đầu tư nước ngoài, xếp thứ hai chỉ sau Hàn Quốc (18%).

Để thành công, bà Mây chắc chắn phải thông thạo tiếng Nhật. Tuy nhiên, đó chỉ là một yếu tố cần thiết. Khả năng thấu hiểu thị trường và lòng can đảm mới là nhân tố chủ chốt giúp bà chiến thắng những doanh nghiệp Nhật Bản khác để trở thành cầu nối tiến vào Việt Nam.
Bà Mây từng được đi du học tại Liên Xô. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 20 tuổi, bà gia nhập công ty Nhật Nisso, nay là Sojitz, và trở thành trợ lý của chủ tịch một công ty con. Sau đó, bà nghỉ việc để sinh con, nhưng vẫn tiếp tục giữ quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.
Ở tuổi 26, bà thành lập một công ty bán buôn, xuất khẩu hàng thủ công từ đôi đũa, bát đĩa, hàng thêu của Việt Nam. Những sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá lại rẻ đến từ Việt Nam nhanh chóng gây được tiếng vang với người tiêu dùng Nhật Bản.
Sau khi thành công với những lô hàng đầu tiên, kế hoạch tiếp theo của bà Mây là xuất khẩu tôm sang Nhật. Hàng đêm, bà tìm kiếm ở những chợ trong Sài Gòn để lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho những lô hàng đầu tiên.
Đảm bảo được lô hàng đủ lớn cung cấp cho thị trường Nhật Bản đòi hỏi những đợt lấy hàng dài ngày và nhiều đêm thức trắng, song sự tận tụy của bà Mây đã giúp bà ngày càng có nhiều khách hàng hơn.
Có lợi nhuận, bà Mây tiến hành nhập khẩu ngược lại hàng Nhật về Việt Nam, với đối tượng mục tiêu là những người tiêu dùng trẻ tuổi. Năm 2002, Hoa Sen bắt đầu bán tã lót thương hiệu Daio Paper.
“Ở Việt Nam, trẻ em luôn là đối tượng được ưu tiên hàng đầu, dù chúng tôi không có nhiều tiền. Những bà mẹ luôn muốn con mình học tốt ở trường và thành công trong sự nghiệp”, bà Mây cho biết.
Tới năm 2010, Hoa Sen bán sữa công thức cho trẻ em nhập của Morinaga Milk. Thương hiệu sữa nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những gã khổng lồ đến từ châu Âu như Abbott, Nestle và FrieslandCampina.
Để cạnh tranh với chi phí quảng cáo thấp hơn, Hoa Sen đưa sữa của Morinaga đi trực tiếp tới các bà mẹ thông qua mạng xã hội và những chiến dịch tiếp thị trực tiếp tới khách hàng. Các nhân viên của Hoa Sen đưa hàng đến trực tiếp các bệnh viện và các điểm bán lẻ để nâng cao vị thế thương hiệu, kết hợp sử dụng người nổi tiếng để quảng bá trên mạng xã hội. Doanh số của Morigana đã tăng nhanh trong năm qua và dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới.
Theo thống kê của bộ công thương Nhật Bản, quốc gia này đã xuất khẩu 53,6 tỷ yên (11.650 tỷ đồng) sữa công thức cho trẻ em vào năm 2017. Trong khi cách đây 4 năm, đây chỉ là con số không tròn trĩnh.
Về phần Hoa Sen, doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua liên doanh với đối tác Nhật. Trong năm 2014, doanh nghiệp này mở cửa hàng mỳ Udon đầu tiên tại TP. HCM thông qua liên doanh với Toridoll. Số cửa hàng hiện nay đã tăng lên 8 cửa hàng và Hoa Sen đang dự kiến nhân bản mô hình này thông qua chuỗi nhà hàng cà ri với Ichibanya.
Từ một doanh nghiệp bán buôn nhỏ lẻ, Hoa Sen đã trở thành cánh cổng kết nối Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản, nhưng tham vọng của nhà sáng lập vẫn chưa dừng lại. Bà Mây muốn Hoa Sen trở thành nơi bất kỳ người Việt nào muốn tìm kiếm hàng hóa Nhật Bản đều phải ghé qua.
Trong số hàng nghìn gian hàng thương mại tại hội chợi Foodex gần Tokyo tháng qua, bà Mây chú ý nhất tới các loại vitamin bổ sung cho trẻ em được sản xuất bởi Unimat Riken. Ngoài ra, bà cũng quan tâm tới các sản phẩm khác như protein ăn kiêng hay collagen của Fine. Unimat gần đây đã bắt đầu phân phối hàng về Việt Nam, và doanh nghiệp này cũng cho biết sẽ tìm kiếm đối tác địa phương để đẩy mạnh doanh số.
Béo phì, tiểu đường và huyết á cao đang là vấn đề nan giải khi người Việt trở nên giàu có hơn. “Khi đăng ảnh của mình lên Facebook, sẽ rất xấu hổ nếu bạn tăng cân”, bà Mây nói, đưa ra tấm ảnh bà chụp cùng con gái vừa được tải lên mạng xã hội.
Xà bông Cô Ba có cơ hội tái sinh?
Thương hiệu lớn trong ngành hóa mỹ phẩm Việt bị ông trùm Nhật Bản thâu tóm
Ngữ Á Châu – doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm làm tóc chiếm khoảng 10% thị phần tại Việt Nam đã về tay tập đoàn Takara Belmont (Nhật Bản).
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng hàng Thái, Hàn Quốc và Nhật Bản
Tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích và thường xuyên mua sản phẩm trong nước đã giảm mạnh so với kết quả đợt khảo sát năm 2017 với mức giảm tương ứng 27% và 32%.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.