Phát triển bền vững

Doanh nghiệp làm gì để kiểm kê và giảm nhẹ khí thải

Phạm Sơn Thứ bảy, 29/07/2023 - 13:15

Kiểm kê và thực hiện khí thải nhà kính là yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp nằm trong danh mục của Chính phủ, cũng như một số doanh nghiệp thuộc diện điều chỉnh của cơ chế CBAM.

“Thời điểm vàng” để kiểm kê khí thải

Theo lộ trình được Chính phủ đưa ra, đến năm 2025, các doanh nghiệp nằm trong danh mục sẽ bắt buộc phải báo cáo số liệu về phát thải khí nhà kính, lấy đó làm cơ sở để Nhà nước xây dựng hạn ngạch cũng như lộ trình cắt giảm khí thải riêng cho từng ngành, từng lĩnh vực và từng đơn vị.

Đáng chú ý, theo ông Trương Vĩnh Khang, Trưởng bộ phận phát triển bền vững Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) Việt Nam, cho biết, từ sau ngày 30/6 vừa qua, Bộ Tài nguyên và môi trường đang rà soát để cập nhật danh mục các doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện kiểm kê khí thải. Điều đó có nghĩa là số lượng doanh nghiệp thực hiện kiểm kê khí thải bắt buộc trong kỳ đầu tiên có thể sẽ cao hơn so với con số 1.900 doanh nghiệp như danh mục ban đầu.

Ông Khang cho biết, kiểm kê khí thải nhà kính yêu cầu phải tổng hợp rất nhiều dữ liệu, trong đó có những dữ liệu cần phải thu thập, theo dõi trong một khoảng thời gian dài. Vì vậy, thời điểm nửa cuối năm 2023 là “thời điểm vàng” để doanh nghiệp thực hiện kiểm kê khí thải nhà kính cho kịp mốc đầu năm 2025.

Doanh nghiệp làm gì để kiểm kê và giảm nhẹ khí thải
Ông Trương Vĩnh Khang tham luận tại hội nghị Chuyển đổi xanh ngành công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam do Liên minh VISA và công ty InternLog tổ chức.

Nếu hiện tại đang là “thời điểm vàng” để kiểm kê theo lộ trình của Chính phủ thì lại là “hơi muộn” đối với một số doanh nghiệp xuất khẩu sang EU và nằm trong diện của cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Cụ thể, từ quý I/2024, các nhà nhập khẩu vào EU sẽ bắt buộc phải kê khai cường độ khí thải trên mỗi sản phẩm của quý liền trước đó. Nhà nhập khẩu không kê khai sẽ phải đóng phạt một mức phí tương đối cao.

Tuy nhiên, muộn không có nghĩa là không cần tiến hành nữa. Thực tế cho thấy, với xu thế hiện nay, rất có thể nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật, Úc, Trung Quốc… sẽ ban hành những cơ chế tương tự như CBAM. Do đó, doanh nghiệp càng phải cấp thiết thực hiện kiểm kê cũng như triển khai kịp thời các giải pháp giảm nhẹ khí thải nhà kính nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi toàn cầu.

Các bước thực hiện kiểm kê và giảm nhẹ khí thải nhà kính

Với kinh nghiệm đồng hành, hỗ trợ nhiều đối tác, khách hàng doanh, ông Khang đúc kết 9 bước cần phải thực hiện để kiểm kê và giảm nhẹ khí thải nhà kính.

Thứ nhất, xác định rõ yêu cầu kiểm kê và giảm phát thải đáp ứng tiêu chuẩn nào, của đơn vị nào, ví dụ như để đáp ứng cơ chế CBAM của EU hay để thực hiện lộ trình kiểm kê và giảm nhẹ khí thải nhà kính do Chính phủ đưa ra, từ đó xác định được ranh giới các nguồn phát thải cần phải kiểm kê và thực hiện giảm thiểu.

