Khởi nghiệp

Bước cải "lùi" của ngựa ô Propzy?

Việt Hưng Thứ tư, 15/06/2022 - 16:10

Xét về mặt hoạt động kinh doanh, cũng như các dịch vụ mới được kỳ vọng tạo đột phá, thì Propzy dường như đang "cải lùi" và trở nên "cồng kềnh", cũng như dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Tham vọng của "ngựa ô" Propzy

1 tỷ USD là giá trị các giao dịch bất động sản mà startup Propzy đã thực hiện được tại Việt Nam tính đến tháng 6/2020, theo lời nhà sáng lập và CEO John Le trong một lần chia sẻ với truyền thông.

Tính tới tháng 1/2021, ngoài các giải pháp về mặt công nghệ, Propzy vận hành khoảng 30 trung tâm giao dịch bất động, với hơn 700 nhân sự. Từng có thời điểm, startup này đặt mục tiêu mở rộng lên 70 trung tâm và 1.300 nhân viên bán hàng.

Trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam nói chung, số lượng 1.300 nhân viên bán hàng chưa phải là một con số ấn tượng. Quy mô này vốn chỉ tương đương với một đợt tuyển dụng lớn của các tập đoàn như Đất Xanh, CenLand...

Nhưng với một startup công nghệ - bất động sản, đây thực sự là mục tiêu tham vọng, nhất là trong bối cảnh các công ty khởi nghiệp luôn đề cao sự tinh gọn trong bộ máy nhân sự, cũng như vận hành. 

Tất nhiên, tham vọng này cần rất nhiều tiền. Điều này giải thích tại sao, Propzy đã huy động được tổng cộng số tiền 33 triệu USD thông qua 3 vòng huy động vốn, diễn ra trong vòng 5 năm, theo dữ liệu từ Crunchbase.

Giống như nhiều startup tại Việt Nam và trên thế giới, đại dịch Covid-19 ập đến buộc Propzy phải chuyển mình. Đầu tiên là việc cắt giảm khoảng 50% nhân sự trong khoảng 9 tháng trở lại đây. Gần nhất là việc giải thể Công ty TNHH dịch vụ Propzy - công ty con trực thuộc Propzy có trụ sở chính tại Singapore.

Đại diện startup cho biết, việc giải thể công ty con nhằm thống nhất thành một pháp nhân duy nhất là Công ty TNHH Propzy Việt Nam để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, thay vì tin đồn đóng cửa trên mạng xã hội.

Bước cải "lùi" của ngựa ô Propzy?
Mô hình "FIRE-Tech" với 4 mảng kinh doanh chính được Propzy theo đuổi

Tư duy "chấp nhận thất bại"

Trong lần trao đổi với TheLEADER vào tháng 12/2020, CEO John Le từng khẳng định, bản thân ông đã được chuẩn bị sẵn tư duy "chấp nhận thất bại" khi chọn con đường khởi nghiệp tại Việt Nam, sau khi từ bỏ công việc tại Thung lũng Silicon, Mỹ.

Theo nhà sáng lập này, Propzy không khác một "môi giới nhà đất công nghệ" về bản chất, song lại nhanh hơn, tiện lợi hơn, có uy tín, tính minh bạch cao nhờ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề "kì kèo" tiền hoa hồng như hình thức truyền thống. Propzy nhận hoa hồng sau khi giao dịch hoàn tất với chi phí tính theo giá thị trường.

Điều này cũng đồng thời làm Propzy khác biệt với các trang rao bán bất động sản truyền thống - vốn không tối ưu hoạt động, cũng như mức độ kiểm định thực tế chưa cao, do không có đủ nhân lực và sự đầu tư để phát triển bộ phận chuyên trách.

"Đáng tiếc là thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu chưa được phát triển đúng kỳ vọng vì ưu tiên phát triển hệ thống, những lầm tưởng Propzy là một trang tin mua bán đơn thuần vì thế khá phổ biến", nhà sáng lập này từng nhận định.

