Coca-Cola nói gì về thông điệp 'Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không được xuất khẩu'?

Quỳnh Chi Thứ sáu, 10/05/2019 - 20:33

Đại diện Coca-Cola cho biết, là tập đoàn toàn cầu nên chất lượng chỉ có một, song một số sản phẩm được giới hạn dành riêng cho thị trường Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nhà đóng chai.

Bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Đối ngoại và pháp lý Coca-Cola Đông Dương

Trong thời gian gần đây, dư luận khá xôn xao trước dòng chữ “Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không được xuất khẩu” được in trên nhiều lon Coca-Cola bày bán trên thị trường.

Nhiều sản phẩm khác thuộc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam như Fanta, Sprite, sữa Nutriboost mới ra cũng có dòng chữ này khiến nhiều người băn khoăn liệu có sự khác biệt về chất lượng sản phẩm.

Theo bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Đối ngoại và pháp lý Coca-Cola Đông Dương, việc giới hạn sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam không liên quan về mặt chất lượng.

“Chúng tôi là tập đoàn toàn cầu nên chất lượng chỉ có một”, đại diện Coca-Cola khẳng định.

Tuy nhiên, sự khác biệt này xuất phát từ thực tế Tập đoàn Coca-Cola có nhiều nhà đóng chai ở các nước. Có những nhà đóng chai trực thuộc tập đoàn và cũng có những nhà đóng chai độc lập.

Vì vậy, bà Ly cho biết để đảm bảo quyền lợi của các nhà đóng chai ở các nước khác, Coca-Cola chỉ cho phép các nhà đóng chai ở Việt Nam phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

“Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không được xuất khẩu”, Coca-Cola nói gì?
Nhiều sản phẩm của Coca-Cola in dòng chữ “Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không được xuất khẩu”

Tuy nhiên, khi xét về mặt giá cả sản phẩm, có thể thấy các sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng loại được nhập khẩu.

Cụ thể, một lon Coca-Cola 500 ml nhập khẩu từ Nhật Bản được bán tại Việt Nam với giá 49.000 đồng trong khi lon Coca-Cola được sản xuất trong nước thể tích 330 ml được bán với giá chỉ có 9.000 đồng.

Mặc dù từ chối bình luận về giá, song bà Ly cho biết khi xét mức giá ở các nước, Coca-Cola luôn nhìn vào các yếu tố khác nhau về kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, về vị trí thị trường… để đảm bảo sản phẩm có thể phủ sóng tới tất cả người dân.

Tháng Tư vừa qua, hãng này cùng đối tác đến từ New Zealand - Tập đoàn Fonterra vừa công bố hợp tác chiến lược ra mắt dòng sản phẩm sữa với thương hiệu Nutriboost. Liên doanh này chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để phát triển sản phẩm sữa (milk, khác với dòng dairy - sữa trái cây).

Bà Ly cho biết sữa chỉ là một trong số những chủng loại sản phẩm Coca-Cola đưa về Việt Nam: “Trong 24 giờ, với nhu cầu thực tế, bất kỳ loại thức uống nào người Việt Nam cần thì Coca-Cola cũng có thể đáp ứng”.

Sau 25 năm, Việt Nam hiện là một trong những thị trường phát triển nhất của Tập đoàn Coca-Cola trên toàn cầu, đó cũng là lý do Việt Nam được lựa chọn là thị trường đầu tiên trên toàn thế giới giới thiệu sản phẩm này.

Nhiều đồ uống của hãng này, ví dụ như Coca-Cola truyền thống, hiện đang có mặt tại hơn 200 quốc gia. Một số loại khác chỉ xuất hiện ở vài quốc gia nhất định.

“Chúng tôi đáp ứng theo thị hiếu địa phương. Một số hương vị chỉ được ưa chuộng tại một quốc gia nào đó, thường thì ở các quốc gia khác nhau sẽ có các thành phần khác nhau”, Coca-Cola cho biết.

Tại mỗi một quốc gia, dựa trên sự thấu hiểu của mình về thị hiếu của người tiêu dùng, Coca-Cola không ngừng nghiên cứu và cho ra đời các dòng sản phẩm mới mang đặc trưng riêng.

Như tại Việt Nam, đối với sản phẩm Coca-Cola thêm cà phê nguyên chất ra mắt giữa năm ngoái, trong 100ml dung tích giảm 50% lượng đường (tương đương với 5g đường) so với sản phẩm Coca-Cola nguyên bản và bổ sung 30% caffein (tương đương với 13mg caffein).

Coca-Cola Việt Nam hoàn thành đầu tư mở rộng nhà máy 300 triệu USD tại Đà Nẵng

Coca-Cola Việt Nam hoàn thành đầu tư mở rộng nhà máy 300 triệu USD tại Đà Nẵng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Nhà máy Coca-Cola tại Đà Nẵng đã nâng lên 4 dây chuyền sản xuất, ứng dụng các công nghệ mới về kiểm soát chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm
Coca-Cola Việt Nam hoàn thành đầu tư mở rộng nhà máy 300 triệu USD tại Đà Nẵng

Coca-Cola Việt Nam hoàn thành đầu tư mở rộng nhà máy 300 triệu USD tại Đà Nẵng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Nhà máy Coca-Cola tại Đà Nẵng đã nâng lên 4 dây chuyền sản xuất, ứng dụng các công nghệ mới về kiểm soát chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm
Coca-Cola sắp thoát kiếp bị ‘bêu tên’ chuyển giá trốn thuế?

Coca-Cola sắp thoát kiếp bị ‘bêu tên’ chuyển giá trốn thuế?

Doanh nghiệp -  6 năm

Trong 3 năm gần nhất, doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất thế giới đều báo lãi hàng trăm tỷ đồng tại Việt Nam, qua đó giảm được đáng kể khoản lỗ lũy kế.

Coca-cola chuẩn bị bán đồ uống pha giữa nước ngọt và rượu sochu

Coca-cola chuẩn bị bán đồ uống pha giữa nước ngọt và rượu sochu

Quốc tế -  7 năm

Coca-cola, với truyền thống bán nước ngọt 130 năm qua, đang chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới “nặng” hơn để khách hàng thưởng thức.

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Kinh nghiệm từ Coca-Cola, Unilever và Heineken

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Kinh nghiệm từ Coca-Cola, Unilever và Heineken

Phát triển bền vững -  7 năm

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 4 (VCSF 2017) đã phác hoạ một bức tranh khả quan về tình hình thực hiện các mục tiêu toàn cầu (SGDs) của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Lý do tăng thuế với các loại đồ uống chưa thuyết phục

Lý do tăng thuế với các loại đồ uống chưa thuyết phục

Tiêu điểm -  7 năm

Dự thảo luật sửa đổi 5 luật thuế của Bộ Tài chính nếu được thông qua sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty nước giải khát.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  17 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  17 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  12 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  12 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  15 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.