Thứ hai, xác định các nguồn phát thải. Hoạt động của doanh nghiệp thường rất phức tạp, do đó các nguồn phát thải cũng rất đa dạng, từ những nguồn trực tiếp như vận hành dây chuyền nhà máy, sử dụng đất nông nghiệp… cho đến những nguồn gián tiếp như năng lượng sử dụng, dịch vụ giao thông vận tải…

Bên cạnh các nguồn phát thải, doanh nghiệp cũng phải xác định cả những nguồn lưu trữ carbon, ví dụ như dự án trồng rừng.

Doanh nghiệp làm gì để kiểm kê và giảm nhẹ khí thải 1
9 bước kiểm kê và giảm nhẹ khí thải nhà kính của doanh nghiệp

Thứ ba, thu thập dữ liệu phát thải. Thứ tư, tính toán định lượng phát thải của doanh nghiệp dựa trên những nguồn phát thải. Thứ năm, lập báo cáo phát thải khí nhà kính, bao gồm các số liệu về lượng phát thải là bao nhiêu, ở những nguồn nào.

Thứ sáu, xác định cơ hội giảm nhẹ cường độ phát thải thông qua những giải pháp cụ thể.

Thứ bảy, thiết lập các hoạt động, dự án giảm nhẹ phát thải, bao gồm cả những hoạt động ngắn hạn, dễ thực hiện như tắt bớt điện trong văn phòng, tái sử dụng nước, nhiệt, vật liệu… và cả những hoạt động mang tính chất dài hạn như đổi mới về công nghệ, quy trình, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Thứ tám, doanh nghiệp có thể tham gia vào các dự án về giảm nhẹ khí thải, tăng cường lưu trữ carbon của một số đơn vị, tổ chức khác, ví dụ như kết hợp với các tổ chức phi chính phủ để làm các dự án trồng rừng.

Cuối cùng, đánh giá, thẩm định kết quả đạt được sau khi thực hiện và tham gia các hoạt động, dự án.

Ông Khang cho biết, các bước này sẽ được triển khai như một vòng lặp để liên tục ghi nhận, đánh giá kết quả giảm thiểu khí thải nhà kính của doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai, doanh nghiệp có thể đồng hành với một số đơn vị có chuyên môn, đơn cử như BSI, để tối ưu hiệu quả cũng như chứng thực các nỗ lực của doanh nghiệp với đối tác và khách hàng.

Khuyến nghị sớm triển khai thị trường tín chỉ carbon

Khuyến nghị sớm triển khai thị trường tín chỉ carbon

Phát triển bền vững -  1 năm

“Giờ đây, doanh nghiệp FDI vào Việt Nam, điều đầu tiên họ quan tâm là lấy năng lượng sạch ở đâu và trao đổi tín chỉ carbon ở đâu”.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trong xu hướng giảm carbon

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trong xu hướng giảm carbon

Tiêu điểm -  2 năm

Năng lượng tái tạo, thép xanh, giao thông vận tải, tài chính là những lĩnh vực mà khối tư nhân Việt Nam có thể tiếp cận được các nguồn giá trị to lớn trong xu thế giảm phát thải carbon chung, theo McKinsey.

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Phát triển bền vững -  2 năm

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU sẽ tác động trực tiếp lên 4 nhóm ngành sản xuất, xuất khẩu lớn của Việt Nam là sắt thép, xi măng, nhôm và phân bón.

Chuyên gia HSBC: Nguyên tắc trung tâm trong thị trường tín chỉ carbon tự nguyện

Chuyên gia HSBC: Nguyên tắc trung tâm trong thị trường tín chỉ carbon tự nguyện

Phát triển bền vững -  2 năm

Nếu các quốc gia và doanh nghiệp muốn đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa mục tiêu cân bằng phát thải, thị trường carbon tự nguyện sẽ đóng một vai trò vô cùng thiết yếu.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  5 ngày

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 ngày

Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Phát triển bền vững -  5 ngày

Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ

Phát triển bền vững -  5 ngày

Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  21 phút

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  24 phút

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  29 phút

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  2 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.