Không chỉ gặp vấn đề với hoạt động xây dựng thương hiệu, mà sau giai đoạn tăng trưởng nóng, động thái cắt giảm nhân sự, đóng cửa công ty con dường như là lời ngầm thừa nhận về sai lầm của ban lãnh đạo Propzy trong việc phát triển công ty.

Với tư duy "chấp nhận thất bại" của CEO John Le, một cuộc cải tổ đã nhanh chóng được thực hiện. Thay vì đóng đinh Propzy chỉ là một "môi giới nhà đất công nghệ", startup này giờ đây theo đuổi cùng lúc 3 hoạt động kinh doanh khác.

Đó là dịch vụ hỗ trợ pháp lý, thiết kế, kiến trúc; dịch vụ hỗ trợ tài chính mua/thuê nhà có tên Propzy Stay; và dịch vụ mới Propzy Home - mua lại các bất động sản tiềm năng, sau đó cải tạo và bán lại cho người có nhu cầu.

Trong đó, dịch vụ Propzy Home được ban lãnh đạo công ty kỳ vọng tạo ra sự đột phá, khi đây là mô hình đã phát triển hiệu quả ở các thị trường Mỹ, châu Âu và cả Đông Nam Á (thường được gọi là mô hình iBuy).

Điều quan trọng là các dịch vụ này phù hợp với tầm nhìn mà Propzy đặt ra, đó là trở thành đơn vị tiên phong xây dựng mô hình "FIRE-Tech" (viết tắt của Finance (Tài chính) - Insurance (Bảo hiểm) - Real Estate (Bất động sản) - Technology (công nghệ).

Bước cải "lùi" của ngựa ô Propzy? 1
Nhà sáng lập và CEO Propzy - ông John Le

Cải tiến hay cải lùi?

Thực tế, tư duy "cải tổ" của ban lãnh đạo Propzy là điều mà mọi startup trên thế giới nói chung, và Việt Nam nói riêng đều hướng đến trong giai đoạn hậu Covid-19. Đó là "tinh gọn" bộ máy vận hành, cũng như quy mô nhân sự.

Thế nhưng, xét về mặt hoạt động kinh doanh, cũng như các dịch vụ mới được kỳ vọng tạo đột phá, thì Propzy dường như lại trở nên "cồng kềnh" và dễ bị tổn thương hơn.

Trước đây, mô hình "môi giới nhà đất công nghệ" của Propzy giống với mô hình dịch vụ "asset light", nghĩa là tận dụng công nghệ để kết nối người mua và bán, từ đó cắt giảm chi phí và các quy trình không cần thiết.

Hiện nay, Propzy Home lại biến startup này thành một công ty bất động sản thông thường với chức năng mua, sửa và bán. Yếu tố công nghệ không còn là lợi thế của Propzy Home, thay vào đó là những yếu tố truyền thống như: định giá, vị trí, tư duy thiết kế...

Chưa kể, việc chuyển đổi từ thuần môi giới sang trực tiếp sở hữu các bất động sản cũng được dự báo làm thay đổi cả bảng cân đối kế toán, cũng như dòng tiền của Propzy.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp do cần lượng tiền lớn, mà còn đặt ra câu hỏi: liệu Propzy của năm 2022 có còn được coi là một startup công nghệ?

Nói cách khác, hướng đi mới mà Propzy vạch ra cần rất nhiều tiền, thời gian xoay vòng vốn chậm, không vừa sức với một startup 6 năm tuổi. Việc đầu tư vào tài sản "cứng" đồng nghĩa tỷ lệ thuê ngoài của proptech sẽ cao hơn, từ thiết kế, thi công và vận hành. Từ đó khả năng bị sao chép mô hình và dễ bị "nghiền" bởi kẻ đến sau là rất cao.

