Chuỗi Pizza 4P's lỗ 2 năm liên tiếp

Việt Hưng - 14:32, 09/04/2022

TheLEADERPizza 4P's hiện đang là một trong những thương hiệu thành công nhất Việt Nam, với 25 cửa hàng chủ yếu tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nha Trang.

Trong văn bản tóm lược tình hình tài chính gửi lên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, chuỗi Pizza 4P's báo cáo lỗ sau thuế gần 38 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với khoản lỗ của năm trước đó (20,8 tỷ đồng).

Như vậy, đã 2 năm liên tiếp chuỗi pizza này báo lỗ do những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Kết quả giai đoạn trước đó của Pizza 4P's có phần khả quan hơn, khi năm 2018 và 2019 đều lãi trên 50 tỷ đồng.

Việc thua lỗ kéo theo vốn chủ sở hữu chuỗi này giảm mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp giảm từ 136 tỷ đồng còn 98 tỷ đồng.

Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu tăng mạnh từ 0,66 lần lên 1,99 lần. Dư nợ trái phiếu hiện chiếm 21% vốn chủ sở hữu.

Chuỗi Pizza 4P's 2 năm liên tiếp chịu lỗ vì Covid
Chuỗi Pizza 4P's 2 năm liên tiếp chịu lỗ vì Covid

Pizza 4P's (Platform personal pizza for pizza) hiện đang là một trong những thương hiệu pizza thành công nhất tại Việt Nam, do vợ chồng người Nhật Bản Sanae và anh Yosuke Masuko sáng lập nên.

Năm 2017, Pizza 4P's được định giá 20 triệu USD khi mới có 7 cửa hàng. Thương hiệu này cũng được các ông lớn rót vốn đầu tư mạnh mẽ.

Tiêu biểu như Seedom - quỹ đầu tư của đồng sáng lập Thế giới Di động Đinh Anh Huân, hay gần nhất là Mekong Capital đầu tư vào tháng 5/2019.

Pizza 4P's sở hữu hệ thống nhà hàng pizza với 25 cửa hàng chủ yếu tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Nha Trang, 5 trung tâm giao hàng và một nhà máy sản xuất phô mai tại Đơn Dương, Đà Lạt.

Pizza 4P's vận hành theo mô hình "Từ Nông Trại đến Bàn Ăn-Farm-to-Table": phô mai tự sản xuất và các nguyên liệu, rau củ quả địa phương tươi ngon được cung cấp từ Đà Lạt; pizza nướng trong lò với không gian mở như một "nhà bếp trên sân khấu".

Năm ngoái, Pizza 4P's đã chào bán và phát hành trái phiếu riêng lẻ trị giá 21 tỷ đồng, kỳ hạn hai năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo. Lãi suất phát hành thực tế cố định 11%/năm.

Số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng cho việc mở rộng chuỗi nhà hàng. Dự kiến mở 18 cửa hàng mới vào năm 2021 và 2022, cũng như đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phô mai.