Startup Propzy cắt giảm 50% nhân sự dù đã huy động 33 triệu USD

Startup Propzy cắt giảm 50% nhân sự dù đã huy động 33 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm
CEO Propzy - ông John Le từng tiết lộ, startup này đã thực hiện số lượng giao dịch bất động sản trị giá hơn 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt, trở thành nền tảng giao dịch bất động sản cả ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.
Startup Propzy cắt giảm 50% nhân sự dù đã huy động 33 triệu USD

Startup Propzy cắt giảm 50% nhân sự dù đã huy động 33 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm
CEO Propzy - ông John Le từng tiết lộ, startup này đã thực hiện số lượng giao dịch bất động sản trị giá hơn 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt, trở thành nền tảng giao dịch bất động sản cả ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.
Startup từ chối sang Mỹ để sản xuất cánh tay robot 'Made in Vietnam'

Startup từ chối sang Mỹ để sản xuất cánh tay robot 'Made in Vietnam'

Khởi nghiệp -  2 năm

Với cánh tay robot ứng dụng trong dây chuyền sản xuất công nghiệp, startup IMWI nhận được rất nhiều lời đề nghị đầu tư, cũng như hợp tác từ khách hàng đến từ 45 nước trên thế giới.

Startup NFT Việt Nam đầu tiên được nhận vốn qua Shark Tank

Startup NFT Việt Nam đầu tiên được nhận vốn qua Shark Tank

Khởi nghiệp -  2 năm

Startup NFT VMeta đã ra đời để giúp các nghệ sĩ, những nhà sáng tạo, những người nổi tiếng ở Việt Nam phát hành những sản phẩm của họ dưới dạng NFT.

Startup giày sandal Việt Nam nhận đầu tư 23 tỷ đồng

Startup giày sandal Việt Nam nhận đầu tư 23 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  2 năm

Startup Shondo đã bán được hơn 1 triệu đôi giày và hiện đang có 20 cửa hàng, 2 nhà máy sản xuất và hàng trăm đại lý trên toàn quốc.

Grab mở ra mảng kinh doanh cạnh tranh Google

Grab mở ra mảng kinh doanh cạnh tranh Google

Khởi nghiệp -  2 năm

Dù chưa tính toán đến các rào cản, cũng như chi phí gia nhập thị trường, tuy nhiên, phía Grab đánh gía, thị trường này tại Đông Nam Á có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  8 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  8 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  8 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Người Gelex được đề cử vào HĐQT Eximbank

Người Gelex được đề cử vào HĐQT Eximbank

Hồ sơ quản trị -  3 phút

Sự xuất hiện của "người Gelex" trong danh sách ứng viên HĐQT diễn ra trong bối cảnh Eximbank đang thực hiện nhiều thay đổi quan trọng.

Cách CEO Misa hóa giải nỗi sợ AI cho nhân sự

Cách CEO Misa hóa giải nỗi sợ AI cho nhân sự

Diễn đàn quản trị -  22 phút

CEO Misa Lê Hồng Quang đã thúc đẩy ứng dụng AI trong toàn doanh nghiệp để gia tăng hiệu suất.

MSB ôm mộng lớn, đổi hướng mua công ty chứng khoán

MSB ôm mộng lớn, đổi hướng mua công ty chứng khoán

Tài chính -  25 phút

MSB công bố kế hoạch quay lại lĩnh vực chứng khoán được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện hệ sinh thái tài chính, mở rộng thị trường vốn trong dài hạn.

Sabeco 'thờ ơ' với bia không cồn: Bảo thủ hay kế hoạch đầy toan tính?

Sabeco 'thờ ơ' với bia không cồn: Bảo thủ hay kế hoạch đầy toan tính?

Doanh nghiệp -  41 phút

Trong khi các tay chơi quốc tế đang cố gắng đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, thì Sabeco với vị thế người dẫn đầu tại thị trường Việt Nam dường như đang tập trung vào một "ván bài" khác.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  15 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  17 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  17 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

Đọc nhiều